โกลว์ พลังงาน ยังโชว์ผลประกอบการที่ยังแข็งแกร่งต่อเนื่อง

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2007 14:52 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--โกลว์ พลังงาน
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน) แจ้งผลประกอบการสำหรับ 9 เดือนแรกของปี 2550 สิ้นสุด ณ วันที่ 30 กันยายน 2550 บริษัทมีรายได้รวม 24,001 ล้านบาท กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและค่าเสื่อมจำนวน 6,587 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้มีจำนวน 3,311 ล้านบาท
ผลการดำเนินงานเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมาลดลงเพียงเล็กน้อย กำไรก่อนดอกเบี้ยจ่ายและค่าเสื่อมลดลงร้อยละ 2.3 และกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ลดลงร้อยละ 3.9 ซึ่งถือว่าเป็นผลประกอบการที่ดี ถึงแม้ว่าต้องเผชิญกับการแข็งตัวของค่าเงินบาท การลดลงของอัตราค่าไฟฟ้าของ กฟภ. และการเพิ่มขึ้นของต้นทุนเชื้อเพลิง โดยเฉพาะค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นกว่าร้อยละ 9 เมื่อเปรียบเทียบกับค่าเงินดอลล่าสหรัฐในช่วงเวลาเดียวกันในปีที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลต่อกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ให้ลดลงกว่า 300 ล้านบาทเนื่องจากผลกำไรสุทธิก่อนรวมกำไรหรือขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ส่วนใหญ่อยู่ในรูปเงินดอลล่าสหรัฐ แต่ทั้งนี้รายได้จากลูกค้าอุตสาหกรรมยังเติบโตได้ดี โดยยอดจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ลูกค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 7 ในขณะที่ยอดจำหน่ายไอน้ำก็เพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 4 เช่นเดียวกัน
เมื่อเดือนตุลาคม 2550 บริษัทได้ยื่นข้อเสนอประมูลตามประกาศเชิญชวนผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ภายใต้โครงการผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระแก่กระทรวงพลังงานจำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วยโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง 1 โครงการ และโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง 1 โครงการ โดยมีกำลังการผลิตโครงการละประมาณ 700 เมกกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าจะทราบผลภายในสิ้นปีนี้
โครงการโรงไฟฟ้าที่ใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิงที่บริษัทยื่นข้อเสนอเป็นโรงไฟฟ้าที่ใช้เทคโนโลยีกังหันก๊าซที่ทันสมัยที่สุดที่มีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงและมีการปล่อยมลสารในเกณฑ์ต่ำ นอกจากนี้โกลว์พลังงานและ บริษัท เหมราช พัฒนาที่ดิน จำกัด (มหาชน) ได้ยื่นข้อเสนอประมูลโครงการโรงไฟฟ้าที่ใช้ถ่านหินเป็นเชื้อเพลิง ที่ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการอนุมัติรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนและยอมรับจากประชาชนชาวไทยโดยทั่วไป โรงไฟฟ้าดังกล่าวจะเป็นหนึ่งในโรงไฟฟ้าถ่านหินที่สะอาดที่สุดในโลก และจะผ่านเกณฑ์การปล่อยมลสารตามมาตรฐานนานาชาติที่เข้มงวดที่สุดสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินอย่างเช่นเกณฑ์มาตรฐานของสหภาพยุโรป และมีระดับการปล่อยมลสารที่มีปริมาณต่ำกว่าระดับที่ธนาคารโลกและระเบียบของประเทศไทยกำหนดไว้อย่างมาก โครงการดังกล่าวจะตั้งอยู่ในบริเวณนิคมอุตสาหกรรมซึ่งเปิดดำเนินการมามากกว่า 15 ปี ดังนั้นจึงจะไม่มีผลกระทบใดๆ ต่อการดำเนินชีวิตของชุมชนที่อยู่อาศัยในบริเวณดังกล่าวเพิ่มขึ้น
ตามแผนการขยายกำลังการผลิตในส่วนของโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าอิสระดังกล่าวเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบและข้อบังคับทางกฎหมายในการขอใบอนุญาต ทางบริษัทยังต้องมีการลงทุนในเทคโนโลยีเพื่อลดการปล่อยมลสารจากโรงไฟฟ้าที่มีอยู่ในปัจจุบันลง โดยปริมาณการปล่อยก๊าซซัลเฟอร์ไดออกไซด์ และก๊าซไนโตรเจนไดออกไซด์จะลดลงต่ำกว่าระดับปัจจุบันอีกภายหลังการเปิดดำเนินการของโรงไฟฟ้าถ่านหินโรงใหม่อันจะส่งผลต่อสภาพอากาศที่สะอาดขึ้นเพื่อชุมชน และนอกเหนือจากนี้โครงการใหม่ดังกล่าวจะต้องทำสัญญาด้านการจัดสรรงบประมาณโดยมีจุดมุ่งหมายหลักเพื่อเพิ่มพูนระดับการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น อันได้แก่ การศึกษา สุขอนามัย การพัฒนาอาชีพ การปรับปรุงคุณภาพชีวิต และการพัฒนาสังคม ซึ่งบริษัทคาดว่าจะต้องสมทบทุนในกองทุนดังกล่าวราว 100 ล้านบาทต่อปี
ดังนั้นหากโรงไฟฟ้าถ่านหินของบริษัทได้รับการคัดเลือก โครงการดังกล่าวจะเป็นไปตามความมุ่งหมายของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มความหลากหลายของการใช้พลังงานในประเทศอันจะนำไปสู่ราคาค่าไฟฟ้าที่มีเสถียรภาพและถูกลง
และนอกจากโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดใหญ่ บริษัทยังรอผลการยื่นประมูลโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนขนาดเล็กที่บริษัทได้ยื่นข้อเสนอต่อการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยจำนวน 2 โครงการ โดยมีกำลังการผลิตเท่ากับ 74 เมกกะวัตต์ และ 90 เมกกะวัตต์ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้ากับ กฟผ.จำนวนทั้งสิ้น 8 ฉบับ รวมเป็นปริมาณไฟฟ้าทั้งสิ้น 590 เมกะวัตต์ โดยบริษัทหวังว่าจะสามารถขยายธุรกิจโรงผลิตไฟฟ้าและไอน้ำร่วมกันไปพร้อมกับการเติบโตของธุรกิจปิโตรเคมีในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดได้ต่อไป
เกี่ยวกับโกลว์ พลังงาน
บริษัท โกลว์ พลังงาน เป็นบริษัทหนึ่งในกลุ่มโกลว์ ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจด้านพลังงานรายใหญ่แห่งหนึ่งในประเทศ โดยมีกำลังผลิตไฟฟ้าทั้งสิ้น 1,708 เมกะวัตต์ และมีกำลังผลิตไอน้ำทั้งสิ้น 967 ตันต่อชั่วโมง
กลุ่มบริษัทโกลว์ เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าให้กับ บริษัท กฟผ.จำกัด (มหาชน) (กฟผ.) ภายใต้สัญญาการรับซื้อไฟฟ้าจากผู้ผลิตไฟฟ้ารายเล็ก (SPP) และผู้ผลิตไฟฟ้าเอกชนรายใหญ่ (IPP) รวมทั้งผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า ไอน้ำ และน้ำเพื่อการอุตสาหกรรม ให้กับบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมมาบตาพุดและนิคมใกล้เคียง
SUEZ Energy International เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัท และเป็นสายงานธุรกิจหนึ่งของกลุ่มสุเอซ ซึ่งเป็นกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการด้านพลังงานระหว่างประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก
สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสุเอซ หรือ SUEZ Energy International ได้ที่ เวบไซต์ของบริษัท www.suez.com และ www.suezenergyint.com สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับกลุ่มบริษัทโกลว์ ที่เวบไซต์ www.glow.co.th
สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมโปรดติดต่อ
นายศิโรตม์ วิชยาภัย
บริษัท โกลว์ พลังงาน จำกัด (มหาชน)
โทร. 02-670-1500
Email : sirote@glow.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ