บ้านปูฯ ผนึกกำลังมหิดลสานต่อ “ค่ายเพาเวอร์กรีน” รุ่น 2

ข่าวทั่วไป Tuesday May 22, 2007 13:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--22 พ.ค.--บ้านปู
บ้านปูฯ ผนึกกำลังมหิดลสานต่อ “ค่ายเพาเวอร์กรีน” รุ่น 2 เน้นให้เด็กไทยเรียนรู้การใช้วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมตามรอยพระบาทในหลวง เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสพระชนมายุครบ 80 พรรษา
บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ร่วมกับ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ประกาศสานต่อการจัด “ค่ายเพาเวอร์กรีน” รุ่น 2 (The Power Green Camp 2) ในกลางเดือนตุลาคมปีนี้ เน้นให้เยาวชนไทยใช้วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืนตามรอยพระบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อร่วมเฉลิมฉลองในวโรกาสพระชนมายุครบ 80 พรรษา ขณะนี้ “ค่ายเพาเวอร์กรีน” รุ่น 2 กำลังเปิดรับสมัครเยาวชนทั่วประเทศที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สายวิทยาศาสตร์ โดยให้ส่งเรียงความในหัวข้อ “การใช้วิทยาศาสตร์ตามรอยเท้าพ่อ เพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” พร้อมหลักฐานทางการศึกษาภายในวันที่ 20 กรกฎาคม ศกนี้
“ค่ายเพาเวอร์กรีน” ค่ายวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อม: เรียนรู้สู่การปฏิบัติ กลับมาพบกับน้องๆเยาวชนกันอีกครั้งหลังจาก “ค่ายเพาเวอร์กรีน” รุ่น 1 ได้รับความสนใจอย่างล้นหลามจากกลุ่มเยาวชนผู้รักสิ่งแวดล้อมทั่วประเทศโดยในปีนี้ “ค่ายเพาเวอร์กรีน” รุ่น 2 ร่วมเฉลิมฉลองวโรกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงมีพระชนมายุครบ 80 พรรษา โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนที่สนใจได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีสิ่งแวดล้อมและนำความรู้มาประยุกต์ร่วมกับหลักเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อนำไปสู่การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน นอกเหนือจากการเรียนรู้ทฤษฎีวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมจากนักวิชาการสิ่งแวดล้อมที่มีชื่อเสียง และการได้ปฏิบัติจริงในห้องปฏิบัติการวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมอันทันสมัยของมหิดล
“ในปีนี้ซึ่งเป็นปีแห่งการเฉลิมฉลอง 80 พรรษาของในหลวง ทาง “ค่ายเพาเวอร์กรีน” จึงมุ่งเน้นให้เยาวชนชาวค่ายฯ ได้เรียนรู้การใช้วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนตามที่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ของเราได้ทรงทำมาโดยตลอด นอกจากนี้ยังได้เตรียมสอดแทรกแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของพระองค์ท่านในกิจกรรมต่าง ๆ ของค่ายฯ เราอีกด้วย ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจแก่เยาวชนในด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งกระตุ้นให้เยาวชนมีความเข้าใจในสถานการณ์สิ่งแวดล้อมในปัจจุบันและสามารถนำแนวพระราชดำริไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวันและการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนต่อไป” รองศาสตราจารย์ ดร.อนุชาติ พวงสำลี คณบดีคณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งเป็นผู้ดำเนินโครงการ “ค่ายเพาเวอร์กรีน” กล่าวถึงแนวทางการจัด “ค่ายเพาเวอร์กรีน” รุ่น 2 ในปีนี้
รองศาสตราจารย์ ดร.อนุชาติ กล่าวอีกว่า “ค่ายเพาเวอร์กรีน” มีหลักการและแนวทางในการจัดทำค่าย 3 ประการคือ หลักการแห่งการบูรณาการ หลักการการเรียนรู้จากการปฏิบัติจริง และหลักการการสร้างพลังแห่งชีวิตและ พลังแห่งจินตนาการ ซึ่งเมื่อนำหลักการทั้ง 3 ข้อ มารวมกับหลักสูตรและกิจกรรมที่ทางค่ายฯ จะจัดขึ้นสำหรับสมาชิก เชื่อว่าจะสามารถช่วยหล่อหลอมเยาวชนของ “ค่ายเพาเวอร์กรีน” ให้เป็นผู้ที่รู้จริง สามารถผสานความรู้ในทางทฤษฎีและการปฏิบัติจากการเรียนรู้และปฏิบัติจริงได้อย่างเหมาะสมลงตัว และสามารถสร้างสรรค์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยการถ่ายทอดความรู้ด้านสิ่งแวดล้อมอันเป็นประโยชน์แก่ผู้อื่นได้ต่อไป
ด้านนางอุดมลักษณ์ โอฬาร ผู้อำนวยการสายสื่อสารองค์กร บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนโครงการ “ค่ายเพาเวอร์กรีน” กล่าวเสริมว่าปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมได้กลายเป็นปัญหาสำคัญระดับโลก เช่น ปัญหาโลกร้อน ปัญหามลพิษทั้งทางน้ำ ทางอากาศ และทางเสียง เป็นต้น ดังนั้น การให้ความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมและส่งเสริมให้เยาวชนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ จะมีส่วนช่วยพัฒนาเยาวชนให้เป็นผู้ที่มีการคิด การวิเคราะห์ และการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างเป็นระบบ “ในปีนี้ เยาวชนชาวค่าย “เพาเวอร์กรีน” รุ่น2 ยังจะได้เรียนรู้แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริของในหลวงผสมผสานไปกับการเรียนรู้ทางด้านวิชาการและการปฏิบัติ ซึ่งเราเชื่อว่าแนวทางพระราชดำริของพระองค์ท่านจะทำให้กิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการค่ายฯ น่าสนใจมากยิ่งขึ้น และตอกย้ำให้เยาวชนได้รู้จักอนุรักษ์และพัฒนาสิ่งแวดล้อมให้ยั่งยืนต่อไป”
สำหรับเยาวชนที่ต้องการเข้าร่วม “ค่ายเพาเวอร์กรีน” รุ่น 2 จะต้องเป็นเยาวชนที่กำลังศึกษาในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สายวิทยาศาสตร์ที่มีเกรดเฉลี่ยสะสมรวมในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตั้งแต่ 2.75 ขึ้นไป และเขียนเรียงความในหัวข้อ “การใช้วิทยาศาสตร์ตามรอยเท้าพ่อเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน” ความยาวไม่เกิน 1 หน้ากระดาษ A4 ทั้งนี้เรียงความที่ส่งเข้าประกวดจะต้องไม่เคยรับรางวัลจากการประกวดที่ใดมาก่อน และไม่ลอกเลียนมาจากผลงานของผู้อื่น หากเป็นผู้ที่เคยร่วมการแข่งขัน หรือทำโครงงานวิทยาศาสตร์ หรือเข้าร่วมกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับด้านสิ่งแวดล้อมให้แนบสำเนาเอกสารมาด้วย โดยเยาวชนที่ผ่านการคัดเลือกจำนวน 70 คน จะได้เข้าร่วมกิจกรรมค่ายเพาเวอร์กรีน เป็นเวลา 7 วัน ณ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล วิทยาเขตศาลายา โดยเยาวชนที่สนใจสามารถส่งใบสมัคร และเรียงความได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 20 กรกฎาคม 2550 ที่ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เลขที่ 999 ถนนพุทธมณฑลสาย 4 ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม 73170 วงเล็บมุมซอง (ใบสมัครค่ายเพาเวอร์กรีน)โดยสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่เว็บไซต์ http://www.en.mahidol.ac.th/powergreen หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล โทรศัพท์ 02-441-5000 ต่อ 197, 127 หรืออีเมล์ powergreencamp@yahoo.co.th
กรุณาติดต่อ บริษัท เอพิเซ่ จำกัด โทร. 0-2300-5155-7
คุณมะลิวรรณ เดชาฤทธิ์ 087-681-5588/ คุณนพรัตน์ เงาอำพันไพฑูรย์ 085-385-8609
คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ศรีสุภางค์ ลิมป์กาญจนวัฒน์ โทร: 02-441-5000 ต่อ 197 อีเมล์: enmst@mahidol.ac.th
บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) Sumana Watthana โทร: 0-2694 6869 อีเมล์: sumana_w@banpu.co.th
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ