ปภ.ฝึกอบรมวิทยากรการจัดการภัยพิบัติ เสริมสร้างศักยภาพชุมชน

ข่าวทั่วไป Wednesday March 21, 2007 09:39 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--21 มี.ค.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดฝึกอบรมหลักสูตรวิทยากรการจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐานระดับจังหวัด เพื่อถ่ายทอดความรู้แก่ผู้นำหมู่บ้านเสี่ยงภัย ตามโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ให้สามารถวิเคราะห์ประเมินความเสี่ยงจากภัยพิบัติ วางแผนลดความเสี่ยงภายในชุมชน ฝึกซ้อมแผนการลดความเสี่ยงภัยพิบัติโดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สินจากการเกิดภัยพิบัติ
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ภัยพิบัติที่เกิดขึ้นในปัจจุบันมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้น ดังนั้น การส่งเสริมให้ชุมชน โดยเฉพาะหมู่บ้านเสี่ยงภัย มีความรู้ ความเข้าใจและความตระหนักเกี่ยวกับการบริหารจัดการภัยพิบัติ จะช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดภัยลดความสูญเสียและความรุนแรงที่เกิดจากสาธารณภัยได้ในระดับหนึ่ง ดังนั้น กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จึงจัดให้มีโครงการฝึกอบรมวิทยากรการจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน (CBDRM) ประจำจังหวัด เพื่อให้วิทยากรการจัดการภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐานประจำจังหวัด มีความรู้ ความเข้าใจ และสามารถนำไปถ่ายทอดในการฝึกอบรมคณะกรรมการหมู่บ้านเสี่ยงภัยให้สามารถวิเคราะห์ประเมินความเสี่ยงจากภัยพิบัติ วางแผนลดความเสี่ยงภัยในชุมชนของตนเอง และจัดให้มีการฝึกซ้อมแผนการลดความเสี่ยงภัยพิบัติโดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยจัดให้มีการบรรยาย การสาธิต และการฝึกปฏิบัติ ให้แก่เจ้าหน้าที่ของจังหวัด ๆ ละ 9 คน จำนวน 10 รุ่น ๆ ละ 3 วัน ในระหว่างเดือนกุมภาพันธ์ — พฤษภาคม 2550 ณ วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และวิทยาเขต ตามจังหวัดเป้าหมายเสี่ยงภัยพิบัติ ซึ่งขณะนี้ได้ดำเนินการฝึกอบรมไปแล้ว จำนวน 3 รุ่น โดยรุ่นที่ 4 จะดำเนินการโดยวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตสงขลา ในวันที่ 19 — 21 มีนาคม 2550 , รุ่นที่ 5 ดำเนินการโดยวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตปราจีนบุรี ในวันที่ 26 — 28 มีนาคม 2550, รุ่นที่ 6 -8 ดำเนินการโดยวิทยาลัยป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย วิทยาเขตขอนแก่น ในวันที่ 18 — 20 เมษายน 2550 , 25 -27 เมษายน 2550 และวันที่ 30 เมษายน — 2 พฤษภาคม 2550 , รุ่นที่ 9 — 10 ดำเนินการโดยวิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดปทุมธานี ระหว่างวันที่ 16 — 18 พฤษภาคม 2550 และ 21 — 23 พฤษภาคม 2550 รวมวิทยากรที่เข้ารับการฝึกอบรม จำนวนทั้งสิ้น 675 คน
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า ผู้ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับความรู้ ความเข้าในหลักสูตรวิทยากรด้านการจัดการ ภัยพิบัติโดยอาศัยชุมชนเป็นฐาน และสามารถนำแนวคิด วิธีการ และขั้นตอนในการจัดการความเสี่ยงจากภัยพิบัติไปถ่ายทอดและขยายผลให้กับผู้นำชุมชนในหมู่บ้านเสี่ยงภัย ได้จัดทำแผนลดความเสี่ยงภัยในชุมชน และจัดให้มีการฝึกซ้อมแผนการลดความเสี่ยงจากภัยพิบัติได้โดยการมีส่วนร่วมของคนในชุมชน เพื่อลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์ที่อาจเกิดขึ้นจากการเกิด ภัยพิบัติ ทั้งนี้ หากจังหวัดใดสนใจส่งบุคลากรเข้ารับการฝึกอบรม สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดปทุมธานี หมายเลขโทรศัพท์ 0-2567-0769-71 ในวันและเวลาราชการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ