รณรงค์ลดฝุ่นละอองช่วงหยุดสงกรานต์ รับประชาชนกลับจากต่างจังหวัด

ข่าวทั่วไป Tuesday April 17, 2007 10:36 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--17 เม.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการล้างถนน ทางเท้า บริเวณถนนพหลโยธิน เพื่อลดฝุ่นละอองลดมลพิษในอากาศ โดยใช้เวลาช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่เดินทางไปต่างจังหวัด อันเป็นการเตรียมการต้อนรับประชาชนที่จะเดินทางกลับเข้ามาทำงานและใช้ชีวิตประจำวันในกรุงเทพฯ
(14 เม.ย. 50) ผู้ว่าฯอภิรักษ์ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรุงเทพมหานครกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง โดยกำหนดให้ปี 2550 เป็นปีรณรงค์เพื่อลดฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยในช่วงวันหยุดยาวเนื่องในเทศกาลวันสงกรานต์ ประชาชนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครได้เดินทางออกต่างจังหวัดเป็นจำนวนมาก กรุงเทพมหานครจึงถือโอกาสนี้ให้สำนักงานเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการทำความสะอาดพื้นที่ เพื่อลดฝุ่นละอองและมลพิษทางอากาศ ซึ่งจะเริ่มจะทยอยล้างทำความสะอาดบางพื้นที่ เนื่องจากบางแห่งยังคงเล่นน้ำสงกรานต์ ไม่สะดวกในการดำเนินการ แต่หลังจากนั้นจะเพิ่มความถี่ในการทำความสะอาดให้มากขึ้นเพื่อลดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก และเพื่อสุขภาพที่ดีของประชาชน
สำหรับมาตรการแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองในอากาศนั้น ได้กำหนดมาตรการเป็น 2 ระยะ ได้แก่มาตรการระยะสั้น คือ ให้มีการเข้มงวดให้พื้นที่ก่อสร้างต้องมีผ้าใบปกคลุม และจัดพื้นที่ล้างทำความสะอาดล้อรถบรรทุกวัสดุก่อสร้างก่อนออกสู่ถนนภายนอก เข้มงวดกับผู้รับเหมาให้ปิดหรือปกคลุมกองวัสดุที่เป็นฝุ่น หรือเก็บวัสดุดังกล่าวในพื้นที่ปิดล้อมมิดชิด รวมทั้งให้ฉีดพรมด้วยน้ำเพื่อให้ผิวเปียกอยู่เสมอ ส่วนรถบรรทุกต้องมีผ้าใบปิดคลุม และเพิ่มความถี่ในการล้างทำความสะอาดและการดูดฝุ่นถนนและทางเท้า โดยเฉพาะบริเวณทางแยกและใต้สะพานลอย ทั้งนี้พื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในได้กำชับให้ล้างถนนทุกวันโดยเฉพาะช่วงที่อากาศแห้ง นอกจากนี้จะเพิ่มพื้นที่สีเขียวด้วยการปลูกต้นไม้ริมทางเท้า และบริเวณ เกาะกลางถนน จัดทำสวนแนวตั้งเพื่อเป็นรั้วชีวภาพ เพื่อช่วยดูดซับฝุ่นละอองในอากาศ
ในส่วนมาตรการระยะยาว กรุงเทพมหานครจะร่วมมือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้มงวด ตรวจสอบ ตรวจจับ และห้ามใช้รถยนต์ที่มีควันดำเกินมาตรฐาน ทั้งนี้จะดำเนินการกับรถยนต์สังกัดกรุงเทพมหานครเป็นตัวอย่างโดยกำหนดให้นำรถยนต์โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซลเข้ารับการตรวจวัดควันดำ ทุก 6 เดือน หากพบควันดำเกินมาตรฐานจะปรับปรุงสภาพเครื่องยนต์ให้ใช้การได้ดี และจะรณรงค์ประชาสัมพันธ์ขอความร่วมมือประชาชนในการดูแลรักษารถยนต์ เพิ่มการตรวจวัดฝุ่นละอองในจุดต่างๆ ทั่วพื้นที่ และจะติดตามประเมินผลการลดฝุ่นละอองอย่างต่อเนื่องเป็นระยะ
นอกจากนี้จะติดตั้งระบบเตือนภัยด้านมลพิษทางอากาศ เพื่อเป็นการแจ้งเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการเข้าไปในพื้นที่ที่มีมลพิษเกินมาตรฐาน และดำเนินกิจกรรมอาสาสมัครพิทักษ์อากาศกรุงเทพมหานคร โดยดึงภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการปัญหามลพิษทางอากาศด้วยการแจ้งเบาะแสรถควันดำและแหล่งก่อฝุ่นละอองด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ