สปส.มีมาตรการควบคุมคุณภาพการใช้ยาเพื่อผู้ประกันตน

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2007 11:14 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.)แจงถึงมาตรการควบคุมคุณภาพการใช้ยาให้กับผู้ประกันตน ย้ำผู้ประกันตนวางใจได้ พร้อมเปิดสายด่วน 1506 ร้องเรียนหากพบปัญหาที่เกิดจากการใช้ยาของสถานพยาบาล
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ที่ผ่านมามีผู้ประกันตนร้องเรียนสถานพยาบาลประกันสังคมเรื่องการใช้ยา สปส.จึงได้มีการตรวจสอบข้อร้องเรียนดังกล่าวและพบว่าส่วนใหญ่เป็นปัญหาเกี่ยวกับความรู้สึกของผู้ประกันตน ที่รู้สึกว่า สถานพยาบาลประกันสังคมจ่ายยาต่ำกว่ามาตรฐาน ดังนั้นสปส.จึงได้เร่งชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกันตนเพื่อให้เกิดความเชื่อมั่นว่า สปส.มีการกำหนดมาตรฐานสถานพยาบาลที่เกี่ยวข้องกับเภสัชกรรมไว้ในมาตรฐานหลักของสปส.และจัดให้มีคณะที่ปรึกษาทางการแพทย์ฯ ออกตรวจสถานพยาบาลทุกแห่งเพื่อให้สถานพยาบาลมีมาตรฐานตามเกณฑ์ที่กำหนด ตามหัวข้อต่างๆ เช่น สถานพยาบาลมีการเลือกซื้อยาที่ผลิตจากโรงงานที่ได้มาตรฐาน GMP หรือไม่ และมีการสอบถามจำนวนรายการยาของสถานพยาบาลว่าในจำนวนรายการยาทั้งหมดมีรายการยาใดที่ห้ามสั่งจ่ายให้กับผู้ประกันตนหรือไม่เพื่อป้องกันการเลือกปฏิบัติ (Double Standard)
นอกจากนี้ยังมีการประเมินผลลัพธ์ที่เกิดจากความคลาดเคลื่อนทางยาตั้งแต่กระบวนการสั่งใช้ยา การจ่ายยาและการบริหารยาในหอผู้ป่วย ซึ่งการประเมินผลลัพธ์ที่เกิดจากความคลาดเคลื่อนทางยานี้ จะทำให้สถานพยาบาลมีความตื่นตัว เฝ้าระวัง พร้อมทั้งมีมาตรการเพื่อป้องกันและลดความเสี่ยงจากการใช้ยา ส่งผลให้ผู้ประกันตนมีความปลอดภัยจากการใช้ยาเพิ่มขึ้น
หากผู้ประกันตนพบปัญหาที่เกิดจากการใช้ยาของสถานพยาบาล ขอให้แจ้งข้อมูลร้องเรียนมาที่กองประสานการแพทย์ฯ สำนักงานประกันสังคม โทร.0-2956-2497 หรือสายด่วน 1506 เพื่อสำนักงานประกันสังคมจะได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง หากพบว่าสถานพยาบาลใดเลือกปฏิบัติโดยใช้ยาต่ำกว่ามาตรฐานสปส.จะดำเนินการตามมาตรการต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ