ศูนย์ อปพร.กลาง จัดประชุมประชาคม อปพร. ระดับเขต

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2007 16:29 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--ปภ.
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จัดประชุมประชาคม อปพร.เขต เพื่อให้คณะกรรมการ อปพร. ระดับจังหวัด และสมาชิก อปพร. รับทราบความเคลื่อนไหวกิจการ อปพร. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ รวมทั้งแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานระหว่างกัน ซึ่งจะทำให้ผู้บริหารท้องถิ่นเห็นถึงความสำคัญในการอบรมเพิ่มจำนวน อปพร.ในพื้นที่ และฝึกทบทวนเพื่อเพิ่มศักยภาพ อปพร.ให้มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น
นายอนุชา โมกขะเวส อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ในฐานะผู้อำนวยการ ศูนย์อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนกลาง ( ศูนย์ อปพร. กลาง ) เปิดเผยว่า ศูนย์ อปพร.กลาง ได้มอบหมาย ศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต ร่วมกับสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในพื้นที่รับผิดชอบ จัดประชุมประชาคม อปพร.ระดับเขต เพื่อให้คณะกรรมการ อปพร.ระดับ จังหวัด ได้รับทราบความเคลื่อนไหวของกิจการ
อปพร.และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ รวมทั้งร่วมกันแสวงหาแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงานระหว่างกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งขณะนี้ ศูนย์ ปภ.เขตทุกเขต ได้ดำเนินการจัดประชุมประชาคม อปพร เสร็จเรียบร้อยแล้วในพื้นที่จังหวัดต่างๆ ได้ 11 จังหวัด ดังนี้ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ สระบุรี นนทบุรี ขอนแก่น จันทบุรี พัทลุง พิษณุโลก สกลนคร ตาก ระนอง และลำปาง ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย คณะกรรมการ อปพร. ระดับจังหวัด สมาชิก อปพร. เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ อปพร. และเครือข่ายอาสาสมัครอื่นๆ รวมทั้งสิ้น 2,924 คน
นายอนุชา กล่าวต่อไปว่า การประชุม อปพร.ระดับเขต ในครั้งนี้ ทำให้เกิดการเสริมสร้างศักยภาพและประสบการณ์ด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และการช่วยเหลือผู้ประสบภัยร่วมกันและเพื่อให้การดำเนินงานของสมาชิก อปพร. มีความเข้มแข็งมากยิ่งขึ้น กรม ปภ. ในฐานะศูนย์ อปพร.กลาง จะได้ประสานให้จังหวัดชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้บริหารท้องถิ่นในพื้นที่ให้เห็นถึงความสำคัญของการพัฒนาและเพิ่มศักยภาพ อปพร.ให้มีความเข้มแข็งและมีประสิทธิภาพในการช่วยเหลือผู้ประสบภัย รวมทั้งลดความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยจัดให้มีการฝึกการอบรมเพิ่มจำนวน อปพร. และการฝึกทบทวนเพิ่มศักยภาพและความสามารถในการจัดการภัยในพื้นที่แก่สมาชิก อปพร. ได้แก่ การอบรมทักษะด้านสารเคมี การกู้ชีพกู้ภัย การดับเพลิง การกู้ภัยทางน้ำ รวมทั้งสนับสนุนงบประมาณ เครื่องมือ อุปกรณ์ ที่สำคัญ
ในงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมทั้งงานของ อปพร.เพื่อเป็นกำลังหลักในการช่วยเหลือเจ้าหน้าที่ ตลอดจน จัดฝึกอบรมหลักสูตรผู้อำนวยการศูนย์ อปพร.ท้องถิ่น ระดับต้น เพื่อให้ผู้บริหารท้องถิ่น ได้รับทราบถึงบทบาทหน้าที่ แนวทางการบริหารงานกิจการ อปพร. และระเบียบ ข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน สุดท้ายนี้ หากประชาชนในพื้นที่ใดได้รับความเดือดร้อนจากสาธารณภัย สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ที่ สายด่วนสาธารณภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมงเพื่อประสานและให้การช่วยเหลือ โดยด่วนต่อไป

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ