กระทรวงพลังงานปรับลดการเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันดีเซลและไบโอดีเซล 20 สต.

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2007 10:09 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--กระทรวงพลังงาน
กระทรวงพลังงาน ปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับน้ำมันดีเซล และไบโอดีเซล (บี5) ลงอีก 20 สตางค์ต่อลิตร เพื่อช่วยเหลือประชาชนและผู้ประกอบการที่กำลังประสบกับปัญหากับน้ำมันราคาแพง โดย มีผลในวันพฤหัสบดีนี้
นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกได้ปรับตัวลดลงเล็กน้อย เพราะไม่มีปัจจัยข่าวลบเข้ามา ขณะเดียวกันตลาดน้ำมันก็รอดูทีท่าของกลุ่มประเทศสมาชิกโอเปคว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันหรือไม่ถึงแม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดโลกจะปรับตัวลดลงเล็กน้อย แต่โดยรวมแล้วค่าการตลาดของบริษัทผู้ค้าน้ำมันสำหรับน้ำมันดีเซลหมุนเร็วยังติดลบ ซึ่งเป็นผลของราคาน้ำมันในตลาดโลกที่สูงขึ้นก่อนหน้านี้ ดังนั้น บริษัทผู้ค้าน้ำมันอาจจำเป็นที่จะต้องปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศอีก เพื่อเป็นการชะลอการปรับขึ้นราคาขายปลีกน้ำมันในประเทศ รวมถึงหากต้องปรับก็ให้ปรับขึ้นในระดับต่ำ
ดังนั้นกระทรวงพลังงานจึงตัดสินใจที่จะประกาศปรับลดการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงดีเซลหมุนเร็ว และไบโอดีเซล (บี 5 ) ลงอีก 20 สตางค์ต่อลิตร
เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ประชาชนและผู้ประกอบการในเบื้องต้น โดยจะมีผลในวันพฤหัสบดีที่จะถึงนี้
นายปิยสวัสดิ์ กล่าวว่า การปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินนำเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในครั้งนี้ ทำให้กองทุนน้ำมันฯ มีรายได้สุทธิลดลง 312 ล้านบาทต่อเดือน เหลือระดับ 2,570 ล้านบาทต่อเดือน ในขณะที่ ณ วันที่ 12 พฤศจิกายน 2550 ที่ผ่านมา กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีฐานะกองทุนสุทธิติดลบอยู่ประมาณ 3,697 ล้านบาท ดังนั้น จะจ่ายชำระหนี้หมดภายในเดือนธันวาคม 2550 ด้านนายวีระพล จิรประดิษฐกุล ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน ( สนพ.) กล่าวว่า ปัจจุบันราคาน้ำมันดิบดูไบอยู่ที่ระดับ 87.10 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และเมื่อวานนี้ราคาน้ำมันเบนซินในตลาดโลกได้ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 100.15 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงจากเมื่อวันก่อน 0.30 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ราคาน้ำมันดีเซลหมุนเร็ว อยู่ที่ระดับราคา 106.82 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล “การที่กระทรวงพลังงานมีกำหนดที่จะประกาศปรับลดอัตราการจัดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงน้ำมันดีเซลหมุนเร็วและไบโอดีเซล (บี5) ลง 20 สตางค์ต่อลิตร ในวันพฤหัสบดีนี้ จะช่วยบรรเทาการปรับราคาขายปลีกน้ำมันได้ในระดับหนึ่ง ทั้งนี้ บริษัทผู้ค้าน้ำมันมีค่าการตลาดเฉลี่ยทุกผลิตภัณฑ์อยู่ที่ 40 สตางค์ต่อลิตร น้ำมันเบนซิน 95 มีค่าการตลาดติดลบอยู่ที่ 20 สตางค์ต่อลิตร น้ำมันดีเซลหมุนเร็วมี ค่าการตลาดติดลบอยู่ที่ 30 สตางค์ต่อลิตร และน้ำมันแก๊สโซฮอล์ 95 มีค่าการตลาดอยู่ที่ 1.10 บาทต่อลิตร และ น้ำมันแก๊สโซฮอล์ 91 มีค่าการตลาดอยู่ที่ 1.05 บาทต่อลิตร“ นายวีระพล กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ