เกมไม่ใช่ปีศาจร้าย...หากรู้จักการเล่นอย่างสร้างสรรค์!!

ข่าวเทคโนโลยี Tuesday January 30, 2007 11:11 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--30 ม.ค.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
เมื่อพูดถึง “เกม” โดยเฉพาะเกมสมัยใหม่อย่างเกมคอมพิวเตอร์ หลายคนจะนึกถึงความสนุกและเพลิดเพลิน แต่ทำอย่างไรให้ความสนุกและเพลิดเพลินนั้นเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ วันนี้ อุทยานการเรียนรู้ (ทีเค ปาร์ค) แหล่งรวมผู้ใหญ่ใจดีที่ตระหนักถึงปัญหาเด็กติดเกมนี้ ได้พยายามเปลี่ยนมุมมองของเกมคอมพิวเตอร์ใหม่ เมื่อห้ามเด็กให้เลิกเล่นเกมไม่ได้ ก็สนับสนุนให้เด็กไทยอยู่กับเกมอย่างสร้างสรรค์ อาทิ โครงการสร้างเกม สร้างคน สร้างงาน ที่ผลักดันและเปิดโอกาสให้เยาวชนไทยพัฒนาตนเองจากผู้เล่นสู่การเป็นผู้สร้าง โดยสร้างเกมที่เป็นแบบฉบับของคนไทย เช่น รามายณะออนไลน์, สารไทย, จตุรมณี และธรรมะผจญภัย ร่วมทั้งเกมที่พัฒนาโดย ทีเค ปาร์ค ได้แก่ อยุธยา, รามเกียรติ์, วัดช้างล้อม, เปิดกรุวัดราชบูรณะ และ กุ๊ก กุ๊ก กรู๊ คนสู้ผี รวมทั้งเกมสื่อเสมือนจริงเชิงสารคดี เช่น สำรวจป่าห้วยขาแข้ง, ท้องทะเลไทย และทะไลไทยฝั่งตะวันออก ตลอดจนเกมในห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ให้ชมและทดลองเล่นที่ ทีเค ปาร์ค ด้วย และล่าสุด ทีเค ปาร์ค รวมสมองออกหนังสือคู่มือ “อยู่กับเกมอย่างสร้างสรรค์” แจกจ่ายให้เป็นของขวัญแห่งปัญญาแก่เยาวชนและผู้ที่สนใจ เพื่อแนะนำเกมไทยใน ทีเค ปาร์ค พร้อมสารพันวิธีอยู่กับเกมอย่างสร้างสรรค์
เกมคอมพิวเตอร์ เป็นซอฟต์แวร์คอมพิวเตอร์เพื่อความบันเทิงชนิดหนึ่ง ในรูปของการนำเอาเกมมาประยุกต์เล่นในคอมพิวเตอร์โดยใช้ภาษาต่างๆ มาเขียนแล้วแต่ในแนวเกมของผู้สร้าง ว่าจะสร้างให้เหมือนสมจริง หรือจะสร้างแบบเน้นกราฟิก และสมจริงโดยใช้ภาพแอนนิเมชั่น เป็นต้น ลักษณะทั่วไปของเกมคอมพิวเตอร์คือ เป็นการจำลองสถานการณ์เพื่อให้ผู้เล่นแก้ไขปัญหา โดยจะมีกฎเกณฑ์ และเป้าหมายแตกต่างกันไปในแต่ละเกม ดังนั้น ผู้เล่นจึงควรเลือกเล่นเกมที่ดีและมีประโยชน์ต่อตนเอง โดยเกมที่เปิดให้ทดลองเล่นที่ ทีเค ปาร์ค นั้น ล้วนเป็นเกมที่จัดทำขึ้นโดยเน้นสาระความรู้และก่อให้เกิดประโยชน์กับผู้เล่น แบ่งได้เป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ คือ เกมที่ชนะในโครงการสร้างเกม สร้างคน สร้างงาน ได้แก่ รามายณะออนไลน์, สารไทย, จตุรมณี และธรรมะผจญภัย ซึ่งทุกเกมถูกสร้างสรรค์ขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ที่เน้นสาระความเป็นไทย ในขณะที่อีกประเภทหนึ่งเป็นเกมที่พัฒนาขึ้นโดย ทีเค ปาร์ค และดูแลสร้างสรรค์โดยผู้ทรงคุณวุฒิทางด้านศิลปวัฒนธรรมไทย ได้แก่ อยุธยา, รามเกียรติ์, วัดช้างล้อม, เปิดกรุวัดราชบูรณะ และ กุ๊ก กุ๊ก กรู๊ คนสู้ผี เป็นต้น
เกมที่หนังสือคู่มือ “อยู่กับเกมอย่างสร้างสรรค์” ของ ทีเค ปาร์ค แนะนำ ได้แก่ เกมอยุธยา ผู้เล่นจะได้เข้าไปอยู่ในอาณาจักรอยุธยา เพื่อเดินทางฝ่าฟันอุปสรรคตามรายทางอย่างสนุกสนาน น้องๆ จะได้เรียนรู้อาหาร สิ่งของเครื่องใช้ในสมัยอยุธยา รวมทั้งสภาพแวดล้อมในสังคมสมัยอยุธยาอีกด้วย อีกเกมที่ไม่ควรพลาด คือ เกมกุ๊ก กุ๊ก กรู๊ คนสู้ผี เกมที่สะท้อนและถ่ายทอดความลึกลับในสิ่งที่คนไทยเรียกว่า ผี ผู้เล่นสามารถเลือกอาวุธให้เหมาะสมกับสถานการณ์ที่ตนเผชิญได้อย่างสนุกสนานและกล้าหาญ งดงามและอลังการที่สุด คือ เกมรามเกียรติ์ ที่สร้างขึ้นจากมหากาพย์รามายณะ ผู้เล่นต้องวางแผนและต่อสู้ศึกไปตามเนื้อเรื่อง ต้องควบคุมกองทัพวานร เข้าต่อสู้กับกองทัพยักษ์ พร้อมทั้งใช้ไหวพริบเฉียบแหลม นอกจากจะสนุกกับเกมแล้ว ยังจะได้รับอรรถรสจากบทกวีรามเกียรติที่ใช้ท่วงทำนองแบบโขนประกอบกราฟิกด้วย
คนที่ชื่นชอบเกมสื่อเสมือนจริงต้องลองเล่น สำรวจป่าห้วยขาแข้ง, ท้องทะเลไทย และทะเลไทยฝั่งตะวันออก ดู รับรองว่าเหมือนได้เข้าไปสำรวจด้วยตาของตนเองเลยทีเดียว ในขณะเดียวกัน เกมที่ได้รับความรู้อย่างยิ่งก็คือ เกมในห้องสมุดดนตรีอิเล็กทรอนิกส์ ที่สร้างองค์ความรู้ในด้านดนตรีไทยและสากลออกมาในรูปแบบของเกมต่างๆ เช่น เกม Lyric Card ที่ให้ฟังเพลงหลากหลายประเภท ช่วยฝึกสายตา ความไว และความจำ, เกม Guess It ฝึกการฟังเสียงเครื่องดนตรีประกอบเพลง, เกมทศกัณฐ์คนดนตรี ทายบุคคลสำคัญในวงการดนตรีทั้งศิลปิน นักร้อง นักแต่งเพลง และบุคคลที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับวงการดนตรีไทยและต่างประเทศ, เกมฟังเสียงทายเครื่องดนตรี และเกมจับคู่เครื่องดนตรี เป็นต้น
นอกจากผู้เล่นจะเลือกเล่นเกมที่ให้มีประโยชน์ต่อการเรียนรู้ของตนเองแล้ว ที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือเลือกเล่นเกมที่เหมาะสมกับวัย โดยรู้จักแบ่งเวลาเล่นให้พอเหมาะ รวมทั้งทำกิจกรรมอื่นๆ ร่วมกับครอบครัวบ้าง และถ้าใครอยากทดสอบว่าตนเป็นหนึ่งในเด็กสร้างสรรค์ที่เล่นเกมอย่างสร้างสรรค์หรือไม่ หนังสือคู่มือ “อยู่กับเกมอย่างสร้างสรรค์” ของ ทีเค ปาร์ค มีตารางให้น้องๆ ลองสำรวจตัวเองว่าใช้ระยะเวลาการเล่นเกมมากน้อยแต่ไหนต่อสัปดาห์ แต่ที่พอดีคือไม่เกิน 12 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สุดท้าย ในหนังสือคู่มือยังแนะนำอีกว่าถ้าไม่ได้เล่นเกมคอมพิวเตอร์ แล้วจะเล่นเกมอะไร ซึ่งมีเกมที่น่าสนใจอย่าง เกมซูโดกู” คิดค้นโดยชาวอเมริกันที่เติบโตในญี่ปุ่น เป็นเกมปริศนาไขว้ที่ผู้เล่นไม่ต้องอาศัยความรู้ด้านภาษาแต่อย่างใด หากใช้ตัวเลข 1-9 เท่านั้น ปัจจุบันถือว่าเป็นเกมที่ร้อนแรงและแพร่หลายทั่วโลก หรือ เกมหน้าต่างปริศนา เกมที่ค้นหาคำซ่อนจากหน้าต่างด้านซ้ายมือ ด้วยการจับคู่กับหน้าต่างด้านขวามือ ให้น้องๆ ทดลองเล่นดู เห็นไหมล่ะว่าเกมในรูปแบบสิ่งพิมพ์ก็เป็นอีกประเภทหนึ่งที่ฝึกสมอง ใครสนใจลองหาซื้อได้ตามร้านขายหนังสือและนิตยสารทั่วไป
...เพราะเกมไม่ใช่ปีศาจร้าย...หากรู้จักการเล่นอย่างสร้างสรรค์...
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ
บริษัท แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา
สามารถคลิกดูภาพประกอบได้ที่ www.thaipr.net

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ