กระทรวงพลังงาน ปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซล และไบโอดีเซล (บี5) ลงอีก 20 สตางค์ต่อลิตร

ข่าวทั่วไป Tuesday November 13, 2007 17:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--13 พ.ย.--ก.พลังงาน
กระทรวงพลังงาน ปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซล และไบโอดีเซล (บี5) ลงอีก 20 สตางค์ต่อลิตร เพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีดน้ำมันในประเทศออกไปก่อน และมีผลในวันวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้ ส่วนบริษัทผู้ค้าน้ำมัน ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศอีก 30 สตางค์ต่อลิตร โดยมีผลในวันพรุ่งนี้
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เพราะไม่มีปัจจัยข่าวลบเข้ามา ขณะเดียวกันตลาดน้ำมันก็รอดูทีท่าของกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปคว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันหรือไม่
ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วค่าการตลาดของบริษัทผู้ค้าน้ำมันสำหรับน้ำมันดีเซลหมุนเร็วยังติดลบ ซึ่งเป็นผลของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้นก่อนหน้านี้ ดังนั้น บริษัทผู้ค้าน้ำมันจึงปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ 30 สต.ต่อลิตร และมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ แต่การปรับขึ้นราคาขายปลีกของบริษัทผู้ค้าน้ำมันก็ยังไม่เพียงพอต่อต้นทุนที่ปรับตัวสูงขึ้น ดังนั้นเพื่อชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันครั้งต่อไป เป็นการช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน กระทรวงพลังงานจึงตัดสินใจประกาศปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันดีเซลและไบโอดีเซล (บี5) ลงอีก 20 สตางค์ต่อลิตร โดยมีผลในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งหากราคาน้ำมันโลกอ่อนตัวลงจะช่วยให้ไม่จำเป็นต้องปรับราคาขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันอีก
นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า การปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินนำเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในครั้งนี้ ทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีรายได้สุทธิลดลง 312 ล้านบาทต่อเดือน เหลือระดับ 2,570 ล้านบาทต่อเดือน ในขณะที่ ณ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีฐานะกองทุนสุทธิติดลบอยู่ประมาณ 3,697 ล้านบาท ดังนั้น จะจ่ายชำระหนี้หมดภายในเดือนธันวาคม 2550
ด้านนายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ( สนพ.) กล่าวว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ระดับ 87.10 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และเมื่อวานนี้ราคาน้ำมันเบนซินในตลาดโลกได้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 100.15 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจากเมื่อวันก่อน 0.30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว อยู่ที่ระดับราคา 106.82 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล
“จากการที่บริษัทผู้ค้าน้ำมันได้ประกาศปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศขึ้นอีก 30 สตางค์ต่อลิตรโดยให้มีผลในวันพรุ่งนี้ ค่าการตลาดเฉลี่ยของผู้ค้าน้ำมันจะเป็น 70 สตางค์ต่อลิตร โดยน้ำมันเบนซิน 95 มีค่าการตลาดอยู่ที่ 10 สตางค์ต่อลิตร น้ำมันดีเซลหมุนเร็วมีค่าการตลาดอยู่ในระดับศูนย์ และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 มีค่าการตลาดอยู่ที่ 1.40 บาทต่อลิตร และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 มีค่าการตลาดอยู่ที่ 1.35 บาทต่อลิตร“ นายวีระพล กล่าว โดยการปรับลดอัตราเงินส่งเข้ากองทุนน้ำมันของดีเซลจะช่วยให้ผู้ค้าน้ำมันมีค่าการตลาดเป็นบวก ช่วยชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกดีเซล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ