“วัยซน Club” สอนประดิษฐ์ “ลูกข่างแสนกล” ของเล่นสุดฮิตจากอดีตถึงปัจจุบัน!!

ข่าวทั่วไป Tuesday March 1, 2005 15:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--1 มี.ค.--กันตนา กรุ๊ป
รายการ “วัยซน Club” เสาร์นี้ พี่บุ้งและพี่ริชา พร้อมพิธีกรแก๊งวัยซน จะพาคุณหนูๆ ไปยืดเส้นยืดสายออกกำลังกายให้สุขภาพแข็งแรงที่ กันตนา มูฟวี่ ทาวน์ ซึ่งวันนี้ช่วง DIY For ซน จะมาแนะนำน้องๆ ประดิษฐ์ “ลูกข่างแสนกล” ซึ่งลูกข่างนี้ถือว่ามีเล่นมาตั้งแต่สมัย ปู่ ย่า ตา ยาย แต่ปรับเปลี่ยนวัสดุมาเรื่อยๆ ทั้ง กระดาษ ไม้ และพลาสติก แล้วแต่ยุคสมัย
สำหรับอุปกรณ์การทำลูกข่างแสนกล ประกอบด้วย กระดาษสีโปสเตอร์, คัตเตอร์, กรรไกร, สีเมจิก, กาวแท่ง, ไม้บรรทัด, และที่สำคัญคือ “ไม้จิ้มฟัน”
ขั้นตอนการทำเริ่มจาก 1. ระบายสีไม้จิ้มฟันด้วยสีเมจิกให้ทั่ว 2. วัดกระดาษสีให้มีความยาว 12 CM. จากนั้นให้ใช้ไม้บรรทัดทาบ แล้วใช้ดินสอขีดตามให้ได้ขนาดที่ต้องการนั้น ใช้คัตเตอร์หรือกรรไกรตัดจะได้เป็นเส้น 3. ทากาวตรงปลายกระดาษแล้วพันเข้ากับไม้จิ้มฟัน โดยให้ห่างจากปลายไม้เล็กน้อย จากนั้นก็พันให้แน่น จนหมดแล้วจึงนำกระดาษอีกเส้นมาทากาวแล้วติดให้เป็นเส้นเดียวกันพันต่อไปเรื่อยๆ ประมาณ 12 เส้น โดยสลับสีหรือไล่เฉดสีตามความชอบ 4. แปะกาวติดปลายให้แน่นทิ้งให้กาวแห้ง
ขั้นตอนง่ายๆ เพียงแค่นี้ก็จะได้ลูกข่างแสนกล ซึ่งถ้าน้องๆ อยากหมุนลูกข่างให้ทรงตัวอยู่ ได้นาน ก่อนหมุนต้องจัดวงของกระดาษให้ได้รูปทรงเหมือนกับร่ม เพราะถ้าสูงเกินไปจะทำให้จุดศูนย์ถ่วงของน้ำหนักลูกข่าง อยู่สูงเกินไป เวลาหมุนจะทำให้ลูกข่างล้มและทรงตัวไม่ได้
น้องๆ คนใดที่สนใจวิธีทำและอยากเล่น ‘ลูกข่างแสนกล’ อย่าพลาดชม
ในรายการ “วัยซน Club” วันเสาร์ที่ 5 มีนาคมนี้ ทางช่องไอทีวี
รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
ฝ่ายประชาสัมพันธ์: นิลธรา มะเดชา
โทรศัพท์ 0-2691-6302-4
สามารถคลิกดูภาพข่าวได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ