กทม. รณรงค์ต้านโปลิโอเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2007 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--กทม.
นายแพทย์สิทธิสัตย์ เจียมวงศ์แพทย์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการแถลงข่าว “การรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอในกรุงเทพมหานคร” โดยมีนายสมภพ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. นายแพทย์ศุภมิตร ชุณห์สุทธิวัฒน์ ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานกวาดล้างโรคโปลิโอ กระทรวงสาธารณสุข และผู้แทนโรตารีสากล เข้าร่วมแถลงข่าว ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร
กรุงเทพมหานคร ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข และโรตารีสากลกำหนดจัด “การรณรงค์ทั่วแผ่นดินสิ้นโปลิโอ” ในงานโรตารีเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา ในวันอาทิตย์ที่ 18 พ.ย. 50 ณ เวทีกลางแจ้ง สวนลุมพินี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา โดยกำหนดรณรงค์ให้วัคซีนโปลิโอแก่เด็กไทยอายุต่ำกว่า 5 ปี และเด็กในกลุ่มแรงงานต่างชาติ อายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 2 ครั้ง คือ ครั้งที่ 1 วันที่ 26 ธ.ค. 50 และครั้งที่ 2 วันที่ 23 ม.ค. 51 สำหรับเด็กที่เคยได้รับวัคซีนโปลิโอ ตามเกณฑ์ปกติครบแล้วก็สามารถรับวัคซีนในวันรณรงค์ได้อีก เนื่องจากการรับวัคซีนโปลิโอหลายครั้งไม่เป็นอันตรายต่อเด็ก แต่จะเป็นการกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันให้สูงขึ้น
นพ.สิทธิสัตย์ กล่าวภายหลังการแถลงข่าวว่า ในกรุงเทพมหานครไม่พบผู้ป่วยโรคโปลิโอมาตั้งแต่ปี 2540 แล้ว แต่เนื่องจากขณะนี้หลายประเทศทั่วโลกมีการกลับมาแพร่ระบาดใหม่อีกครั้ง รวมทั้งปัจจุบันมีแรงงานต่างชาติเข้ามาทำงานในเมืองหลวงเป็นจำนวนมาก จึงไม่อาจไว้วางใจได้ และขอเชิญชวนประชาชนที่มีบุตรหลานอายุต่ำกว่า 5 ปี นำบุตรหลานมารับบริการหยอดวัคซีนโปลิโอทั้ง 2 ครั้ง โดยไม่เสียค่าบริการที่ศูนย์บริการสาธารณสุข และโรงพยาบาลทุกแห่งในกทม. รวมทั้งหน่วยบริการสาธารณสุขเคลื่อนที่ในชุมชน โดยมีอาสาสมัครจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนร่วมให้บริการ ในส่วนของเด็กอนุบาลและเด็กก่อนวัยเรียนจะมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์บริการสาธารณสุขไปให้บริการวัคซีนที่โรงเรียน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ