เอ็มไอที เข้าพบ รมว.ศึกษาธิการ ดันหลักสูตรพัฒนาเมืองเข้ามหาวิทยาลัยในกำกับกทม.

ข่าวทั่วไป Thursday August 23, 2007 16:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--กทม.
ดร.วัลลภ สุวรรณดี และ รศ.ดร.บรรณโศภิษฐ์ เมฆวิชัย รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำคณะอาจารย์จาก The Massachusetts Institute of Technology (MIT) สหรัฐอเมริกา Professor Ralph Gakeheimer Professor Lawrence J Vale และ Professor Dennis Frenchman ซึ่งเดินทางเยือนกรุงเทพมหานครในการประชุม สัมมนาความร่วมมือเพื่อจัดตั้งมหาวิทยาลัยในกำกับกรุงเทพมหานคร เข้าพบ ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดทำโครงการและยกร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร เพื่อรับทราบข้อมูล ข้อคิดเห็น วัตถุประสงค์ในการจัดตั้งมหาวิทยาลัยในกำกับกรุงเทพมหานคร ตลอดจนแผนวิชาการ และโครงสร้างของหลักสูตรในการพัฒนาเมืองในสาขาวิชาต่างๆ อาทิ การบริหารเมือง สิ่งแวดล้อมเมือง การพัฒนาทางกายภาพ และการบริหารการเงินการคลัง เพื่อจัดทำหลักสูตรการพัฒนาเมืองที่เหมาะสม และสนองตอบวัตถุประสงค์ในการจัดตั้งโครงการฯ รวมถึงเป็นสถาบันการศึกษาที่พร้อมไปด้วยวิทยาการและการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ทางวิชาการในระดับนานาชาติ
ทั้งนี้มหาวิทยาลัยในกำกับกรุงเทพมหานครจะเน้นแผนวิชาการที่ไม่ซ้ำซ้อนกับมหาวิทยาลัยที่มีอยู่ในประเทศ เพื่อเป็นเครือข่ายการจัดการอุดมศึกษาเฉพาะทางร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาและหน่วยงานทางวิชาการทั้งภายในและภายนอกประเทศ เน้นผลิตบุคลากรสาขาวิชาขาดแคลนและเป็นที่ต้องการของกรุงเทพมหานคร โดยยกวิทยฐานะของวิทยาลัยแพทยศาตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาล เป็น คณะแพทยศาสตร์ และวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ เป็น คณะพยาบาลศาสตร์ นอกจากนี้จะเน้นพัฒนาวิชาการและนำองค์ความรู้มาแก้ไขปัญหาของกรุงเทพมหานคร ด้วยการเรียนรู้จากการปฏิบัติงานจริง พร้อมทั้งทำการศึกษาวิจัยและพัฒนาคน เพื่อนำองค์ความรู้ ไปประยุกต์แก้ปัญหาในการบริหารจัดการเป็นวงจรอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลิตและพัฒนาบุคลากร เพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลงานของกรุงเทพมหานคร ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการบริหารจัดการเมืองและตอบสนองการแก้ไขปัญหาของกรุงเทพมหานคร
ในวันที่ 24 สิงหาคม 2550 คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร จะนำคณะอาจารย์จาก MIT เดินทางไปเยี่ยมชมสถาบันวิจัย เพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) เพื่อจัดเก็บและรวบรวมข้อมูล พร้อมทั้งสรุปแผนและการจัดทำหลักสูตรที่จะเป็นประโยชน์ ในการจัดทำหลักสูตรพัฒนาเมืองของมหาวิทยาลัยในกำกับกรุงเทพมหานครต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ