ทริสเรทติ้งชี้หุ้นกู้ของ “บ. ไทยพาณิชย์ลีสซิ่ง” มีแนวโน้มเป็น “บวก” หากได้รับการค้ำประกันจากบริษัทแม่

ข่าวทั่วไป Thursday March 22, 2007 13:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 มี.ค.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด แจ้งว่าอันดับเครดิตหุ้นกู้ของ บริษัท ไทยพาณิชย์ลีสซิ่ง จำกัด (มหาชน) ซึ่งได้แก่ SPL07OA, SPL081A, SPL081B, SPL083A, SPL091A, SPL102A และ SPL109A อาจได้รับการปรับเพิ่มขึ้นเพื่อสะท้อนถึงคุณภาพเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้ค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวหากสัญญาค้ำประกันสร้างความมั่นใจได้ว่าความเสี่ยงด้านเครดิตของบริษัทอยู่ในระดับเดียวกันกับผู้ค้ำประกัน
ทั้งนี้ ธนาคารไทยพาณิชย์มีสัดส่วนการถือหุ้นในบริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่ง ณ วันที่ 8 มกราคม 2550 จำนวน 95.47% โดยธนาคารได้แสดงเจตจำนงอย่างชัดเจนที่จะให้การสนับสนุนด้านเงินทุนแก่บริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่งและจะให้บริษัทเป็นตัวแทนในการดำเนินธุรกิจเช่าซื้อของธนาคาร ทว่าเงื่อนไขตามข้อกำหนดสิทธิของหุ้นกู้ดังกล่าวซึ่งระบุให้บริษัทต้องดำรงสัดส่วนหนี้สินต่อทุนให้ต่ำกว่า 8 เท่าได้จำกัดขอบเขตการกู้ยืมของบริษัทและส่งผลต่อการจำกัดการขยายสินเชื่อของบริษัทแม้ว่าจะเป็นเงินกู้ที่ได้จากธนาคารไทยพาณิชย์ก็ตาม ดังนั้น บริษัทจึงได้เสนอขอแก้ไขข้อกำหนดสิทธิและหน้าที่ของผู้ออกหุ้นกู้เพื่อให้บริษัทสามารถใช้ประโยชน์จากแหล่งเงินทุนจากธนาคารไทยพาณิชย์ได้อย่างเต็มที่ โดยธนาคารไทยพาณิชย์จะค้ำประกันหุ้นกู้ดังกล่าวหลังจากที่ข้อกำหนดสิทธิได้รับการแก้ไขเรียบร้อยแล้ว
ปัจจุบัน บริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่งได้รับอันดับเครดิตองค์กรและตราสารหนี้จากทริสเรทติ้งในระดับ “A-/Stable” และขณะนี้
ทริสเรทติ้งอยู่ในระหว่างขั้นตอนการทบทวนอันดับเครดิตดังกล่าว รวมทั้งประเมินคุณภาพเครดิตของธนาคารไทยพาณิชย์ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของบริษัท และพิจารณาความเสี่ยงด้านกฎหมายของสัญญาค้ำประกัน เมื่อกระบวนการพิจารณาอันดับเครดิตเสร็จสิ้นแล้ว
ทริสเรทติ้งจะประกาศผลการทบทวนอันดับเครดิตของบริษัทไทยพาณิชย์ลีสซิ่งและหุ้นกู้ดังกล่าวให้สาธาณชนรับทราบต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ