ปลัด ยธ. เปิดช่องให้อำนาจผู้ตรวจฯ เต็มสูบ

ข่าวทั่วไป Wednesday September 14, 2005 12:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--กระทรวงยุติธรรม
ปลัดฯ ยุติธรรม ลั่น ผู้ตรวจอย่าเพิกเฉยปัญหา พร้อม เปิดช่องให้อำนาจสั่งการแก่ผู้ตรวจราชการเต็มที่เพื่อให้การดำเนินการของกระทรวงยุติธรรมสัมฤทธิ์ผล หากมีปัญหาด้านการบังคับบัญชารายงานกระทรวงฯ ด่วน
เมื่อวันจันทร์ที่ 12 กันยายน 2548 เวลา 10.00 น. นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำหนดแผนและติดตามผลการตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ครั้งที่ 2/2548 ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 28 ถนนแจ้งวัฒนะ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี
สำนักผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม เสนอแผนการตรวจราชการกระทรวงยุติธรรม ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2549 แบ่งเป็น 2 กรณี คือ
1) การตรวจราชการกรณีปกติ ดังนี้
- งานตามนโยบายรัฐบาล ได้แก่ การป้องกันและปราบปรามการทุจริตคอร์รัปชั่น การป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด (การบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติดตามพระราชบัญญัติฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด พ.ศ. 2545, การบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพเด็กและเยาวชนที่เกี่ยวข้องกับยาและสารเสพติด, การบำบัดฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ต้องขังในคดีที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด) การประหยัดพลังงาน (มาตรการประหยัดพลังงาน)
- งานนโยบายกระทรวงยุติธรรม ได้แก่ งานยุติธรรมจังหวัด (การบริหารจัดการสำนักงานยุติธรรมจังหวัด, ศูนย์ประสานงานยุติธรรมชุมชน, เครือข่ายยุติธรรมชุมชน คลินิกยุติธรรม, ศูนย์บริการร่วม) ด้านการคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ (การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา) ด้านการบังคับคดี (การพัฒนากระบวนการบังคับคดี, การขายทอดตลาดทรัพย์, เจ้าหนี้ตามคำพิพากษาในคดีแพ่งได้รับการชำระหนี้จากการบังคับคดีทรัพย์ของลูกหนี้, การเร่งรัดการบังคับคดีแพ่ง ล้มละลาย การวางทรัพย์) ด้านการบำบัด แก้ไข ฟื้นฟูและสงเคราะห์ผู้ต้องขัง ผู้กระทำผิดเด็กและเยาวชน (การจัดการศึกษาและพัฒนาการฝึกอาชีพให้เด็กและเยาวชน ผู้ต้องขัง, การบำบัดแก้ไขฟื้นฟู และสงเคราะห์ผู้กระทำผิดโดยการคุมประพฤติ รวมถึงการบำบัดแก้ไขฟื้นฟู และสงเคราะห์เด็กและเยาวชน) ด้านการพัฒนากระบวนการยุติธรรม (การก่อสร้างอาคารและใช้พื้นที่ร่วมกันของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมในส่วนภูมิภาค, กองทุนยุติธรรม) และด้านการทำงานบริการสังคมแทนค่าปรับ
/ - งานตามยุทธศาสตร์ ...
- งานตามยุทธศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ได้แก่ การนำกระบวนการยุติธรรมทางเลือกมาใช้ในคดีอาญา (กระบวนการยุติธรรมเชิงสมานฉันท์, การประชุมกลุ่มครอบครัว) การดำเนินการ จัดตั้งศูนย์ติดตามคนหายและระบบพิสูจน์ศพนิรนาม การส่งเสริมสิทธิมนุษยชนและเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวัน สิทธิเสรีภาพ และขั้นตอนการบังคับคดี การแก้ไขปัญหา ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ (การเสริมสร้างความปลอดภัยให้กับบุคลากรในสังกัด หน่วยงานในสังกัด และการพัฒนาความรู้เกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพ และการจัดการความขัดแย้งเชิงสมานฉันท์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้) และการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี
2. งานตรวจราชการกรณีพิเศษ ขึ้นอยู่กับเหตุการณ์ สถานการณ์และการมอบหมายของผู้บังคับบัญชาเป็นกรณี อาทิ เรื่องที่หน่วยงานผู้ปฏิบัติร้องขอความช่วยเหลือหรือสนับสนุน หรือประสานงานการปฏิบัติตามนโยบายแผนงาน งาน และโครงการที่ดำเนินการอยู่ขัดข้องไม่สามารถ แก้ไขได้ เรื่องที่ได้รับการร้องเรียน ขอความเป็นธรรม เรื่องที่เกี่ยวกับสถานการณ์ เหตุการณ์ หรือ สาธารณภัยอันจำเป็นเร่งด่วนที่รัฐบาลหรือหน่วยงานต้องเข้าดำเนินการช่วยเหลือและแก้ไข ให้ทันเหตุการณ์ เป็นต้น
ที่ประชุมมีมติเห็นชอบตามแผนที่สำนักผู้ตรวจราชการกระทรวงยุติธรรมเสนอ พร้อมกันนี้ได้เสนอเพิ่มด้านคุ้มครองพยาน ประสิทธิภาพของการควบคุมผู้ต้องขังและการเยี่ยมญาติ การทำงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษในการสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน ซึ่งสำนักผู้ตรวจ ฯ ได้รับไปดำเนินการ
ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า การตรวจราชการของผู้ตรวจก็คือไปในนามของกระทรวงยุติธรรม อยากให้ผู้ตรวจราชการเป็นผู้กำกับนโยบายของกระทรวงฯ เป็นผู้ที่ร่วมบริหารงานกับปลัดหรือรองปลัดกระทรวง โดยเฉพาะในส่วนภูมภาค เพราะฉะนั้นอย่าเพิกเฉยกับปัญหา ผมให้อำนาจเต็มที่กับผู้ตรวจราชการในการสั่งการเป็นการติดอาวุธให้กับผู้ตรวจราชการ หากพบข้อบกพร่องให้รีบสั่งการแก้ไขโดยด่วนและมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่อง แต่หากมีปัญหาด้านการบังคับบัญชาให้รีบรายงานกระทรวงยุติธรรมเพื่อมีหนังสือสั่งการลงไปยังหน่วยรับตรวจ สำหรับเรื่องมาตรการประหยัดพลังงานกระทรวงยุติธรรมยังทำได้น้อยอยู่ แต่หากมีเหตุผลก็ให้ชี้แจงไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
“ผมอยากให้ผู้ตรวจราชการร่วมบริหารงานไปกับปลัด รองปลัดกระทรวง เพราะฉะนั้น ต่อไปการคัดเลือกผู้ตรวจราชการต้องเป็นคนที่ไว้วางใจได้ ส่วนวิธีการทำงานอาจต้องทำงานร่วมกับ ผู้ตรวจราชการกรม รวมถึงความร่วมมือกับหน่วยงานอื่น อาทิ ผู้ว่าราชการจังหวัดด้วย” นายสมชาย กล่าว--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ