ก.ล.ต. ประกาศความสำเร็จของโครงการ AGM ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง

ข่าวทั่วไป Thursday August 23, 2007 13:19 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--23 ส.ค.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ร่วมกับสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย และสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย ประเมินคุณภาพการจัดประชุมผู้ถือหุ้นสามัญประจำปี (Annual General Meeting — AGM) ต่อเนื่องเป็นปีที่สอง โดยผลการประเมินประจำปี 2550 นี้ ดีขึ้นกว่าปีก่อนอย่างเห็นได้ชัด บริษัทจดทะเบียน (“บจ.”) เกือบ 70% ได้ผลประเมินในระดับ “ดี” ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อนประมาณ 20% เป็นผลจากการเตรียมจัดประชุมอย่างดี
ด้านผู้ถือหุ้นตื่นตัวใช้สิทธิอย่างแข็งขัน เตรียมตัวและซักถามกรรมการเจาะลึก นับเป็นความสำเร็จ อีกก้าวหนึ่งของโครงการที่ชี้ให้เห็นว่าทุกฝ่ายตระหนักถึงความสำคัญของ AGM ที่มีคุณภาพ ก.ล.ต. ตั้งเป้าผลักดันทุกบริษัทใน SET100 ให้ได้ 80 คะแนนขึ้นไปในปีหน้า
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “เป็นเรื่องน่ายินดีที่ผลการประเมิน AGM ของ บจ.ส่วนใหญ่ในปีนี้ดีขึ้นกว่าปีก่อน แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจจริงในการปรับตัวให้เป็นไปตามแนวปฏิบัติที่ดี ของการจัด AGM ส่วนประเด็นที่ บจ. ยังมิได้ดำเนินการในปีนี้ หลายเรื่องเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ไม่ยาก
ซึ่งหากได้รับคำแนะนำเพิ่มเติม ก็จะสามารถดำเนินการได้ทันที นอกจากนี้ การที่มี บจ. ที่ได้คะแนนเกิน 100 คะแนน (คะแนนทั่วไป 100 คะแนน และคะแนนพิเศษ 10 คะแนน) เพิ่มจาก 3 บริษัทในปีก่อน เป็น 19 บริษัทในปีนี้ แสดงให้เห็นว่า มี บจ. จำนวนมากขึ้นที่ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามหลักการสากล โดยเฉพาะในเรื่องที่ต้องทุ่มเทความพยายามและทรัพยากรมากกว่าแนวปฏิบัติปกติ ซึ่งบริษัทเหล่านี้ก็จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้ บจ. อื่นปฏิบัติตามต่อไป”
“อย่างไรก็ดี แม้ว่าในปีนี้ บจ. ในกลุ่ม SET100 ส่วนใหญ่ได้คะแนนดีแล้ว โดยมี บจ. ในกลุ่มนี้เพียง ไม่กี่แห่งเท่านั้นที่ได้คะแนนไม่ถึง 80 คะแนนตามเป้าหมายที่ ก.ล.ต. กำหนดร่วมกับสมาคม บริษัทจดทะเบียนไทย ซึ่ง ก.ล.ต. ได้มีหนังสือถึง บจ. เหล่านั้น ให้กำหนดแนวทางการปรับปรุง การดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องให้ชัดเจนแล้ว และหลังจากนี้ ก็จะประสานกับสมาคมบริษัท จดทะเบียนไทยเพื่อผลักดันให้ผลการประเมินในปีต่อไปของ บจ. เหล่านี้เป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด”
นายธีระชัย กล่าวต่อไปว่า “โครงการ AGM นับเป็นความภูมิใจของตลาดทุนไทยโครงการหนึ่ง เพราะไทยเป็นประเทศแรกที่ริเริ่มดำเนินโครงการนี้ ซึ่งได้รับความสนใจจากประเทศอื่นๆ เป็นอย่างมาก เห็นได้จากการสอบถามที่มีเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณ บจ. ทั้ง 460 บริษัทที่ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ทำให้โครงการนี้สำเร็จลุล่วง”
ด้านนายวิชัย พูลวรลักษณ์ นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย กล่าวว่า “จากการส่งอาสาพิทักษ์สิทธิเข้าร่วมประชุม AGM ในปีนี้ เห็นได้ชัดว่า บจ. ส่วนใหญ่มีการเตรียมการประชุมเป็นอย่างดี ตั้งแต่การเปิดเผยรายละเอียดของวาระการประชุมแต่ละวาระอย่างครบถ้วน การให้ความสำคัญกับการดำเนินการประชุมอย่างโปร่งใส และการเปิดเผยมติที่ประชุมอย่างชัดเจน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความใส่ใจของผู้บริหารของ บจ. ในการเคารพสิทธิของผู้ถือหุ้น”
นายวิชัย กล่าวต่อไปว่า “สำหรับด้านผู้ถือหุ้น สมาคมได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่น่าสนใจเช่นกัน โดยผู้ถือหุ้นได้ให้ความสำคัญกับการเข้าร่วมประชุมเพิ่มมากขึ้น และส่วนใหญ่ศึกษาวาระการประชุม มาล่วงหน้า ทำให้มีการซักถามฝ่ายจัดการในระหว่างการประชุมอย่างกว้างขวาง ซึ่งเรื่องนี้ นับเป็นทิศทาง ที่ดีในอนาคตที่จะมีผู้ถือหุ้นที่มีคุณภาพช่วยติดตามดูแลการดำเนินงานของ บจ. มากขึ้น”
ส่วนนายประเสริฐ บุญสัมพันธ์ นายกสมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย กล่าวเกี่ยวกับผลการประเมิน AGM ครั้งนี้ว่า “รู้สึกดีใจที่ผลการประเมินปีนี้อยู่ในระดับที่ดีขึ้นกว่าปีที่แล้วและเป็นที่น่าพอใจ สมาคมบริษัท จดทะเบียนไทยพร้อมเดินหน้าสนับสนุนโครงการนี้อย่างต่อเนื่อง โดยสมาคมจะขอความร่วมมือจาก บจ. ที่ได้ผลการประเมินในระดับ “ดีเยี่ยม” ช่วยให้คำแนะนำแก่ บจ. อื่น ๆ ในการจัด AGM ปีต่อไป”
สำหรับรายชื่อ บจ. ที่ได้คะแนนระดับ “ดี” พร้อมรายละเอียดผลการประเมินในภาพรวม จะเปิดเผยที่เว็บไซต์ของหน่วยงานต่างๆ ดังนี้ (1) ก.ล.ต. : www.sec.or.th (2) สมาคมบริษัทจดทะเบียนไทย : www.lca.or.th และ (3) สมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย : www.thaiinvestors.com ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ