กสิกรไทยออก Klean Credit สินเชื่อเอสเอ็มอีไม่มีหลักประกัน

ข่าวทั่วไป Wednesday April 20, 2005 11:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 เม.ย.--กสิกรไทย
กสิกรไทยเล็งขยายฐานลูกค้าเอสเอ็มอี ออกเคแบงก์ เอสเอ็มอี คลีน เครดิต มุ่งเจาะกลุ่มใหญ่ที่ยังขาดหลักทรัพย์ค้ำประกันสินเชื่อ มั่นใจทีเด็ดเหนือคู่แข่งทั้งเงื่อนไขดีดอกเบี้ยถูก พร้อมทีมขายลุยทั่วประเทศ ขอปล่อยกู้ 2,000 ล้านบาทในปีแรก
นายกฤษฎา ล่ำซำ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ธนาคารกสิกรไทยได้ออกบริการสินเชื่อใหม่สำหรับผู้ประกอบการเอสเอ็มอี คือ บริการสินเชื่อไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน หรือ KBANK SME Klean Credit สำหร บผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ยังไม่มีความพร้อมในการหาหลักทรัพย์มาค้ำประกันสินเชื่อ แต่ต้องการเงินทุนในการประกอบธุรกิจ ขยายกิจการ หรือเพื่อเสริมสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ
บริการสินเชื่อเคแบงก์ เอสเอ็มอี คลีน เครดิต เป็นสินเชื่อเชิงพาณิชย์ มีวงเงินกู้ตั้งแต่ 5 แสนบาทถึง 4 ล้านบาท ผู้กู้สามารถเลือกระยะเวลาผ่อนชำระได้ 24, 30 หรือ 36 เดือน และยังสามารถเลือกกู้เป็นวงเงินกู้ (Loan) ได้ 90-100% ของวงเงินสินเชื่อใหม่ทั้งหมด หรือเลือกเป็นวงเงินกู้เบิกเกินบัญชี (O/D) ส่วนหนึ่งไม่เกิน 10% ของวงเงินสินเชื่อ
สำหรับอัตราดอกเบี้ยวงเงินกู้ (Loan) จะคิด MRR + 5% ถึง MRR + 9% หรือ 11.0-15.0% ขึ้นอยู่กับวงเงินกู้ ส่วนวงเงินกู้เบิกเกินบัญชี (O/D) จะคิดอัตราดอกเบี้ย MRR + 7% ถึง MRR + 11% หรือ 13.0-17.0% ตามวงเงินกู้เช่นกัน
ทั้งนี้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่จะใช้บริการสินเชื่อไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน ต้องเป็นนิติบุคคลจดทะเบียน ประกอบธุรกิจมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 ปี ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการค้าส่ง การค้าปลีก การผลิต และการบริการ โดยธนาคารได้ตั้งเป้าปล่อยกู้สินเชื่อไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันในปีแรกไว้ 2,000 ล้านบาท
นายกฤษฎา ได้กล่าวเสริมว่า กลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอี นับเป็นกลุ่มลูกค้ากลุ่มใหญ่ที่สุดของธนาคาร ทำให้มีความต้องการในการใช้บริการที่หลากหลาย ซึ่งในช่วงที่ผ่านมาธนาคารกสิกรไทยได้ออกบริการสินเชื่อในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบสนองลูกค้าแต่ละกลุ่ม เช่น สินเชื่อมินิช็อป สินเชื่อ อัญมณีและเครื่องประดับ สินเชื่ออุตสาหกรรมแม่พิมพ์ และสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยคงที่
อย่างไรก็ตาม มีกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีธุรกิจขนาดเล็กที่มีศักยภาพจำนวน มากยังไม่มีความพร้อมในการหาหลักทรัพย์มาค้ำประกันในการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงิน จึงต้องเข้าหาแหล่งเงินกู้นอกระบบ (Shark Loan) หรือบางรายอาจจะใช้เครดิตส่วนตัว กู้เงินในลักษณะเป็นสิน เชื่อบุคคลหรือกดเงินจากบัตรเครดิตมาใช้ดำเนินธุรกิจทำให้มีต้นทุนทางการเงินสูงมาก
ดังนั้นการที่ธนาคารกสิกรไทย ออกบริการสินเชื่อไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน จะช่วยให เจ้าของกิจการ ขนาดเล็กที่มีศักยภาพสามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและยุติธรรม ด้วยการคิดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ในลักษณะลดต้นลดดอก ที่จะช่วยลดภาระของลูกค้าทั้งในระยะสั้น และระยะยาวได้ มั่นใจว่ามีลูกค้าจำนวนมหาศาลที่สนใจจะใช้บริการสินเชื่อดังกล่าวของธนาคาร เนื่องจากเงื่อนไขการกู้ที่ดี อัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าคู่แข่งในตลาด และธนาคารก็มีทีมขายและสาขาที่พร้อมจะบุกเจาะกลุ่มลูกค้าเอสเอ็มอีทั่วประเทศ
ด้านนายวาสิต ล่ำซำ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ภัทรประกันภัย จำกัด ได้เปิดเผยว่า เนื่องจากธุรกิจเอสเอ็มอีเป็นกลุ่มธุรกิจขนาดกลางหรือเล็ก ซึ่งมีผู้ดำเนินการเพียงไม่กี่คน โดยส่วนใหญ่หัวหน้าครอบครัวจะเป็นตัวหลัก (Key Man) ในการบริหารจัดการธุรกิจทั้งหมดของบริษัท ซึ่งนับว่ามีความเสี่ยงสูง เพราะหากตัวหลักไม่สามารถอยู่บริหารธุรกิจต่อไปเช่น เสียชีวิต หรือทุพพลภาพ ก็จะส่งผลกระทบต่อธุรกิจ และภาระหนี้สินที่มีกับสถาบันการเงินได้
ดังนั้น ภัทรประกันภัย จึงได้ออกนวัตกรรมประกันรูปแบบใหม่ 2 แบบเพื่ อเป็นทางเลือกเสริมให้กับลูกค้าสินเชื่อไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันของธนาคารกสิกรไทย คือบริการ KBANK Klean Loan Protection และ KBANK Klean O/D Protection ที่จะให้ความคุ้มครองลูกค้าสินเชื่อไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันที่มีวงเงินกู้ (Loan) และวงเงินกู้เบิกเกินบัญชี (O/D) กับธนาคาร โดยหากลูกค้าเสียชีวิต หรือทุพพลภาพ ในช่วงระยะเวลาการกู้เงิน ทางบริษัทฯ จะเข้าไปรับผิดชอบในการชดใช้เงินกู้ที่เหลืออยู่กับธนาคารทั้งหมด ซึ่งจะช่วยลดผลกระทบรุนแรงที่มีต่อธุรกิจลูกค้า และจะช่วยให้ดำเนินธุรกิจต่อไปได้ โดยไม่ต้องพะวงต่อหนี้สินที่มีกับธนาคาร
นายวาสิต กล่าวว่า บริการ KBANK Klean Loan Protection และ KBANK Klean O/D Protection เป็นบริการเพิ่มเ ติมซึ่งลูกค้าสินเชื่อไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกันของธนาคารกสิกรไทยสามารถเลือกใช้ได้ เพื่อบริหารความเสี่ยงที่จะเกิดกับธุรกิจของตนเองได้อีกทางหนึ่ง เนื่องจากเป็นบริการที่ได้รับการออกแบบมาให้สอดคล้องกัน ทั้งด้านระยะเวลาการคุ้มครองที่จะสอดคล้องกับระยะเวลาการกู้ วงเงินที่คุ้มครองสอดคล้องกับวงเงินกู้ ในขณะที่จะเสียเบี้ยประกันในอัตราที่ต่ำ
รังษี บูรณประภาพงศ์
ฝ่ายสื่อสารและส่งเสริมงานบริหารองค์การ ธนาคารกสิกรไทย
โทรศัพท์ 0 2470 2655 โทรสาร 0 2470 2746
e-mail: rungsee.b@kasikornbank.com
www.KASIKORNBANK.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ