อิมแพ็ค สร้างปรากฎการณ์ จัดประกวดออกแบบตกแต่งบ้านแนวใหม่สำหรับผู้สูงวัย

ข่าวทั่วไป Tuesday April 10, 2007 09:26 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--10 เม.ย.--อิมแพ็ค
อิมแพ็ค สร้างปรากฎการณ์ จัดประกวดออกแบบตกแต่งบ้านแนวใหม่สำหรับผู้สูงวัย รับสมัคร สถาปนิก มัณฑนากร นิสิตนักศึกษา นักออกแบบ มือสมัครเล่น และมืออาชีพ ชวนประชันฝีมือ ดีไซน์ส่วนพักผ่อนในบ้านให้ผู้สูงวัย ผู้ชนะได้สร้างจริง โชว์ฝีมือในงาน “Smart & Happy 50 up”
“บ้าน” ถือเป็นจุดศูนย์รวมของสมาชิกในครอบครัว ปัจจุบันครอบครัวในสังคมไทยเมื่อคู่รักแต่งงานกันแล้ว มักจะแยกตัวออกมาสร้างครอบครัวของตนเอง โดยสมาชิกจะประกอบด้วยพ่อ แม่ และลูก ซึ่งแตกต่างจากสมัยก่อนที่อยู่รวมกันเป็นครอบครัวใหญ่ รวมถึงภาวะเศรษฐกิจ, การประกอบอาชีพที่ต้องมีการแข่งขัน การให้เวลาใส่ใจสมาชิกในครอบครัวอาจน้อยลงไป โดยเฉพาะกับผู้สูงวัย รุ่นปู่ย่า-ตายาย ที่อาจได้รับการเอาใจใส่น้อยลงกว่าเดิม ส่งผลให้เกิดปัญหาช่องว่างระหว่างวัย อาจบานปลายถึงขั้นทำให้ผู้สูงวัยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า ส่งผลต่อร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ บ้านที่อบอุ่นและมีสภาพความเป็นอยู่ที่เหมาะสมจึงเปรียบเสมือนสวรรค์ของผู้สูงวัย
พรพรรณ บุลเนอร์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายขาย บริษัท อิมแพ็ค เอ็กซ์วิบิชั่น แมเนจเม้นท์ จำกัด กล่าวว่า ผู้สูงวัยที่มีอายุมากขึ้น ร่างกายอาจมีความแข็งแรงน้อยลง สายตา , อวัยวะในร่างกายเริ่มเสื่อมสภาพลง , การเคลื่อนไหว รวมถึงการทำกิจวัตรประจำวันต่าง ๆ อาจช้าลงและไม่สมบูรณ์ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ หากพักอาศัยในบ้านที่มีองค์ประกอบไม่เหมาะสมและไม่ปลอดภัยมากพอสำหรับผู้สูงอายุ เช่น การเข้าห้องน้ำที่มีพื้นห้องน้ำลื่นเกินไป ก็อาจลื่นล้ม ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรืออันตรายถึงขั้นเสียชีวิต เป็นต้น บ้านหรือที่อยู่อาศัย จึงถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของการมีคุณภาพชีวิตที่ดี โดยเฉพาะผู้สูงวัย บ้านควรจะเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยและมีสภาพที่เหมาะสม เพื่อช่วยลดปัญหาที่อาจเกิดจากสภาพความเป็นอยู่ในบ้านที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ
พรพรรณ บุลเนอร์ กล่าวเสริมว่า จากการเล็งเห็นถึงความสำคัญดังกล่าว จึงต้องการเชื่อมสายสัมพันธ์ในการอยู่ร่วมกันอย่างมีความสุข ระหว่างคนรุ่นใหม่หรือรุ่นลูกหลาน, รุ่นพ่อแม่ เพื่อร่วมส่งเสริมและสนับสนุนให้เกิดความสัมพันธ์ที่ดีกับคนรุ่นปู่ย่า-ตายาย จึงได้จัดให้มีโครงการประกวดออกแบบ “บ้านน่าอยู่ผู้สูงวัย —สานสองวัย” โดยจะรับสมัครนักออกแบบ , สถาปนิก , มัณฑนากร , วิศวกร , นิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไป ร่วมส่งผลงานเพื่อประชันฝีมือการออกแบบดีไซน์บ้านสำหรับผู้สูงอายุ จุดประกายบ้านที่สร้างจากแรงบันดาลใจของผู้สูงวัยซึ่งเป็นที่พักอาศัยที่เหมาะสมน่าอยู่และปลอดภัย ด้วยแนวคิดที่สร้างสรรค์จากผู้สูงอายุ ผลงานที่ส่งเข้าประกวดต้องมีการยกกลุ่มตัวอย่างผู้สูงอายุที่มีตัวตนจริง อาจจะเป็นคนในบ้าน, ญาติ หรือคนรู้จัก โดยแบ่งการออกแบบเป็น 2 ประเภทได้แก่ การออกแบบส่วนพักผ่อนภายใน และ ภายนอกที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ
ผู้สนใจส่งผลงานเข้าประกวดประเภทนิสิตนักศึกษา และประชาชนทั่วไป เตรียมบรรเจิดไอเดีย จุดประกายความคิด และส่งผลงานแบบภาพวาดหรือพิมพ์ บนกระดาษ ขนาด A3 (12 x 16.5 นิ้ว) จำนวน 2 ภาพ พร้อมใบสมัครและข้อมูลการสัมภาษณ์ผู้สูงอายุที่บ้าน กับการบรรเจิดเป็นแนวคิดการนำเสนอ , แรงบันดาลใจ พร้อมคำอธิบายแนวความคิดในการออกแบบ ส่งผลงานได้ที่ อิมแพ็ค เมืองทองธานี และโฮมโปร ทุกสาขาทั่วประเทศ เริ่มรับสมัครแล้วตั้งแต่วันนี้ ถึง 31 พฤษภาคม 2550 หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ 02-282-5770 — 3 และสามารถ download ใบสมัครได้ที่เว็บไซต์งาน www.smartandhappy50up.com ผู้ชนะอันดับ 1, 2 และ 3 จะได้รับรางวัลเงินสด 30,000 , 20,000 และ 10,000 บาท ตามลำดับและได้รับโล่เกียรติยศจาก “การเคหะแห่งชาติ” อีกด้วย
สำหรับผลงานที่โดดเด่น 10 ผลงาน ที่ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ จาก นิตยสาร Life & Home , นิตยสาร ROOM และบริษัท โฮม โปรดักซ์ เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ HomePro จะได้โชว์ผลงานการออกแบบ และสร้างจริง โชว์ให้ประชาชนทั่วไปได้ชมผลงาน ในงาน “Smart & Happy 50 UP” ครั้งที่ 2 ระหว่างวันที่ 28 มิถุนายน ถึง 1 กรกฎาคม 2550 ณ ฮอลล์ 3 — 4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี อีกด้วย จึงถือเป็นกิจกรรมดี ๆ ที่ช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุและเป็นเวทีในการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักออกแบบทั้งมือสมัครเล่นและมืออาชีพ จึงไม่ควรพลาดในการเข้าร่วมประชันฝีมือครั้งนี้ / พรพรรณ บุลเนอร์ กล่าวส่งท้าย
สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายประชาสัมพันธ์ : คุณ ชานนท์ เครือด้วง (ปุ๊กปิ๊ก) 089-0066-800
www.smartandhappy50up.com
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ