ความร่วมมือเรื่องข้าว: บทบาทใหม่ของประเทศในกลุ่ม ACMECS

ข่าวทั่วไป Friday May 11, 2007 14:15 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--11 พ.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
นายเกริกไกร จีระแพทย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ชี้แจงในระหว่างการประชุม Thailand Rice Convention 2007 ซึ่งมีผู้แทนระดับสูงจากประเทศในกลุ่ม ACMECSเข้าร่วมประชุมด้วยว่า ได้ถือโอกาสหารือแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับความร่วมมือในเรื่องข้าว เนื่องจากได้เล็งเห็นว่าประเทศในกลุ่ม ACMECS ซึ่งประกอบด้วย ไทย เวียดนาม กัมพูชา พม่า และลาว เป็นประเทศที่มีความคล้ายคลึงทางด้านประเพณีและวัฒนธรรม โดยเฉพาะ “ข้าว” ที่มีอิทธิพลต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ และรายได้ของประชาชนเป็นอย่างมาก
ACMECS จัดเป็นกลุ่มประเทศผู้ผลิตและส่งออกข้าวที่สำคัญของโลก เนื่องจากมีไทยและเวียดนามที่เป็นประเทศผู้ส่งออกข้าวอันดับหนึ่งและอันดับสองร่วมอยู่ มีสัดส่วนการส่ง ออกข้าวไปทั่วโลกรวมกันมากกว่าร้อยละ 45 โดยไทยส่งออกปีละประมาณ 8 ล้านตัน เวียดนาม 5 ล้านตัน กัมพูชา 3 แสนตัน พม่า 1 แสนตัน ซึ่งถือเป็นปัจจัยสำคัญอีกประการหนึ่งที่จะช่วยเกื้อหนุนให้ความร่วมมือนี้บรรลุผลที่เป็นรูปธรรมได้ ทั้งนี้อาจใช้ประโยชน์จากความร่วมมือเดิมที่มีอยู่แล้วและประสบความสำเร็จในกรอบทวิภาคีมาขยายเป็นความร่วมมือระดับภูมิภาค โดยสามารถร่วมมือในด้านสำคัญ ดังนี้
1. การแลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างกันทางด้านการผลิต พื้นที่เพาะปลูก สต๊อก การวิเคราะห์ตลาด และการแปรรูป
2. ความร่วมมือทางวิชาการ การวิจัยและการพัฒนา เทคโนโลยีก่อนการเก็บเกี่ยวและหลังการเก็บเกี่ยว
3. ความร่วมมือระหว่างเกษตรกรของประเทศสมาชิก ในการแลกเปลี่ยนกิจกรรมทางด้านสหกรณ์และด้านการเกษตร
4. ความร่วมมือระหว่างผู้ค้าข้าวของประเทศสมาชิก ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลทางการค้า
นายเกริกไกร จีระแพทย์ได้กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่าผลที่จะได้รับจากความร่วมมือนี้ นอกจากจะทำให้เกิดระบบการแลกเปลี่ยนข้อมูลข้าวระหว่างกันที่เป็นประโยชน์ต่อการกำหนดนโยบายการผลิต และการตลาดข้าวของแต่ละประเทศอย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ยังช่วยเสริมสร้างภาพลักษณ์ของความเป็นแหล่งข้าวที่มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน และสนองความต้องการได้หลากหลาย ช่วยสร้างอำนาจต่อรองเพื่อเป็นกลไกในการสร้างเสถียรภาพด้านราคาของการส่งออกข้าวอันจะส่งผลดีต่อการเพิ่มรายได้ให้แก่เกษตรกรซึ่งเป็นประชากรส่วนใหญ่ของแต่ละประเทศ และมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ทั้งนี้ทุกฝ่ายได้เห็นร่วมกันที่จะมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของประเทศสมาชิกจัดประชุมเพื่อนำแนวทางความร่วมมือที่ได้หารือครั้งนี้ไปดำเนินการเพื่อให้บังเกิดผลเป็นรูปธรรมต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ