ปภ.วอนผู้ปกครองร่วมสร้างความปลอดภัยแก่เด็ก

ข่าวทั่วไป Monday January 15, 2007 13:58 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 ม.ค.--ปภ.
กรมป้องกันฯ ห่วงใยในความปลอดภัยของเด็ก เตือนผู้ปกครองเลี้ยงดูบุตรหลานอย่างใกล้ชิด และให้ระวังอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเด็ก โดยเฉพาะการจมน้ำ อุบัติเหตุบนถนน และอุบัติภัยอื่นๆ ในหลากหลายรูปแบบ เพื่อมอบความปลอดภัยเป็นของขวัญในวันเด็กแห่งชาติประจำปี 2550
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า วันเสาร์สัปดาห์ที่สองของเดือนมกราคม กำหนดให้เป็นวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 13 มกราคม 2550 ผู้ปกครองคงวางแผนที่จะพาบุตรหลานไปร่วมกิจกรรม
ที่หลายหน่วยงานจัดขึ้น จึงขอเตือนให้เพิ่มความระมัดระวังอุบัติเหตุระหว่างการเดินทางและการร่วมกิจกรรมวันเด็ก แม้จะไม่ใช่ช่วงวันเด็ก ผู้ปกครองก็ควรเพิ่มความระมัดระวังในการดูแลเลี้ยงดูและระมัดระวังอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับเด็กตลอดเวลา เนื่องจากในแต่ละปีเด็กไทยเสียชีวิตจำนวนมากจากอุบัติเหตุในหลากหลายรูปแบบ จึงขอเตือนให้ผู้ปกครองระมัดระวังอุบัติเหตุที่มักเกิดขึ้นและทำให้เด็กได้รับบาดเจ็บจนถึงขั้นเสียชีวิต ดังนี้ การจมน้ำ ถือเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งของการเสียชีวิต ส่วนใหญ่เกิดขึ้นภายในบริเวณบ้าน ผู้ปกครองควรสร้างรั้วกั้นบ่อน้ำเพื่อป้องกันเด็กพลัดตกน้ำเสียชีวิต และไม่ควรปล่อยให้เด็กเล็กอยู่เพียงลำพัง เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุแก่เด็กได้ และควรระวังอุบัติเหตุบนท้องถนน ควรสอนให้เด็กข้ามถนนตรงทางม้าลาย หรือใช้สะพานลอยทุกครั้ง สวมใส่หมวกนิรภัยทุกครั้งที่ซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์ หากโดยสารรถไม่ควรยืนโหนท้ายรถเพราะอาจพลัดตกจากรถได้ นอกจากนี้ ให้ระมัดระวังน้ำร้อนลวก ไฟไหม้ และไฟฟ้าดูด ผู้ปกครองไม่ควรให้เด็กเล็กอยู่คนเดียวตามลำพัง ไม่ปล่อยให้เด็กเล่นไม้ขีดไฟ และควรวางสิ่งของที่อาจทำให้เกิดอันตรายกับเด็กไว้ในที่ที่ปลอดภัยห่างจากมือเด็กและเมื่อเลิกใช้งานแล้ว ควรเก็บ
ให้เรียบร้อย ส่วนปลั๊กไฟฟ้า ควรติดตั้งไว้ในที่สูงเพื่อป้องกันไม่ให้เด็กใช้นิ้วหรือนำโลหะไปแหย่เล่นทำให้เกิดไฟฟ้าดูด สำหรับการใช้ผลิตภัณฑ์ ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ส่วนผงซักฟอก ขวดยา น้ำยาเคมี น้ำมันก๊าด ควรปิดฉลากและจุกให้แน่น และวางในที่ปลอดภัยให้พ้นจากมือเด็ก สำหรับการเล่นในสนามเด็กเล่น ผู้ปกครองไม่ควรปล่อยให้เด็กเล่นตามลำพัง และไม่ควรให้เล่นเครื่องเล่นที่ไม่ได้มาตรฐาน ควรเลือกเครื่องเล่นที่เหมาะสมกับวัยและพัฒนาการของเด็ก เพื่อป้องกันอันตรายจากเครื่องเล่นที่ไม่ปลอดภัยได้ นอกจากนี้ ผู้ปกครองควรสอนให้เด็กไม่ออกไปเล่นใกล้ถนน ไม่เล่นของมีคม และควรตรวจสอบสิ่งของเครื่องใช้ภายในบ้านอยู่เสมอ หากพบว่าชำรุดรีบแก้ไขซ่อมแซมทันที และควรสอนให้เด็กรู้จักวิธีการป้องกันอันตรายที่เกิดขึ้นกับตัวเอง เพียงเท่านี้ ก็จะช่วยลดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นกับเด็ก ทำให้เด็กมีชีวิตที่ปลอดภัยและเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพต่อไปในอนาคต เพื่อมอบความปลอดภัยเป็นของขวัญวันเด็กให้กับเด็กไทยทุกคนในวันเด็กแห่งชาติปี 2550

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ