เหรียญทองชีววิทยาโอลิมปิกอันดับ 1 ของโลก เล่าประสบการณ์กว่าจะไปถึงดวงดาว

ข่าวทั่วไป Friday July 27, 2007 10:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--27 ก.ค.--สสวท.
เด็กไทยคว้า 2 เหรียญทอง 2 เหรียญเงิน โดยพิชิตเหรียญทองทำคะแนนได้เป็นอันดับ 1 ของโลก ชีววิทยาโอลิมปิกระหว่างประเทศ วันที่ 15-22 กรกฎาคม 2550 ณ เมืองซัสคาทูน ประเทศแคนาดา จากฝีมือของนายเจนวิทย์ วงศ์บุญสิน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทอง และทำคะแนนเป็นอันดับที่ 1 ของโลก
นายธนวัชร จีระตระกูล โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม เหรียญทอง
นายธนา ทองศรีคำ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เหรียญเงิน
นายบุญสม อุรานุกูล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญเงิน
ทั้งนี้มีประเทศเข้าร่วมการแข่งขันประมาณ 49 ประเทศ คณะผู้แทนประเทศไทยประกอบด้วยหัวหน้าทีมคือ ผศ. ดร. พูนพิภพ เกษมทรัพย์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ รองหัวหน้าทีม ผศ. ดร. ศุภจิตรา ชัชวาลย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ช่วยหัวหน้าทีม ผศ. ดร. ปิติวงษ์ ตันติโชดก มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ผศ. ดร. ธีรพงษ์ บัวบูชา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้จัดการทีมดร. วนิดา ธนประโยชน์ศักดิ์ สสวท.
นายเจนวิทย์ วงศ์บุญสิน โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญทอง และทำคะแนนเป็นอันดับที่ 1 ของโลก เล่าว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นเกิดตอนภาคปฏิบัติซึ่งแล็ปนี้ยากตรงส่วนของ Genetic ค่อนข้างใหม่ และยาก แต่โชคดีที่ หลายประเทศทำไม่ได้กันหมด คะแนนภาคทฤษฎีช่วยฉุดภาคปฏิบัติของผมได้มาก
ในวันแข่งผมรับมือความเครียดได้จากฝึกสมาธิก่อนนอน โดยเฉพาะก่อนวันสอบจะนั่งสมาธินาน ๆ และตอนเช้าในวันสอบส่องกระจก มองหน้าตัวเอง บอกตัวเองว่าเป็นวันนี้ เชื่อว่าวันนี้จะทำได้ดี
ผมมีคติประจำตัวคือเวลาเราฝัน ต้องฝันเหมือนกับเราจะมีชีวิตอยู่ตลอดไป และใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุด ทำปัจจุบันให้ดีที่สุด เวลาอยู่กับตัวเองก็ทำเพื่อตัวเองให้ดีที่สุด เวลาอยู่กับเพื่อนก็เล่นให้เต็มที่ ผมได้เรียนรู้จากแม่ว่ามีคนที่ลำบากกว่าเรามาก ถ้ามีโอกาสก็น่าจะช่วยเหลือคนในสังคมที่มีชีวิตลำบากกว่าเรา ตอนนี้ตั้งใจจะเรียนให้ดีที่สุด เมื่อจบแล้วก็จะทำงานให้เต็มที่และทำเพื่อสังคมด้วย ตั้งใจแต่แรกแล้วว่า ถ้าผลการแข่งขันออกมาดีอย่าเหลิง แต่ถ้าแย่ก็อย่าเสียใจกับมัน รางวัลนี้เป็นผลพลอยได้จากความพยายามความตั้งใจ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือเราต้องไม่หยุดเรียนรู้
นายธนวัชร จีระตระกูล โรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ จ.นครปฐม เหรียญทอง
เวลาทำข้อสอบรู้สึกตื่นเต้นมาก ช่วงแรก ๆ นี่เขียนแล้วลบ ๆ ข้อสอบพลิกล็อคมากในภาคทฤษฎี คิดว่าประเทศแคนาดาเจริญแล้วเลยเก็งว่าจะออกข้อสอบในระดับอณู แต่ผิดคาด กลับเป็นข้อสอบธรรมดา ส่วนที่คิดว่าตัวเองทำคะแนนได้น้อยที่สุดคือ Lab Genetic ซึ่งยังไม่เคยทำ โจทย์ประมาณว่าให้ DNA มาเป็นพันตัว เป็นรหัสที่ถอดออกมาแล้ว แต่พลาด หาไม่เจอ เครียดจากแล็ปนี้มาก ข้อสอบที่ทำได้ดีคือทฤษฎีชุดที่ 3 Lab BioChem ในส่วนของ BioChem จริง ๆแล้ว ชอบ Animal Physiology มากกว่า
พอทราบว่าได้รางวัลอะไร สิ่งแรกคือ ตกใจ คาดไม่ถึง ก็ค่อย ๆ ลุ้นกันทั้ง 4 คนว่าใครจะได้รางวัลอะไร สิ่งที่ทำให้มาถึงจุดนี้ได้คืออาจารย์ทุกท่าน ถ้าไม่มีอาจารย์ที่คอยสอน จะไม่มีแรงผลักดันให้อ่านหนังสือมากมายจนถึงความรู้ระดับลึก ๆ อย่างนี้ ผมกำลังเรียนแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ซึ่งกำลังเข้าเรียนชั้นปีที่ 1 คิดว่าแพทย์กับชีววิทยาเป็น สิ่งที่ต่อยอดกันได้ โดยเฉพาะด้าน physiology ที่ถนัด อยากเป็นแพทย์ด้านสมอง และเป็นแพทย์ที่ทำวิจัยด้วย นายธนา ทองศรีคำ โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย เหรียญเงิน
สำหรับผมแล้วทำข้อสอบในส่วนของพืชและชีวเคมีได้ดีที่สุด ปัญหาอุปสรรคอยู่ที่การเอาชนะตัวเองมากกว่า อีกอย่างคืออุปสรรคด้านถาษา เพราะตำราที่ใช้อ่านเตรียมตัวก่อนไปแข่งเป็นภาษาอังกฤษ สิ่งที่ประทับใจจากการแข่งขันคือมิตรภาพของเพื่อนในทีม และเพื่อนจากต่างประเทศ คนที่คุยกันไม่รู้เรื่องก็สนิทกันได้ โดยใช้ภาษาท่าทางช่วยด้วย
นายบุญสม อุรานุกูล โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา เหรียญเงิน
ประสบการณ์จากการแข่งขันครั้งนี้ได้พบกับเพื่อนที่มาจากทุกส่วนของโลก ได้แลกเปลี่ยนอีเมล์เพื่อติดต่อกัน การเดินทางครั้งนี้เป็นการไปต่างประเทศครั้งแรกของผม จึงตื่นตาตื่นใจมาก ในสนามแข่งขันได้เห็นอุปกรณ์ที่ไม่เคยเจอ เพื่อนอีก 3 คนก็เป็นเพื่อนที่ดี เป็นเพื่อนที่สนิทที่สุดในตอนนี้
บรรยากาศในสนามสอบค่อนข้างเคร่งเครียด โดยแข่งแล็ปก่อน 2 วัน ตอนที่ทำแล็ปแรกทำไปสั่นไป แต่ละแล็ปให้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่ง มี 2 แล็ป หลังจากนั้นหยุดพัก 1 วัน แล้วสอบทฤษฎีต่ออีก 1 วัน
การสอบที่ผมทำได้ดี คือแล็ปเกี่ยวกับสัตว์ เคยลองทำมาแล้วด้วย แล็ปนี้เขาให้ผ่าตัดไส้เดือนดินตัว ยาว ๆ กับแม่เพรียง แล้วระบุว่าให้เอาเข็มหมุดปักตามอวัยวะที่กำหนดให้ แล็ปนี้ ค่อนข้างมั่นใจ มีกล้องขยายให้ด้วย แต่ไม่ได้ใช้ เพราะไส้เดือนบ้านเขาตัวใหญ่กว่าของบ้านเรามากผลโดยรวมของเด็กไทยปีนี้ถือว่าเราทำได้ดี ได้เหรียญมากเป็นอันดับ 4 ของโลก อันดับ 1-3 นี่ได้ 4 เหรียญทองเท่ากัน คือ สหรัฐอเมริกา จีน เกาหลี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ