ทริสเรทติ้งเพิ่มอันดับเครดิตองค์กร “บ. ทางด่วนกรุงเทพ” เป็น “A/Stable” จากเดิม “A-/Stable”

ข่าวทั่วไป Tuesday February 27, 2007 08:40 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.พ.--ทริสเรทติ้ง
บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ประกาศเพิ่มอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท ทางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) (BECL) เป็นระดับ “A” จากเดิมที่ “A-” ด้วยแนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่” โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนการเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของปริมาณการจราจรบนทางด่วนแม้ระบบขนส่งมวลชนจะได้รับความนิยมมากขึ้น รวมทั้งกระแสเงินสดที่สม่ำเสมอจากปริมาณการจราจรที่คงตัว ประโยชน์จากการเป็นระบบทางด่วนเพียงระบบเดียวที่เชื่อมต่อกับระบบทางด่วนขั้นที่ 1 หรือทางพิเศษเฉลิมมหานครซึ่งทำให้เกิดโครงข่ายถนนที่เชื่อมโยงกันทั่วกรุงเทพฯ และการมีคณะผู้บริหารที่มีผลงานเป็นที่ยอมรับ นอกจากนี้ การจัดอันดับเครดิตยังคำนึงถึงโครงสร้างหนี้ในปัจจุบันของบริษัทซึ่งมีการกำหนดเวลาชำระหนี้ให้สอดคล้องกับกระแสเงินสดของบริษัท อย่างไรก็ตาม ความแข็งแกร่งดังกล่าวถูกลดทอนบางส่วนจากจำนวนหนี้สินที่อยู่ในระดับสูง ความไม่แน่นอนของนโยบายรัฐบาลด้านระบบการขนส่งในอนาคต และการแทรกแซงของรัฐในการปรับอัตราค่าผ่านทางด่วน
แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงการคาดการณ์ว่าปริมาณการจราจรบนทางด่วนจะยังคงอยู่ในระดับสูงซึ่งจะทำให้บริษัททางด่วนกรุงเทพมีกระแสเงินสดที่เพียงพอสำหรับการชำระหนี้ ทริสเรทติ้งยังคาดว่าบริษัทจะยังคงรักษามาตรฐานในการให้บริการและดูแลรักษาสภาพพื้นผิวการจราจรบนทางด่วนให้อยู่ในระดับที่ดีเพื่อดึงดูดผู้ใช้บริการใหม่ๆ นอกจากนี้ หากบริษัทต้องการจะลงทุนในกิจการใหม่ๆ ในอนาคต บริษัทจะต้องรักษาสถานะทางการเงินไม่ให้ปรับตัวลดลงจากระดับในปัจจุบัน
ทริสเรทติ้งรายงานว่า บริษัททางด่วนกรุงเทพจัดตั้งขึ้นโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินการก่อสร้างและบริหารโครงการทางด่วนขั้นที่ 2 หรือโครงการทางพิเศษศรีรัชและส่วนต่อขยายต่างๆ โดยได้รับสัมปทานในระบบ Build-Transfer-Operate (BTO) ระยะเวลา 30 ปีจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) โดยทางพิเศษศรีรัชเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร ระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 38.5 กิโลเมตร และแบ่งออกเป็น 4 ส่วน ซึ่งเชื่อมต่อกับทางพิเศษเฉลิมมหานครที่ก่อสร้างและบริหารโครงการโดย กทพ. โครงการดังกล่าวก่อให้เกิดเส้นทางเชื่อมต่อจากศูนย์กลางของกรุงเทพฯ ไปยังทิศเหนือ ตะวันออก ตะวันออกเฉียงเหนือ และตะวันออกเฉียงใต้ ทำให้เกิดโครงข่ายถนนที่ครอบคลุมพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ เพื่อเป็นทางเลือกในการเดินทางของประชาชนเมื่อการจราจรบนถนนปกติในใจกลางกรุงเทพฯ และชานเมืองมีปัญหาติดขัด นอกจากนี้ บริษัทยังได้จัดตั้งบริษัทย่อยคือ บริษัท ทางด่วนกรุงเทพเหนือ จำกัด (NECL) เพื่อให้เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างและบริหารโครงการทางพิเศษอุดรรัถยา (ทางด่วนสายบางปะอิน-ปากเกร็ด) หรือทางด่วนส่วน C+ ซึ่งมีระยะทางรวม 32 กิโลเมตร ภายใต้สัญญาสัมปทานแบบ BTO ระยะเวลา 30 ปีจาก กทพ. ปัจจุบันบริษัทถือหุ้นใน NECL ในสัดส่วน 53.33% ของทุนจดทะเบียนของ NECL
ทริสเรทติ้งกล่าวถึงปัจจัยที่มีความสำคัญต่อผลประกอบการของบริษัททางด่วนกรุงเทพ ได้แก่ ปริมาณการจราจรบนทางด่วน อัตราค่าผ่านทาง และต้นทุนในการดำเนินงาน ซึ่งในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา ปริมาณการจราจรบนทางด่วนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างมากระหว่างปี 2548-2549 โดยปริมาณการจราจรเพิ่มขึ้นเป็น 2.29% ในปี 2548 และ 3.45% ในปี 2549 คิดเป็นปริมาณรถยนต์ 944,572 คันต่อวัน เปรียบเทียบกับปริมาณเฉลี่ยในปี 2548 ที่ 913,098 คันต่อวัน ทริสเรทติ้งคาดว่าการขยายตัวอย่างต่อเนื่องของเศรษฐกิจภายในประเทศ รวมทั้งการขยายตัวของที่อยู่อาศัยในเขตปริมณฑล และการจราจรที่ติดขัดบนถนนปกติจากผลของการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนจะยังคงส่งผลต่อความต้องการใช้ทางด่วนในอนาคต ผลประกอบการของบริษัทคาดว่าจะยังคงแข็งแกร่งจากปริมาณการจราจรบนทางด่วนที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนอัตราค่าผ่านทางที่ดีแม้จะมีการปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย และความสามารถของคณะผู้บริหารในการควบคุมต้นทุนในการดำเนินงาน
บริษัทมีรายได้เป็นเงินสดจากค่าผ่านทาง โดยในปี 2549 มีรายได้จากค่าผ่านทางโดยเฉลี่ยหลังหักส่วนแบ่งให้แก่ กทพ. จำนวน 19 ล้านบาทต่อวันเมื่อเทียบกับปี 2548 ซึ่งมี 18.4 ล้านบาทต่อวัน บริษัทมีภาระหนี้เป็นเงินกู้ระยะยาวโดยมีกำหนดผ่อนชำระหมดภายในปี 2559 ซึ่งสอดคล้องกับความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดของบริษัท ภาระหนี้ของบริษัท ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2549 อยู่ที่ 28,383 ล้านบาท ภาระในการชำระหนี้ของบริษัทจนกระทั่งถึงปี 2551 ค่อนข้างมีความแน่นอนเนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ส่วนใหญ่เป็นแบบคงที่และแผนการชำระหนี้ของบริษัทได้รับการกำหนดให้สอดคล้องกับรายได้ อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนกันยายน 2551 เป็นต้นไป อัตราดอกเบี้ยเงินกู้จะปรับเป็นแบบลอยตัวที่ MLR-2% อัตราส่วนเงินทุนจากการดำเนินงานต่อเงินกู้รวมของบริษัทในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2549 อยู่ที่ระดับ 10.59% โดยปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 9.52% ในช่วงเดียวกันของปี 2548 แม้ว่าภาระหนี้ของบริษัทจะอยู่ในระดับค่อนข้างสูง แต่ก็ได้รับการบรรเทาโดยกระแสเงินสดที่ค่อนข้างสม่ำเสมอและคาดเดาได้จากปริมาณการจราจรบนทางด่วนที่คงตัว ทริสเรทติ้งกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ