ปภ. สตูล ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ด้านระบบเตือนภัยกับ D-TRAC

ข่าวทั่วไป Friday February 16, 2007 14:45 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 ก.พ.--ปภ.
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ด้านระบบเตือนภัยสึนามิ กับศูนย์ติดตามความช่วยเหลือหลังเกิดภัยสึนามิ (D-TRAC) เพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการและรับมือกับภัยพิบัติ ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือในการเพิ่มประสิทธิภาพของระบบเตือนภัยของจังหวัดสตูล
นายสมเกียรติ อินทรคำ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล เปิดเผยว่า ในปัจจุบันประเทศไทยต้องเผชิญกับเหตุการณ์ภัยพิบัติ ซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง สร้างความสูญเสียต่อชีวิตและทรัพย์สินเป็นจำนวนมาก อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ สังคม และความมั่นคงของประเทศ ดังนั้น เพื่อเป็นการ เตรียมความพร้อมในการจัดการและรับมือกับภัยพิบัติ กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล จึงได้ร่วมแลกเปลี่ยนความรู้ด้านระบบเตือนภัยพิบัติกับศูนย์ติดตามความช่วยเหลือหลังเกิดภัยสึนามิ (Disaster Tracking Recovery Center : D-TRAC) ซึ่งเป็นมูลนิธิสาธารณประโยชน์ที่ปฏิบัติงานด้านการติดตามให้ความช่วยเหลือ การรวบรวมข้อมูล และประสานงานวิจัยในพื้นที่ 6 จังหวัด ที่ประสบภัยสึนามิ ซึ่งเกี่ยวข้องกับโครงการวิจัยระบบเตือนภัยล่วงหน้าในพื้นเสี่ยงภัยในคาบสมุทรอินเดีย เพื่อเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้ ทักษะ พร้อมทั้งร่วมทำการทดสอบประสิทธิภาพของระบบเตือนภัยในจังหวัดสตูล ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล ได้เตรียมความพร้อมของระบบเตือนภัย โดยได้ติดตั้งหอกระจายข่าว หอสังเกตการณ์ชายฝั่ง และหอกระจายข่าวเสียงตามสายของหมู่บ้านในจุดเสี่ยงภัยทุกจุดของจังหวัดสตูล
นอกจากนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสตูล ยังได้จัดซ้อมแผนอพยพประชาชนจากภัยสึนามิ จัดอบรมให้ความรู้แก่ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัย ให้สามารถช่วยเหลือตนเองได้ในเบื้องต้นเมื่อเกิดภัย ตลอดจนเร่งเดินหน้าโครงการเสริมสร้างศักยภาพชุมชนด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (CBDRM) อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ชุมชนและหมู่บ้านเสี่ยงภัยมีความเข้มแข็ง สามารถจัดการกับภัยพิบัติได้อย่างมีประสิทธิภาพและยั่งยืน ทั้งนี้ การแลกเปลี่ยนเรียนรู้กับคณะผู้แทนดังกล่าวจะเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศ ซึ่งจะนำไปสู่ความร่วมมือในการเพิ่มประสิทธิภาพของการจัดการภัยพิบัติและระบบเตือนภัยพิบัติในจังหวัดสตูลต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ