กทม.แจกต้นไม้ 500,000 ต้น ชวนประชาชนร่วมปลูกวันแม่แห่งชาติ

ข่าวทั่วไป Monday August 6, 2007 14:25 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ส.ค.--กทม.
9 สิงหาคม นี้ กทม.กำหนดแจกกล้าไม้ให้กับประชาชน 500,000 ต้น ตามโครงการ “ปลูกต้นไม้..สร้างสมดุล” ชวนประชาชนร่วมปลูกในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม พร้อมปลูก “ต้นหูกระจง” ต้นที่ 3 ล้าน สานต่อโครงการ “จากหนึ่งถึงล้าน...สานฝันเมืองสวย” รณรงค์ให้ประชาชนปลูกต้นไม้สนองพระราชเสาวนีย์สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ
ที่อุทยานเบญจสิริ เขตคลองเตย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมต่อเนื่องในโครงการรณรงค์หยุด!….เพิ่มความร้อนใส่กรุงเทพฯ ด้วยกิจกรรม “ปลูกต้นไม้ สร้างสมดุล” และ “จากหนึ่ง…ถึงสามล้าน สานฝันเมืองสวย” โดยกล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้สนองพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในเรื่องของการส่งเสริมการปลูกต้นไม้ในพื้นที่กรุงเทพฯ โดยเฉพาะอย่างการปลูกต้นไม้ชนิดเดียวกันในถนนเส้นเดียวกัน เพราะนอกจากต้นไม้จะช่วยดูดซับมลพิษแล้ว ยังทำให้เกิดความร่มรื่นสวยงามด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งปีนี้กรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกับเครือข่ายภาครัฐ ภาคประชาชน 36 องค์กร รณรงค์หยุดเพิ่มความร้อนใส่กรุงเทพฯ ซึ่ง จัดขึ้นทุกวันที่ 9 ของทุกเดือน ในเดือนสิงหาคมนี้ ซึ่งตรงกับวันแม่แห่งชาติ กทม.กำหนดจัดกิจกรรม 2 วัน คือวันที่ 9 สิงหาคม และวันที่ 12 สิงหาคม
ในวันที่ 9 สิงหาคม เป็นกิจกรรม “ปลูกต้นไม้ สร้างสมดุล” กำหนดแจกต้นไม้ 500,000 ต้นให้แก่ประชาชนพร้อมกันทั่วกรุงเทพฯ ในเวลา 11.00-13.00 น. สามารถรับได้ที่ 50 สำนักงานเขต และในเวลาเดียวกัน ตนพร้อมด้วยคณะผู้บริหาร กทม.จะเดินสายรณรงค์แจกต้นไม้ให้แก่ประชาชน เริ่มจากบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เดินทางด้วยรถไฟฟ้าบีทีเอส ไปยังหน้าธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ ถนนสีลม โดยต้นไม้ที่จะแจก ได้แก่ ต้นราชพฤกษ์ (ต้นคูน) และต้นเหลืองหลวง ซึ่งมีความหมายต่อปวงชนชาวไทยเพราะสีเหลืองของดอกไม้ทั้ง 2 ชนิด ถือเป็นสัญลักษณ์แห่งการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา นอกจากนั้นแล้ว ต้นคูนยังถือเป็นต้นไม้ประจำชาติอีกด้วย
สำหรับกิจกรรมวันที่ 12 สิงหาคม กทม.สานต่อโครงการ “จากหนึ่งล้าน…สานฝันเมืองสวย” ซึ่งเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนร่วมกันปลูกต้นไม้ 1 ล้านต้น สนองพระราชเสาวนีย์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ คือ “ถนนเดียวกัน ปลูกต้นไม้ชนิดเดียวกัน” และเป็นการเฉลิมพระชนมพรรษา ในวันที่ 12 สิงหาคมของทุก ๆ ปี เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียวทุกพื้นที่ ทั้ง 50 สำนักงานเขต และตามสวนสาธารณะต่าง ๆ ซึ่ง กทม.เริ่มดำเนินโครงการดังกล่าวในปี 2548 ด้วยการปลูกต้นมหาราชินี เป็นต้นที่ 1 ล้านหนึ่ง ณ อุทยานเบญจสิริ และในปี 2549 ยังคงสานต่อ โครงการ “จากหนึ่งถึง…สองล้าน สานฝันเมืองสวย” ด้วยการปลูกต้นไม้ต้นที่ 2 ล้าน คือต้นไทรใบแหลม ณ สวนป่าเฉลิมพระเกียรติ พร้อมทั้งการปลูกต้นคูน 4,500 ต้น ตลอดแนวถนนบรมราชชนนีทั้งสาย และปี 2550 โครงการ “จากหนึ่งถึง…สามล้าน สานฝันเมืองสวย” ด้วยการปลูกต้นไม้ต้นที่ 3 ล้าน ได้แก่ ต้นหูกระจง ที่ถนนตัดใหม่ เชื่อมระหว่างถนนสาธุประดิษฐ์-ถนนพระราม 3 เขตยานนาวา ในเวลา 08.00-10.00 น.พร้อมก้าวสู่การปลูกต้นไม้ต้นที่ 3 ล้านหนึ่งต่อไป ได้แก่ ต้นหูกระจง ต้นเหลืองปรีดียาธร ต้นไทรอังกฤษ ต้นไทรทอง และต้นชาฮกเกี้ยน ตลอดแนวถนนพระราม 3 ทั้งสาย เพื่อสร้างความร่มรื่น สร้างธรรมชาติให้แก่เมืองหลวง มีอากาศบริสุทธิ์เป็นแหล่งฟอกอากาศให้แก่คนกรุงเทพฯ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ