วัคซีนที่สำคัญสำหรับเจ้าตัวเล็กก่อนวัยเรียน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 7, 2007 12:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--7 ก.พ.--คอมมูนิเคชั่น แอนด์มอร์
นพ.มงคล เงินหลั่งทวี กุมารแพทย์ เปิดเผยในงานสัมมนา “เตรียมเจ้าตัวเล็ก สู่รั้วอนุบาล” ซึ่งมีคุณพ่อคุณแม่ให้ความสนใจเข้าร่วมงานมากกว่า 200 คน ณ ห้องประชุม รักลูกแฟมิลี่กรุ๊ป เมื่อเร็ว ๆ นี้ว่า การเตรียมเจ้าตัวเล็ก สู่รั้วอนุบาลนั้น พ่อแม่ส่วนใหญ่มักจะให้ความสำคัญกับการเตรียมความพร้อมเรื่องอุปกรณ์การเรียน เครื่องแต่งกาย และความพร้อมด้านภาวะจิตใจว่าจะทำอย่างไรเจ้าตัวเล็กถึงจะไม่ร้องไห้เวลาไปโรงเรียน หรือจะทำอย่างไรลูกถึงจะเป็นเด็กเรียนเก่ง หรือเป็นเด็ก อัจฉริยะ จนบางครั้งอาจมองข้ามเรื่องสำคัญในบางเรื่องไป โดยเฉพาะการดูแลสุขภาพของเด็ก ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากที่คุณพ่อคุณแม่ผู้ปกครองต้องใส่ใจเป็นพิเศษ เพราะการมีสุขภาพที่ดีของเจ้าตัวเล็กนั้น ถือเป็นปัจจัยสำคัญสู่การมีพัฒนาการที่ดีของเจ้าตัวเล็กในด้านอื่น ๆ
โดยเด็กเล็กมักจะมีโอกาสเป็นโรคติดเชื้อได้ง่าย เนื่องจากร่างกายยังไม่มีภูมิต้านทานที่ดี ประกอบกับสภาพแวดล้อมที่มากไปด้วยมลพิษ มีเชื้อโรคร้ายต่างๆมากมาย และสภาพอากาศที่แปรปรวนบ่อยๆอย่างในปัจจุบัน ก็ยิ่งมีผลให้เด็กเล็กเกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่ายขึ้น นอกจากนี้การที่เด็กไปอยู่รวมกันเป็นจำนวนมากในสถานที่แออัด ไม่ว่าจะเป็น โรงเรียน สถานรับเลี้ยงเด็กกลางวัน หรือเนอสเซอรี่ ก็จะทำให้เด็กป่วยเป็นโรคติดเชื้อได้ง่ายกว่าการที่เด็กอยู่บ้านกับพ่อแม่ โดยโรคติดเชื้อในเด็กเล็กที่ต้องระวัง คือ 1.) โรคติดเชื้อระบบทางเดินอาหาร ที่พบบ่อยได้แก่ ลำไส้อักเสบ 2.) โรคติดเชื้อระบบทางเดินหายใจ ได้แก่ ไข้หวัด ปอดอักเสบ หูอักเสบ และโรคติดเชื้อไอพีดี ซึ่งเป็นโรคติดเชื้อร้ายแรง
นพ.มงคล กล่าวแนะนำว่า โรคติดเชื้อในเด็กเล็กทุกโรค ควรป้องกันไว้ก่อนจะดีกว่าปล่อยให้เป็นแล้วค่อยรักษาทีหลัง เพราะหากเป็นแล้วเชื้อโรคจะแพร่และลุกลามอย่างรวดเร็ว การรักษาก็ยุ่งยาก ซึ่งการลดอัตราการติดเชื้อในเด็กเล็กนั้นสามารถป้องกันได้เบื้องต้นด้วยการให้เด็กดื่มนมแม่เพื่อเสริมภูมิต้านทาน การสอนให้เด็กมีสุขอนามัยที่ดี รู้จักล้างมือทุกครั้งที่จะรับประทานอาหาร ใส่หน้ากากเวลาเป็นไข้หวัด และอย่านำเด็กไปอยู่รวมกันในสถานที่แออัด หรือสถานที่ปิดอย่างศูนย์การค้า เป็นต้น
และที่สำคัญควรใส่ใจเรื่องการฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่างๆ ตามเกณฑ์อย่างเคร่งครัด ไม่ว่าจะเป็น บาดทะยัก คอตีบ ไอกรน โปลิโอ และเยื่อหุ้มสมองอักเสบ (จากเชื้อฮิบ) เป็นต้น นอกจากนี้ในกรณีเด็กเล็ก คุณพ่อคุณแม่อาจปรึกษากุมารแพทย์เพื่อพิจารณาให้วัคซีนเสริมเพิ่มเติม ที่สำคัญ ได้แก่ วัคซีนตับอักเสบเอ ไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไอพีดี สำหรับโรคติดเชื้อ ไอ พี ดี นั้นเป็นโรคที่สร้างความรุนแรงในเด็กเล็ก เนื่องจากหากเกิดโรคนี้ อาจทำให้เด็กเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือด หรือเยื่อหุ้มสมองอักเสบ ซึ่งอาจเป็นสาเหตุให้เด็กเสียชีวิต หรือพิการได้ โดยวัคซีนโรคไอพีดีนั้น แพทย์จะแนะนำให้ฉีดในเด็กเล็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี รวมทั้งเด็กที่มีอัตราเสี่ยงต่อการติดเชื้อสูง เช่น เด็กสุขภาพดีที่อยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็ก หรือเด็กที่มีโรคประจำตัวบางอย่าง เช่น โรคเลือดหรือโลหิตจาง โรคหอบหืด เด็กที่ไม่มีม้าม เป็นต้น
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.0-2619 2266

แท็ก อนุบาล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ