PYLON เผยกำไร Q1/50 ดีขึ้นเมื่อเทียบกับ Q4/49

ข่าวทั่วไป Wednesday May 16, 2007 11:43 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ค.--ไพลอน
แผนปรับกลยุทธ์ทำงาน PYLON ได้ผล ดันกำไร Q1/50 ดีขึ้นเมื่อเทียบกับ Q4/49
ผลจากการปรับแผนการดำเนินงาน ให้เข้ากับสถานการณ์ได้ทันท่วงทีของ PYLON ได้ผล ไตรมาสแรก สามารถโชว์กำไรสุทธิ 6.6 ลบ.ท่ามกลางสภาวะเศรษฐกิจ และการเมืองกดดัน
แจงดำเนินการด้วยการรับงานภาคเอกชนเพื่อมาทดแทนงานภาครัฐที่ชะลอออกไป มั่นใจสิ้นปีนี้ ผลประกอบการจะปรับตัวดีกว่าปี 2549 เนื่องจากปัจจัยลบที่รุมเร้าน้อยกว่าปีก่อน ยังคงเป้าหมายรายได้ไว้ที่ระดับ 500-550 ล้านบาท
นายชเนศวร์ แสงอารยะกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ไพลอน จำกัด (มหาชน) หรือPYLON กล่าวถึงผลประกอบการประจำไตรมาสที่ 1/2550 ว่ามีรายได้ 98.3 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 6.6 ล้านบาท ปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับไตรมาส 4/2549 ที่มีรายได้ 75.2 ล้านบาท และขาดทุนสุทธิ 3.7 ล้านบาท
สาเหตุที่ผลประกอบการไตรมาสแรกปีนี้ปรับตัวดีขึ้น คาดว่าน่าจะเป็นผลมาจากการปรับกลยุทธ์ในการทำงาน โดยหันมารับงานภาคเอกชนมากขึ้น ขณะที่ช่วงไตรมาส4/2549 ถือเป็นช่วงที่บริษัทได้รับผลกระทบจากการปฏิรูปทางการเมือง ทำให้บางโครงการซึ่งกำลังจะดำเนินการต้องชะลอออกไป ผลประกอบการจึงปรับลดลงไปในทิศทางเดียวกัน แต่หลังจากนั้นบริษัทได้เร่งปรับตัวให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันด้วยการเข้ารับงานภาคเอกชนเข้ามาทดแทนงานภาครัฐจึงทำให้ผลประกอบการปรับตัวดีขึ้น
“ยอมรับว่าการปฏิรูปการเมืองในช่วงที่ผ่านมาได้ส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัท เพราะงานโครงการก่อสร้างภาครัฐได้ชะลอออกไป ผลประกอบการ PYLON จึงลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่ถ้าเทียบกับไตรมาส 4/2549 จะเห็นได้ว่ากำไรสุทธิเติบโตขึ้น เพราะไตรมาสแรกปีนี้ บริษัทได้ปรับตัวหันมารับงานเอกชนทดแทน งานภาครัฐที่ชะลอออกไป ทั้งนี้ในไตรมาสแรกนี้ บริษัทไม่มีรายได้จากงานก่อสร้างเข้ามาช่วย รายได้ที่เข้ามาเป็นรายได้จากงานฐานรากทั้งสิ้น ดังนั้นเมื่อเปรียบเทียบรายได้จากงานฐานรากกับไตรมาสที่ 1/2549 จะพบว่ารายได้ปรับตัวสูงขึ้นถึง 27%"
นายชเนศวร์ กล่าวต่อถึงทิศทางการขยายธุรกิจในครึ่งปีหลังว่าต้องจับตาดูแนวโน้มเศรษฐกิจ และนโยบายทางการเมืองมาประกอบการพิจารณาด้วย สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ หากเกิดขึ้นจริงบริษัท ก็อาจจะต้องมีการลงทุนและเพิ่มกำลังการผลิตเพื่อรองรับงานที่จะเกิดขึ้น แต่อย่างไรก็ตาม มองว่าภาพรวมของธุรกิจรับเหมาก่อสร้างฐานรากในครึ่งปีหลังน่าจะทรงตัวตามภาวะเศรษฐกิจ แต่คาดว่าจะดีขึ้นในช่วงปลายปีนี้ หลังจากที่มีการเลือกตั้งใหม่ และโครงการรถไฟฟ้าสายต่างๆ เริ่มมีความคืบหน้าและดำเนินการก่อสร้างได้
ดังนั้น ในปี 2550 ถึงแม้ว่าเศรษฐกิจจะชะลอตัวลง แต่มั่นใจผลประกอบการของ PYLON น่าจะมีอัตราการเติบโตที่ดีกว่าปี 2549 เนื่องจากในปีที่ผ่านมาบริษัทได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอกหลายปัจจัยพร้อม ๆ กัน ทั้งการปฏิรูปทางการเมือง รวมถึงการปรับเพิ่มขึ้นของราคาน้ำมันและวัสดุต่างๆ ซึ่งในปีนี้คาดว่าผลกระทบดังกล่าวจะบรรเทาลง โดยได้ตั้งเป้าหมายรายได้ในปีนี้ไว้ที่ 500-550 ลบ.ใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งรายได้ส่วนนี้จะมาจากงานฐานรากเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ดังนั้นหากในระหว่างปีมีงานด้านอื่น ๆ อาทิ งานก่อสร้างเข้ามาเพิ่มก็จะถือเป็นรายได้ที่จะเข้ามานอกเหนือประมาณการทันที
ติดต่อสอบถามได้ที่: คุณจุฬารัตน์ เจริญภักดี 02-554-9395 / 089-4888337

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ