กทม. — กปน. หารือการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสีย

ข่าวทั่วไป Friday May 6, 2005 11:42 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--6 พ.ค.--กทม.
นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการหารือร่วมกับ นายวุฒิชัย รังสิยะวัฒน์ ผู้ช่วยผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) ถึงความร่วมมือการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียว่า มีการหารือใน 3 ประเด็น โดยประเด็นแรก คือ กทม. ขอใช้ข้อมูลลูกหนี้ของการประปานครหลวง เนื่องจากหลักการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียกำหนดว่า ให้จัดเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวตามปริมาณการใช้น้ำประปาของแต่ละบ้านที่ใช้น้ำประปาตั้งแต่10 ลบ.ม.ขึ้นไป ทั้งนี้ในระยะแรกกำหนดจัดเก็บค่าธรรมเนียมฯ ครัวเรือนในพื้นที่ให้บริการของโรงบำบัดน้ำเสียทั้ง 7 แห่งของกทม. ประกอบด้วย โรงควบคุมคุณภาพน้ำสี่พระยา โรงควบคุมคุณภาพน้ำช่องนนทรี โรงควบคุมคุณภาพน้ำรัตนโกสินทร์ โรงควบคุมคุณภาพน้ำทุ่งครุ โรงควบคุมคุณภาพน้ำหนองแขม โรงควบคุมคุณภาพน้ำดินแดง และโรงควบคุมคุณภาพน้ำจตุจักร ซึ่งมีผู้ใช้น้ำประปาประมาณ 560,000 หลังคาเรือน อย่างไรก็ดีเกี่ยวกับเรื่องนี้ทาง กปน. แจ้งว่า เนื่องจากข้อมูลดังกล่าวบางส่วนเป็นข้อมูลส่วนบุคคล กทม. จะต้องได้รับความยินยอมจากผู้ใช้น้ำ หรือจะต้องประสานกระทรวงมหาดไทยในการออกพระราชกฤษฎีกาตามมาตรา 24 (9) แห่ง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ. 2540 เพื่อขอใช้ข้อมูลดังกล่าวจากการประปาก่อน ซึ่งคาดว่าการดำเนินการออกพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน
ส่วนประเด็นที่ 2 ในการหารือครั้งนี้ คือ ความร่วมมือในการปรับฐานข้อมูลผู้ใช้น้ำประปา และฐานข้อมูลทะเบียนบ้านของกทม.ให้ตรงกัน เพื่อประโยชน์ในการดำเนินงานของทั้งกทม. และกปน. ในการออกใบแจ้งหนี้ค่าใช้น้ำประปาและค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียโดยคณะกรรมการพัฒนาการจัดเก็บค่าธรรมเนียมบำบัดน้ำเสียของกรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้สำนักการระบายน้ำ กทม. กำลังว่าจ้างที่ปรึกษาดำเนินการจัดทำฐานข้อมูลดังกล่าว พร้อมทั้งพัฒนาโปรแกรมในการจัดเก็บค่าธรรมเนียมด้วย คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 6 เดือน เช่นกัน
สำหรับประเด็นสุดท้าย คือ ค่าใช้จ่ายในการขอข้อมูลลูกหนี้ในการใช้น้ำประปา โดยกปน.จะคิดค่าขอใช้ข้อมูลดังกล่าวในอัตรา 1.50 บาทต่อรายต่อเดือน ซึ่งในปีแรก กปน.จะงดเว้นการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายดังกล่าวเพื่อจะรอดูผลการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการบำบัดน้ำเสียที่กทม. เรียกเก็บจากผู้ใช้น้ำก่อน อย่างไรก็ดี การเรียกเก็บค่าใช้จ่ายในส่วนนี้กทม. คาดว่าสามารถเจรจาต่อรองกับ กปน. เพื่อของดเว้นหรือลดหย่อนได้ โดยจะมีการหารือกันในรายละเอียดต่อไป--จบ--

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ