ธสน. ออกพันธบัตรเสนอขายประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก

ข่าวทั่วไป Wednesday September 14, 2005 15:05 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 ก.ย.--ธสน.
นายสถาพร ชินะจิตร กรรมการผู้จัดการธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เปิดเผยว่า ธสน. มีกำหนดออกพันธบัตรสกุลเงินบาทจำนวน 6,000-10,000 ล้านบาทสำหรับเสนอขายให้กับนักลงทุนรายย่อยและประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก โดยมีธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและผู้จัดการการจัดจำหน่าย
กรรมการผู้จัดการ ธสน. กล่าวว่า พันธบัตรที่เสนอขายในครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่จะมีการเสนอขายให้กับประชาชนทั่วไป เพื่อขยายฐานการระดมทุนของ ธสน. ให้กว้างขึ้น โดยคาดว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีเหมือนกับพันธบัตรของ ธสน. ที่เคยเสนอขายให้กับนักลงทุนสถาบัน เนื่องจาก ธสน. เป็นสถาบันการเงินของรัฐที่มีความมั่นคง มีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจ ทั้งยังมีแผนธุรกิจที่ชัดเจนในการดำเนินนโยบายเชิงรุกเพื่อสร้างผู้ส่งออกรายใหม่และยกระดับความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกและนักลงทุนไทยในต่างประเทศ โดยปัจจุบัน บริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้จัดอันดับความน่าเชื่อถือของ ธสน. ที่ระดับ “AA+” ส่วนอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรที่จะออกครั้งนี้กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาโดยบริษัท ฟิทซ์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัดเช่นกัน ทั้งนี้ ธสน. และธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) จะร่วมกันกำหนดรายละเอียดของพันธบัตรที่จะออกให้เหมาะสมกับสภาพตลาดและความต้องการของผู้ลงทุนทั่วไปต่อไป
นายสถาพร กล่าวต่อไปว่า ธสน. มีแผนจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ไปใช้ทดแทนเงินกู้ที่ครบกำหนดและเป็นเงินทุนในการขยายสินเชื่อให้แก่ผู้ส่งออกและนักลงทุนไทยต่อไป โดยสอดคล้องกับพันธกิจของ ธสน. ในการส่งเสริมและสนับสนุนการส่งออก การนำเข้าและการลงทุนทั้งในประเทศและต่างประเทศเพื่อการพัฒนาประเทศ
นายสุรพันธ์ ปูรณคุปต์ Senior Vice President สายวานิชธนกิจ ธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) กล่าวว่า พันธบัตรของ ธสน. ที่จะออกครั้งนี้จะเป็นอีกตราสารหนึ่งที่มีคุณภาพสูงที่ออกเสนอขายต่อประชาชนทั่วไป และจะเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับประชาชนทั่วไปที่ต้องการออมเงิน โดยธนาคารกรุงเทพคาดว่าจะสามารถเสนอขายผ่านสาขาทั่วประเทศได้ภายในเดือนตุลาคม 2548 นี้
เกี่ยวกับธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย
ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (ธสน.) เป็นสถาบันการเงินของรัฐที่อยู่ภายใต้การดูแลของกระทรวงการคลัง จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2536 ซึ่งกำหนดขอบเขตอำนาจให้ธนาคารสามารถทำธุรกิจทุกประเภทที่ธนาคารพาณิชย์ทำได้ ยกเว้นเพียงการรับฝากเงินจากประชาชนทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์ในการให้บริการทางการเงินเพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของผู้ส่งออกไทยและนักลงทุนไทยในต่างประเทศ และสนับสนุนการได้มาซึ่งเงินตราต่างประเทศของไทยหรือประหยัดเงินตราต่างประเทศ
ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมโปรดติดต่อส่วนประชาสัมพันธ์ สำนักบริหาร
โทร. 0 2271 3700, 0 2278 0047, 0 2617 2111 ต่อ 1140 - 6--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ