“ไดกิ้น” ลงทุนเพิ่มในไทยอีก 358 ล้านบาท ขยายกำลังผลิตแอร์กว่า 3.5 แสนเครื่องป้อนตลาดโลก

ข่าวทั่วไป Tuesday August 14, 2007 10:13 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ส.ค.--บีโอไอ
“ไดกิ้น” ลงทุนเพิ่มอีก 358 ล้านบาท เร่งขยายกำลังการผลิตเครื่องปรับอากาศ ในไทย ป้อนตลาดโลก หลัง จีน —ยุโรป ความต้องการพุ่ง 5-10% คาดเกิดการใช้วัตถุดิบในประเทศกว่า 1,500 ล้านบาทต่อปี
นางหิรัญญา สุจินัย รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า คณะอนุกรรมการพิจารณาโครงการเห็นชอบส่งเสริมการลงทุนในโครงการขยายกิจการของบริษัทไดกิ้น อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด เพื่อผลิตเครื่องปรับอากาศ แบ่งเป็น เครื่องปรับอากาศ ประเภทติดตั้งไว้ด้านนอกอาคาร (OUTDOOR UNIT) ปีละประมาณ 135,000 เครื่อง และติดตั้งในอาคาร (INDOOR UNIT) ปีละประมาณ 230,000 เครื่อง มูลค่าการลงทุนทั้งสิ้น 358 ล้านบาท และจะมีการใช้ชิ้นส่วนที่ผลิตในประเทศ เช่น ชิ้นส่วนพลาสติก ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ มอเตอร์ และคอมเพรสเซอร์ ปีละไม่ต่ำกว่า 1,555 ล้านบาท หรือประมาณ 60%ของมูลค่าวัตถุดิบทั้งหมด โดยจะตั้งโครงการอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมอมตะนคร จังหวัดชลบุรี
โครงการดังกล่าวจะเป็นการขยายฐานการผลิตเครื่องปรับอากาศของบริษัท หลังจากช่วงที่ผ่านมาบริษัทได้ลงทุนผลิตเครื่องปรับอากาศในประเทศไทย และได้รับส่งเสริมการลงทุนไปแล้ว 5 โครงการ มีกำลังการผลิต เครื่องปรับอากาศ รวม 2,600,000 เครื่องต่อปี และมีการลงทุนผลิตเครื่องคอมเพรสเซอร์ ในนามของ บริษัทไดกิ้น คอมเพรสเซอร์ อินดัสทรีส์ เพื่อป้อนให้กับโรงงานผลิตเครื่องปรับอากาศในเครือ ทั้งในและต่างประเทศ ปีละกว่า 1 ล้านเครื่อง
“การขยายกำลังการผลิตครั้งนี้ เป็นการผลิตเพื่อรองรับแนวโน้มของตลาดครื่องปรับอากาศที่มีการขยายตัวสูงขึ้น โดยเฉพาะประเทศจีน ที่มีความต้องการขยายตัวถึง 10% ต่อปี และยุโรปมีความต้องการ ขยายตัว 5% ต่อปี รวมถึงทิศทางของตลาดในภูมิภาคก็จะยังมีการขยายตัวได้ดีอีกด้วย”นางหิรัญญา กล่าว
สำหรับไดกิ้น เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้ายี่ห้อที่ได้รับความนิยมทั่วโลก โดยเฉพาะในญี่ปุ่น ที่ถือได้ว่าเป็นผู้มีสัดส่วนทางการตลาดสูง โดย บริษัทไดกิ้น อินดัสทรีส์ (ประเทศไทย) จำกัด เป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทของไดกิ้น แห่งญี่ปุ่น ซึ่งประกอบกิจการผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น คอมเพรสเซอร์ ,เครื่องปรับอากาศ โดยมี ไดกิ้น อินดัสทรีส์ เป็นบริษัทแม่ เน้นการผลิต เครื่องปรับอากาศ และได้ตั้งบริษัท ไดกิ้น คอมเพรสเซอร์ เพื่อเน้นสายการผลิต คอมเพรสเซอร์ ป้อนให้กับเครือข่าย มีโรงงานทั้งในญี่ปุ่น และในประเทศอื่น ๆ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ