เวสเทิร์น ดิจิตอลซื้อกิจการโคแม็ก

ข่าวทั่วไป Friday July 20, 2007 16:24 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 ก.ค.--พีอาร์ พลัส ทู
ทุ่มซื้อผู้ผลิตสื่อบันทึกด้วยเงินสด 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ยกระดับสู่ผู้ผลิต และจำหน่ายฮาร์ดดิสก์ชั้นแนวหน้า ด้วยสายผลิตภัณฑ์อันหลากหลาย
เวสเทิร์น ดิจิตอล คอร์เปอเรชั่น ( WD) และโคแม็ก อินคอร์ปอเรท (โคแม็ก) ร่วมกันแถลงเมื่อเร็วๆ นี้ว่า ทั้งสองบริษัทได้บรรลุข้อตกลงขั้นสุดท้าย โดย WD จะเข้าซื้อโคแม็กเป็นเงินสดมูลค่า 32.25 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อหุ้น คิดเป็นมูลค่ารวมประมาณ 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ โดยการเข้าซื้อกิจการของโคแม็ก บริษัทชั้นนำผู้ผลิตสื่อบันทึกครั้งนี้ จะช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้แก่ WD ในฐานะผู้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟประสิทธิภาพสูง เพราะเป็นการรวมกิจการสื่อบันทึกหนึ่งในองค์ประกอบทางเทคโนโลยีอันสำคัญของฮาร์ดไดร์ฟ
การซื้อขายครั้งนี้เป็นการเสนอซื้อหุ้นด้วยเงินสดสำหรับหุ้นสามัญที่ออกจำหน่ายแล้วของโคแม็กทั้งหมด ตามมาด้วยการผนวกบริษัทสาขาที่ WD เป็นเจ้าของทั้งหมดกับโคแม็ก ซึ่งจะทำให้ผู้ถือหุ้นที่เหลืออยู่ของโคแม็กได้รับเงินสดจำนวน 32.25 ดอลลาร์ต่อหุ้น ธุรกรรมนี้ได้รับการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์โดยคณะกรรมการของแต่ละบริษัท และอยู่ภายใต้เงื่อนไขการปิดตามธรรมเนียม ซึ่งจะรวมถึงการอนุมัติตามกฎหมาย โดยคาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายในไตรมาสที่สามของปีปฏิทิน 2550 ทั้งนี้ WD จะระดมทุนสำหรับธุรกรรมครั้งนี้ รวมถึงการไถ่ถอนหุ้นกู้แปลงสภาพของโคแม็กที่จะครบกำหนดในปี 2557 โดยการรวมเงินสดและเงินรายได้จากการขายเงินกู้ที่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน คิดเป็นมูลค่า 1.25 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ
มร.จอห์น คอยน์ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ WD กล่าวว่า “การซื้อกิจการครั้งนี้ถือเป็นขั้นตอนที่สำคัญของการพัฒนา และสร้างความแตกต่างของ WD ในฐานะผู้นำในอุตสาหกรรมผลิตฮาร์ดไดรฟ์ระดับโลก” และยังเสริมต่อว่า “ภายหลังความสำเร็จในการรวมสินทรัพย์กับบริษัทรีด-ไรท์เมื่อปี 2546 เราก็พยายามมองหาโอกาสในการเพิ่มความสามารถทำกำไรและประสิทธิผลของแบบจำลองธุรกิจของ WD โดยการควบรวมเต็มรูปแบบกับส่วนปฏิบัติงานด้านสื่อบันทึกของโคแม็ก
การซื้อกิจการครั้งนี้จะทำให้ WD ได้รับประโยชน์สูงสุดจากการผนึกกำลังกัน โดยการรวมส่วนธุรกิจหัวอ่าน และสื่อบันทึก สามารถจัดหาสื่อบันทึกให้แก่ลูกค้าในระยะยาว รวมทั้งเพิ่มความสามารถของเราในการส่งมอบผลิตภัณฑ์คุณภาพระดับสูงที่คุ้มทุน และมีความน่าเชื่อถือในระดับสูงให้แก่ลูกค้าของทั้งสองบริษัท เราเชื่อมั่นว่าด้วยทักษะความชำนาญระดับสูงของพนักงานของโคแม็กผนวกกับสถานะความเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสื่อบันทึกแม่เหล็กด้วยสายผลิตภัณฑ์อันหลากหลาย และความเป็นเลิศในการปฏิบัติงานของโคแม็กจะยิ่งเสริมสร้างความแข็งแกร่งในการแข่งขันให้กับ WD และเมื่อร่วมมือกันแล้ว เราก็จะมีทีมงานชั้นยอดที่จะคอยเสนอแนะกลยุทธ์ให้แก่ WD เพื่อบรรลุผลกำไรสูงสุด”
มร. ทิม แฮร์ริส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของโคแม็ก กล่าวว่า “เราเชื่อว่า WD เป็นพันธมิตรธุรกิจที่ดีที่สุดของโคแม็ก และเรายินดีเป็นอย่างยิ่งที่การปรับเปลี่ยนในครั้งนี้จะยังประโยชน์ให้แก่ทั้งผู้ถือหุ้น และพนักงานของเรา ที่สำคัญ เราเชื่อว่าการควบรวมกิจการกับ WD จะทำให้ผู้ถือหุ้นของเราได้รับราคาที่น่าสนใจ และมูลค่าที่แน่นอน การซื้อโคแม็กของ WD เป็นพัฒนาการโดยธรรมชาติของความสัมพันธ์แบบลูกค้ากับซัพพลายเออร์ระหว่างสองบริษัท WD ถือเป็นลูกค้าเก่าแก่ที่ใกล้ชิดกับกระบวนการต่างๆ ของโคแม็ก และอยู่ในตำแหน่งเฉพาะที่จะได้รับประโยชน์จากศักยภาพด้านสื่อบันทึกของโคแม็ก”
มร.ทิม เลย์เดน รองประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ WD กล่าวว่า “แม้ว่าวัตถุประสงค์หลักในการเข้าซื้อกิจการครั้งนี้คือกลยุทธ์ในแง่ของการเข้าถึงเทคโนโลยี และการจัดจำหน่าย ขณะเดียวกันเราก็คาดหวังว่าจะได้รับประโยชน์จากการลงทุนในครั้งนี้ และจะเป็นส่วนผลักดันให้บริษัทสามารถเพิ่มกำไรเบื้องต้นได้มากขึ้น รวมทั้งการเพิ่มขึ้นของส่วนต่างกำไรสุทธิก่อนหักค่าเสื่อมราคาของสินทรัพย์คงเหลือที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการในครั้งนี้ภายใน 1 ปี หลังจากการเข้าซื้อกิจการโคแม็กเข้ากับส่วนการปฏิบัติงานของเรา"
เกี่ยวกับโคแม็ก
โคแม็กก่อตั้งขึ้นในปี 2526 เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายดิสก์ประเภทฟิล์มชนิดบางชั้นนำ ซึ่งเป็นสื่อหลักที่ใช้ในการจัดเก็บข้อมูลดิจิตอลความจุประสิทธิภาพปานกลางถึงสูง โคแม็กได้เสริมความแกร่งของธุรกิจด้วยการผนวกศูนย์วิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ระดับโลกในสหรัฐฯ ของบริษัทเข้ากับส่วนการผลิตของโรงงานในประเทศมาเลเซีย เพื่อผลิตดิสก์ที่มีความจุสูง คุณภาพชั้นยอด ภายใต้ต้นทุนการผลิตที่ต่ำเพื่อนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่ใช้เทคโนโลยีตรงตามความต้องการของลูกค้า ด้วยความสามารถในการปรับปรุงความหนาแน่นของหน่วยเก็บข้อมูลต่อกิกะไบต์ได้อย่างรวดเร็ว โดยใช้ต้นทุนที่ต่ำกว่ามาก โคแม็กจึงต้องการที่จะสร้างคุณค่าพิเศษให้กับผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ระบบจัดเก็บข้อมูลระดับองค์กร และผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าตามบ้านต่างๆ อาทิเช่น เครื่องบันทึกวิดีโอระบบดิจิตอล เกมส์บ็อกซ์ และระบบจัดเก็บข้อมูลสำหรับผลิตภัณฑ์เครื่องใช้ไฟฟ้าตามบ้าน
รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโคแม็ก สามารถเข้าชมได้ที่ http://www.komag.com สำหรับหัวข้อนักลงทุนที่อยู่ในเว็บไซต์ จะให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับด้านการเงินและนักลงทุนที่หลากหลาย รวมถึงการนำเสนอของนักลงทุน
ข้อมูลเกี่ยวกับ WD
เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD) หนึ่งในผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมด้านอุปกรณ์การจัดเก็บข้อมูลที่มีชื่อเสียงระดับโลก WD จัดจำหน่ายสินค้าและบริการให้แก่บุคคลทั่วไป รวมทั้งองค์กรที่ต้องการรวบรวม จัดการ และใช้ข้อมูลดิจิตอล WD เป็นผู้ผลิตฮาร์ดไดร์ฟที่มีประสิทธิภาพสูงและเชื่อถือได้ในเรื่องคุณภาพ ซึ่งช่วยในการเก็บรักษา ป้องกันการสูญหายของข้อมูลและเพิ่มความสะดวกให้แก่ผู้ใช้ WD ถูกก่อตั้งในปี พ.ศ. 2513 โดยผลิตภัณฑ์ด้านจัดเก็บข้อมูลของเวสเทิร์น ดิจิตอลถูกจัดจำหน่ายให้แก่ผู้ผลิตระบบและผู้ขายปลีกระดับชั้นนำที่ได้รับการคัดสรร ภายใต้แบรนด์เวสเทิร์น ดิจิตอล และดับบลิวดี สำหรับข้อมูลในส่วนนักลงทุน สามารถเยี่ยมชมเว็บไซต์ (www.westerndigital.com) เพื่ออ่านข้อมูลนักลงทุนและข้อมูลด้านการเงินต่างๆ สำหรับข้อมูลภาษาไทย www.westerndigital.co.th
Western Digital เป็นเครื่องหมายการค้าจดทะเบียน และสัญลักษณ์ WD เป็นเครื่องหมายการค้าของเวสเทิร์น ดิจิตอล เทคโนโลยี อิงค์ ส่วนเครื่องหมายการค้าอื่นๆ ทั้งหมดในที่นี้เป็นกรรมสิทธิ์ของเจ้าของแต่ละราย
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม:
พิมพ์รัชฎา ศุภสิทธิโชติ
บริษัท พีอาร์ พลัส ทู จำกัด
โทร: 02-158-9108
Email: contact@prplus2.com
www.prplus2.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ