จีนออกประกาศควบคุมคุณภาพสินค้าของเด็กเล่น

ข่าวทั่วไป Friday July 6, 2007 17:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 ก.ค.--กรมการค้าต่างประเทศ
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 มิถุนายน 2550 เป็นต้นมา หน่วยงานของจีน ได้แก่ General Administration of Quality Supervision, Inspection and Quarantine of the People’s Republic of China (AQSIQ) และ Certification and Accreditation Administration of the People’s Republic of China (CNCA) ได้ออกข้อกำหนดให้สินค้าของเด็กเล่นที่จำหน่ายในจีน 6 ประเภทได้แก่ จักรยานยนต์เด็ก เครื่องเล่นไฟฟ้า ของเด็กเล่นแบบใช้ยิง ตุ๊กตา ของเด็กเล่นทำด้วยพลาสติกหรือยางพารา และของเด็กเล่นทำด้วยโลหะ ต้องได้รับใบรับรองมาตรฐาน CCC Mark (China Compulsory Certification) โดยการออกข้อกำหนดดังกล่าว เป็นการปกป้องสุขอนามัยและความปลอดภัยต่อมนุษย์ รวมทั้งการรักษาสภาวะสิ่งแวดล้อมต่อสาธารณชนด้วย
การตรวจสอบควบคุมมาตรฐานตามข้อกำหนดดังกล่าวจะดำเนินการโดยหน่วยงาน CNCA โดยมีขั้นตอน คือ ผู้นำเข้าสามารถยื่นขอรับใบรับรองมาตรฐาน CCC Mark พร้อมส่งตัวอย่างสินค้าของเด็กเล่นให้หน่วยงาน CNCA ตรวจสอบก่อน โดย CNCA จะมีหน่วยงานตัวแทนรวม 18 แห่ง ทั่วประเทศ หลังจากได้รับใบรับรอง จึงจะได้รับอนุญาตให้วางจำหน่ายในจีนได้ โดยการวางจำหน่ายต้องประทับตราเครื่องหมาย CCC Mark บนตัวสินค้า และหากสินค้าใดไม่ได้รับใบรับรอง CCC Mark ดังกล่าว จะไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้า ส่งออก หรือวางจำหน่ายในตลาดจีน
อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบันไทยส่งออกสินค้าของเด็กเล่นไปจำหน่ายในต่างประเทศมีมูลค่าเฉลี่ยปีละประมาณ 7,700 ล้านบาท โดยในปี 2550 จีนเป็นตลาดส่งออกอันดับที่ 6 ของไทยที่มีมูลค่าการส่งออกใน 5 เดือนแรก ของปี 2550 มูลค่า 116.28 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งมีมูลค่าส่งออก 49 ล้านบาท ถึงร้อยละ 137.31 ซึ่งนับว่ามีการขยายตัวสูงมาก ดังนั้น ผู้ประกอบการควรต้องศึกษาข้อกำหนดดังกล่าวอย่างละเอียด เพื่อให้ปฏิบัติตามได้อย่างถูกต้องและสามารถจำหน่ายสินค้าในประเทศจีนได้
ทั้งนี้ สามารถตรวจสอบรายละเอียดข้อกำหนดและรายการสินค้าของเด็กเล่นเพิ่มเติมได้ที่ www.dft.moc.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ