แปลน ฟอร์ คิดส์ จับมือ บ้านอุ่นรัก ร่วมเติมฝันให้เด็กออทิสติกไทย คิดค้น “สื่อเสริมทักษะและพัฒนาการสำหรับเด็กพิเศษ” เพื่อการเรียนรู้ ขึ้นเป็นครั้งแรก

ข่าวทั่วไป Thursday March 29, 2007 10:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--29 มี.ค.--นิโอ ทาร์เก็ต
ในงานเสวนาเรื่อง “เปิดโลกการเรียนรู้ให้ลูกออทิสติก” ซึ่งจัดขึ้นที่ห้องโลตัส ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ กรุงเทพฯ ในครั้งนี้ โดยมี คุณชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานศูนย์ประสานงานมูลนิธิคุณพุ่ม และ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย หม่อมดุษฎี บริพัตร ณ อยุธยา นักวิชาการศึกษาด้านปฐมวัย ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างเสริมความสามารถของเด็ก อาจารย์นิสิตา ปีติเจริญธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ศูนย์กระตุ้นพัฒนาการเด็กออทิสติก “บ้านอุ่นรัก” แพทย์หญิงพรรณพิมล หล่อตระกูล ผู้อำนวยการสถาบันราชานุกูล คุณอนันตชัย ไชยเดช คุณพ่อผู้ทุ่มเทแรงใจและความรักเพื่อเลี้ยงดูลูกออทิสติกจนมีพัฒนาการที่น่าพอใจ และคุณริสรวล อร่ามเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัทแปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด ร่วมเสวนา และ ให้ความเห็นเกี่ยวกับความสำคัญเรื่องพัฒนาการของเด็กกลุ่มออทิสติก โดยใช้สื่อการเรียนการสอนที่ดีและเหมาะสมกับคุณสมบัติของเด็กพิเศษแต่ละคน
นางริสรวล อร่ามเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด เปิดเผยว่า “บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด ในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายหนังสือและสื่อคุณภาพสำหรับเด็กและครอบครัว มีความตั้งใจที่จะจัดทำหนังสือ และ สื่อเพื่อช่วยเสริมสร้างพัฒนาการ และ ทักษะด้านการเรียนรู้มานาน แล้ว จนกระทั่งได้รับคำแนะนำจาก อาจารย์ นิสิตา ปีติเจริญธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการศูนย์กระตุ้นพัฒนาการเด็กออทิสติก“บ้านอุ่นรัก” จึงได้ร่วมกันคิดค้นและสร้างสรรค์หนังสือ และ สื่อเพื่อการเรียนรู้ ในชื่อ “โครงการเพื่อนรักเรียนรู้” ขึ้นเป็นครั้งแรก โดยมีวัตถุประสงค์หลัก คือ 1.เพื่อสร้างสรรค์สื่อการเรียนการสอนสำหรับเด็กกลุ่มพิเศษ และ และใช้เป็นคู่มือในการฝึกพัฒนาตนเอง 2.เพื่อผลิตหนังสือ และ สื่อที่ช่วยในการเสริมสร้างพัฒนาการสำหรับเด็กกลุ่มออทิสติก และ กลุ่มพิเศษอื่นๆ ที่มีราคาไม่แพง และ 3.เพื่อช่วยกระตุ้นและส่งเสริมให้คนในสังคมไทยให้ความสำคัญและมีความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการช่วยเหลือเด็กพิเศษกลุ่มนี้”
“บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด และ ศูนย์กระตุ้นพัฒนาการเด็กออทิสติก “บ้านอุ่นรัก” ได้จัดทำเนื้อหาพร้อมเขียนภาพประกอบ และ คิดค้นเทคนิคสื่อสร้างสรรค์ ของหนังสือและสื่อเสริมทักษะ ชุด “เพื่อนรักเรียนรู้” ขึ้นมาใหม่ทั้งหมด โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ ประเภทหนังสือแบบฝึก และ ประเภทสื่อเสริมทักษะและพัฒนาการ โดยอ้างอิงตามหลักวิชาการ เพื่อให้เป็นหนังสือและสื่อที่สมบูรณ์แบบและสามารถช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของเด็กพิเศษในด้านต่างๆ ได้ อาทิ ด้านทักษะการฝึกพูด-อ่าน ฝึกเขียน ฝึกฟัง-จดจำ ฝึกสมาธิ และ ฝึกการคิดอย่างเป็นระบบ ซึ่งหนังสือและสื่อเสริมทักษะและพัฒนาการ ของ ชุด “เพื่อนรักเรียนรู้” จะคำนึงถึงผลลัพธ์ต่อตัวเด็กในการใช้ ซึ่งจะต้องเริ่มจากการสอนขั้นตอนง่ายที่สุด และ เพิ่มความซับซ้อนขึ้นตามลำดับเพื่อให้เด็กประสบความสำเร็จไปทีละขั้น ซึ่งผู้ปกครอง และ
ครู อาจารย์ จะมีบทบาทในการใช้สื่อในชุด “เพื่อนรักเรียนรู้” เพื่อสร้างความรู้สึกใกล้ชิดให้กับเด็กพิเศษกลุ่มนี้อีกด้วยนอกเหนือจากการฝึกพัฒนาการ”
นายชูศักดิ์ จันทยานนท์ ประธานศูนย์ประสานงานมูลนิธิคุณพุ่ม และ ประธานมูลนิธิออทิสติกไทย อธิบายว่า “การให้โอกาสที่ดีที่สุดสำหรับเด็กออทิสติก และเด็กพิเศษกลุ่มอื่นๆ ได้แก่ การสร้างและปรับพัฒนาการด้านการเรียนรู้ และการสื่อสารของเด็กกลุ่มนี้ให้สามารถช่วยเหลือตนเองให้ได้มากที่สุด และ สามารถอยู่ร่วมกับคนในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งผมรู้สึกยินดีที่ บ.แปลน ฟอร์ คิดส์ ได้คิดค้นและผลิตสื่อเสริมทักษะและพัฒนาการเพื่อเด็กในรูปแบบที่หลากหลาย ที่ผู้ปกครอง และ ครู อาจารย์ สามารถมีสื่อที่ดีและเพียงพอในการนำไปปรับใช้ให้เหมาะกับการเรียนรู้ของเด็กแต่ละคน (Learning Style) เสริมทักษะในด้านที่บกพร่องให้สมบูรณ์ขึ้น และที่สำคัญผู้ปกครอง คุณครู และ ผู้ที่เกี่ยวข้องสามารถนำสื่อชุด “เพื่อนรักเรียนรู้” ไปฝึกสอนได้ด้วยตนเองและยังช่วยสร้างความใกล้ชิด และ การให้ความรักความอบอุ่นกับเด็กกลุ่มนี้มากขึ้น”
อาจารย์นิสิตา ปีติเจริญธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ ศูนย์กระตุ้นพัฒนาการเด็กออทิสติก “บ้านอุ่นรัก” แนะนำว่า “จากประสบการณ์ที่ได้คลุกคลีและดูแลเด็กกลุ่มพิเศษ โดยเฉพาะ เด็กกลุ่มออทิสติก มากว่า 11 ปี พบว่าปัญหาหนึ่งของการเรียนการสอนเด็กพิเศษ คือ การขาดแคลนหนังสือ และ สื่อการเรียนการสอนที่มีการอ้างอิงตามหลักวิชาการเป็นที่ยอมรับในระดับสากล และมีรูปแบบการใช้ที่สามารถเข้าถึงกระบวนการเรียนรู้ และ การฝึกคิดอย่างเป็นระบบของเด็กกลุ่มนี้ได้ โดยที่ผ่านมา ครูผู้สอนต้องคิดริเริ่มผลิตเนื้อหา และ สื่อขึ้นมาเองสำหรับสอนเด็ก เพื่อทำให้เด็กเห็นภาพและเกิดจินตนาการ แต่ในทางปฏิบัติ หนังสือและสื่อที่ครูผลิตเองยังขาดความสมบูรณ์ที่จะสร้างสรรค์ให้เนื้อหาที่มีอยู่ อยู่ในรูปแบบที่ทำให้เนื้อเรื่องที่สอนมีชีวิตและเข้าถึงเด็กกลุ่มนี้ได้ ดังนั้นการร่วมมือ การศึกษา ค้นคว้า และ ผลิตหนังสือ และ สื่อเสริมทักษะ ของสื่อชุด “เพื่อนรักเรียนรู้“ ครั้งนี้ จะเป็นสื่อที่มีประโยชน์อย่างยิ่ง ที่จะช่วยเป็นส่วนหนึ่งที่จุดประกายให้คุณครู คุณพ่อ คุณแม่ และ ผู้ปกครอง คือผู้ที่จะเปิดโอกาสโลกแห่งการเรียนรู้ที่จะทำให้เด็กพิเศษกลุ่มนี้ได้ค้นพบและภูมิใจในศักยภาพที่ซ่อนเร้นของตนเองและสามารถปรับตัวและเติบโตอยู่ร่วมกับเด็กปกติคนอื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข และ ไม่ก่อปัญหาให้กับผู้ใกล้ชิดและสังคมส่วนรวมในที่สุด”
หนังสือและสื่อเสริมทักษะชุด “เพื่อนรักเรียนรู้” ของบริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด จัดทำขึ้นด้วยเทคนิคที่หลากหลาย ทั้งการติดบัตรคำด้วยแถบหนามเตย การวางโฟม 2 มิติบนฉาก การติดสติกเกอร์สุญญากาศ ซึ่งสื่อในโครงการเพื่อนรักเรียนรู้ประกอบด้วยหนังสือแบบฝึกและสื่อ จำนวน 5 ชุด ได้แก่ 1. ชุดสมุดภาพคำศัพท์ (ยานพาหนะ/สัตว์) 2. ชุดสมุดภาพคำศัพท์ (เครื่องแต่งกาย/อาชีพ/ผักและผลไม้/ กริยา) 3. ชุดสนุกกับสิ่งรอบตัว (สิ่งเหมือนกันและสิ่งที่สัมพันธ์กัน) 4. ชุดเรียนรู้ในโลกกว้าง (สัตว์โลกน่ารัก) และ ชุดพิเศษ ซึ่งจะประกอบไปด้วยหนังสือและสื่อ ชุดที่ 1 - 4 พร้อมด้วยหนังสือชุดแบบฝึกอ่านและจดจำ ชุดตัวอักษรหรรษา (ก-ฮ,A-Z) ที่ช่วยให้เด็กๆ ได้สนุกไปกับการฝึกทักษะด้านต่าง ๆ ทั้งทักษะการเขียน การพูด พัฒนาสติปัญญา การคิด การสังเกต และเรียนรู้คำศัพท์ต่าง ๆ ที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
หนังสือ และ สื่อเสริมทักษะเพื่อการเรียนรู้ ชุด “เพื่อนรักเรียนรู้” ของบริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด มีจำหน่ายแล้วที่ร้านหนังสือชั้นนำทั่วไป เช่น ร้าน B2S ร้านซีเอ็ด บุ๊คส์ ร้าน Banana ร้านนายอินทร์ และร้านหนังสือทั่วไปทั้งในกรุงเทพฯ และ ต่างจังหวัด เป็นต้น หรือสั่งจองโดยตรงกับบริษัทฯได้ที่ โทรศัพท์หมายเลข (02)591-8033
ปัจจุบัน บริษัท แปลน ฟอร์ คิดส์ จำกัด เป็นผู้ผลิตและผู้จัดจำหน่ายหนังสือคุณภาพสำหรับเด็กและครอบครัว ภายใต้การดำเนินงานของบุคลากรที่มีประสิทธิภาพ โดยมุ่งกระชับความสัมพันธ์ภายในครอบครัวและส่งเสริมให้เด็กไทยมีนิสัยรักการอ่าน โดยมีสินค้าและบริการแบ่งออกเป็น 2 ประเภท คือ หนังสือและสื่อเพื่อการเรียนรู้
ต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ :
บริษัท นิโอ ทาร์เก็ต จำกัด
คุณนิโลบล โควาพิทักษ์เทศ หรือ คุณนฤพร ชีวนันทพรชัย
โทร. (02) 631-2290-5 แฟกซ์ (02) 234-6192-3
E-Mail : Nilobol@neotarget.com / Narueporn@neotarget.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ