สปส.เตือนผู้ทุพพลภาพที่ไม่ใช่ผู้ประกันตนใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพได้

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2007 09:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) เตือนผู้ทุพพลภาพที่ไม่ใช่ผู้ประกันตนแล้ว สามารถใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพ จากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติได้
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานประกันสังคมได้รับแจ้งจากผู้ทุพพลภาพว่า ในขณะนี้มีผู้ทุพพลภาพที่ไม่สามารถใช้สิทธิรักษาพยาบาลจากบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าที่มีอยู่ได้ เนื่องจากเจ้าหน้าที่สถานพยาบาลให้เหตุผลว่า ผู้ทุพพลภาพจากสำนักงานประกันสังคมได้ใช้สิทธิการรักษาพยาบาลจากสำนักงานประกันสังคมอยู่แล้ว จึงทำให้ไม่สามารถใช้สิทธิซ้ำซ้อนจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้อีก
นายสุรินทร์ กล่าวต่อว่า ผู้ประกันตนที่ได้รับอนุมัติให้เป็นผู้ทุพพลภาพแล้ว และมิได้กลับเข้าเป็นผู้ประกันตนอีก ถือว่าสิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนโดยจะได้รับสิทธิประโยชน์เป็น เงินทดแทนการขาดรายได้ 50 % ของค่าจ้างรายเดือนและค่ารักษาพยาบาลเท่าที่จ่ายจริงจำนวน ไม่เกิน 2,000 บาทต่อเดือน เนื่องจากสิทธิประโยชน์ดังกล่าวเป็นสิทธิที่ติดตัวผู้ทุพพลภาพตลอดชีวิตตามกฎหมายพระราชบัญญัติประกันสังคม ดังนั้น ผู้ทุพพลภาพที่สิ้นสุดความเป็นผู้ประกันตนแล้ว จึงมีสถานะเป็นประชาชนคนไทยคนหนึ่ง และต้องได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลจากสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติเหมือนประชาชนทั่วไป หากมีข้อสงสัยสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สายด่วน 1506 ทุกวัน ไม่เว้นวันหยุดราชการ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ