คต. แจงหลักเกณฑ์การใช้กองทุน FTA ช่วยเหลือผู้ประกอบการไทย

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2007 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--คต.
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เปิดเผยว่า กรมฯ จัดให้มีการสัมมนา เรื่อง “กองทุน FTA” ในวันพฤหัสบดี ที่ 15 พฤศจิกายน 2550 เวลา 09.30 — 12.00 น. ณ ห้องประชุม 30410 ชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวง กระทรวงพาณิชย์ จ. นนทบุรี ผู้สนใจสามารถเข้าร่วมสัมมนาฟรี
อธิบดี (คต.) กล่าวเพิ่มเติมว่า สืบเนื่องจากที่ไทยได้เปิดเสรีทางการค้ากับหลาย ๆ ประเทศ และมีสินค้าจำนวนมากได้รับประโยชน์จากการส่งออก เนื่องจากมีการลดภาษีนำเข้าสินค้าระหว่างกัน แต่ก็มีสินค้าบางกลุ่มทั้งสินค้าเกษตร และอุตสาหกรรม ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรี เช่น โคเนื้อ โคนม ผลิตภัณฑ์นม หอม กระเทียม เครื่องใช้ไฟฟ้า และเซรามิค เป็นต้น โดยผู้ที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่เป็นเกษตรกรรายย่อย และผู้ผลิตสินค้าอุตสาหกรรมขนาดกลาง ขนาดย่อม (SMEs) ซึ่งรัฐบาลได้คำนึงถึงกลุ่มผู้ได้รับผลกระทบนี้ จึงได้จัดตั้งโครงการเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิต และภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า (กองทุน FTA) ซึ่งมีปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ผู้แทนภาคเอกชนร่วมเป็นคณะกรรมการฯ และอธิบดี คต. เป็นเลขานุการคณะกรรมการฯ
การสัมมนาในครั้งนี้ กรมการค้าต่างประเทศจะได้ชี้แจงหลักเกณฑ์ และขั้นตอนการพิจารณาความช่วยเหลือตามโครงการฯ ดังกล่าวข้างต้น ให้ผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบฯ ซึ่งประกอบด้วย ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ผู้ประกอบการ SMEs นักธุรกิจ และผู้สนใจกลุ่มสินค้าที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทาง การค้า สมาชิกสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สมาชิกสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย สมาชิกสมาคมการค้าต่าง ๆ หน่วยงานภาครัฐ และเอกชนที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และปรับตัวให้อยู่รอดหรือให้สามารถแข่งขันกับต่างประเทศได้
ผู้สนใจเข้าร่วมการสัมมนา โครงการเงินช่วยเหลือเพื่อการปรับตัวของภาคการผลิต และภาคบริการที่ได้รับผลกระทบจากการเปิดเสรีทางการค้า (กองทุน FTA) สามารถติดต่อขอทราบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักส่งเสริมและพัฒนาสิทธิประโยชน์ทางการค้า โทร. 02 547 4817 และ 02 547 5097 โทรสาร 02 547 4816 หรือสายด่วน 1385 หรือ www.dft.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ