กกต.กทม. รับสมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตใช้วิธีจับสลากหมายเลขใหม่

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2007 10:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--กทม.
กรุงเทพมหานครดำเนินการรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบสัดส่วนวันแรก พรรคการเมืองพร้อมผู้สมัครและกองเชียร์ร่วมลุ้นหมายเลขกันคึกคัก ขั้นตอนการสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขตของกรุงเทพมหานคร ผู้สมัครที่มาลงทะเบียนก่อนเวลา 08.30 น. ตกลงกันไม่ได้ว่าใครจะยื่นใบสมัครก่อนหลังผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งจึงจับสลากเรียงลำดับพรรคการเมืองที่จับหมายเลขประจำตัวผู้สมัครรับเลือกตั้ง จากนั้นให้ตัวแทนผู้สมัครแต่ละพรรคจับหมายเลขโดยจับได้หมายเลขใดก็จะได้หมายเลขเรียงลำดับตามจำนวนผู้สมัครของแต่ละพรรคการเมือง เมื่อได้หมายเลขผู้สมัครแล้วก็ให้ดำเนินการสมัครตามหมายเลขที่ได้รับ ซึ่งหมายเลขของผู้สมัครรับเลือกตั้งแต่ละพรรคอาจเหมือนกันหรือแตกต่างกันในแต่ละเขตเลือกตั้ง
ดร.พงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบแบ่งเขต ในวันที่ 12 — 16 พฤศจิกายน 2550 คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานครรับหน้าที่ดำเนินการ โดยกรุงเทพมหานครสนับสนุนบุคลากรในการดำเนินการรับสมัครและสนับสนุนเจ้าหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้งวันที่ 23 ธันวาคม 2550 หน่วยเลือกตั้งในกรุงเทพมหานครมีทั้งหมด 6,323 หน่วย ผู้มีสิทธิเลือกตั้งประมาณ 4,100,000 คน ขณะนี้การแจ้งขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดประมาณ 50,000 คน ยังน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ปฏิบัติงานในกรุงเทพมหานคร ซึ่งสามารถแจ้งขอใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดได้ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 22 พฤศจิกายน 2550 ไม่เว้นวันหยุดราชการที่สำนักงานเขตที่ประสงค์ไปใช้สิทธิ และหากวันที่ 23 ธันวาคม 2550 ไม่สะดวกไปใช้สิทธิเลือกตั้งก็สามารถไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าได้พร้อมกับ ผู้มีสิทธิที่แจ้งใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัดในวันที่ 15 — 16 ธันวาคม 2550 โดยไม่ต้องแจ้งล่วงหน้า
สำหรับการติดป้ายประชาสัมพันธ์ของพรรคการเมืองทั้งแบบสัดส่วนและแบบแบ่งเขตขอให้ปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานครเรื่องการกำหนดสถานที่และวิธีการติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์การสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรซึ่งได้ส่งรายละเอียดให้พรรคการเมืองต่างๆ ทราบแล้ว ขอให้ดูรายละเอียดให้ชัดเจนว่าติดตั้งป้ายบริเวณใดได้บ้าง ยกเว้นบริเวณใด นอกจากนี้กรุงเทพมหานครได้สนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติม จำนวน 32 ล้านบาท ในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ในการจัดการเลือกตั้ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ