กบข.ลุ้นรอกฎหมายเปิดโอกาสสมาชิกออมเพิ่ม - ทยอยรับเงินคืน

ข่าวทั่วไป Monday February 12, 2007 09:31 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--12 ก.พ.--กบข.
กบข. ลุ้นรอแก้กฎหมาย เปิดโอกาสสมาชิกข้าราชการออมเพิ่ม — ทยอยรับเงินคืน ย้ำนโยบายการออมเพื่อวัยเกษียณ ล่าสุดอยู่ระหว่างวาระ 2 ของวุฒิสภาแล้ว
นายวิสิฐ ตันติสุนทร เลขาธิการคณะกรรมการกองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) เปิดเผยว่าปัจจุบันได้มีสมาชิก กบข. จำนวนมากสนใจสอบถามถึงโครงการที่ กบข. จะเปิดโอกาสให้สมาชิกสามารถออมเพิ่มมากกว่า 3% และทยอยขอรับเงินคืนเป็นงวดๆ ได้นั้น ความคืบหน้าในขณะนี้การแก้ไขร่างพระราชบัญญัติ กบข. ซึ่งได้อยู่ระหว่างการพิจารณาในวาระที่ 2 ของวุฒิสภา และหากผ่านการพิจารณาครบทั้ง 3 วาระแล้ว คาดว่าภายในปีนี้จะสามารถให้บริการแก่สมาชิกได้พร้อมเพรียงกัน โดย กบข. จะได้ประชาสัมพันธ์ความคืบหน้าให้กับสมาชิกต่อไป ทั้งนี้ กบข. ยังคงยึดมั่นภารกิจที่มุ่งส่งเสริมให้ข้าราชการออมเงินไว้เพื่อใช้ยามเกษียณอายุ
สำหรับสาระสำคัญในการแก้ไขพระราชบัญญัติ กบข. ในครั้งนี้นั้น เนื่องจากเดิมพรบ. กบข. กำหนดไว้ว่าสมาชิกจะต้องส่งเงินสะสมเข้ากองทุนทุกเดือนเป็นอัตราเดียว คือ เดือนละ 3% ของอัตราเงินเดือนสมาชิก แต่ในปัจจุบันนั้นอยู่ระหว่างการแก้ไข พรบ. กบข. เพื่อให้สิทธิแก่สมาชิกในการเลือกที่จะส่งเงินสะสมเพิ่มมากขึ้น คือ สมาชิกสามารถเลือกได้ตามกำลังความสมัครใจของสมาชิกว่าจะออมเงินในอัตรา 3% เท่าเดิม หรือเลือกส่งเงินสะสมเพิ่มเป็น 5% หรือ 10% หรือสูงสุดได้ถึง 15% ของอัตราเงินเดือนสมาชิก และสามารถเปลี่ยนแปลงอัตราการออมเพิ่มได้ตามระยะเวลาที่ กบข. กำหนดต่อไป สำหรับในส่วนของเงินสมทบจากภาครัฐนั้นยังคงไว้ที่อัตรา 3% เช่นเดิม นอกจากนี้ยังเปิดโอกาสให้สิทธิแก่สมาชิกในการทยอยขอรับเงินคืนกับ กบข.เป็นงวดๆ โดยไม่ต้องรับทั้งหมดในคราวเดียว และสามารถฝากส่วนที่เหลือให้ กบข. บริหารจัดการต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ