“กยศ. เปิดตัว E-Studentloan ”

ข่าวทั่วไป Wednesday November 14, 2007 14:50 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--14 พ.ย.--กลุ่มการประชาสัมพันธ์ สำนักงานปลัดกระทรวงการคลัง
นายธาดา มาร์ติน ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดเผยถึงแผนการดำเนินงานให้ เงินกู้ยืมในปี 2551 ณ หอประชุมกองทัพเรือ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่า “กองทุนฯ มีเป้าหมายในการพัฒนากระบวนการให้กู้ยืมแก่นักเรียน นักศึกษาผู้กู้ให้ได้รับเงินกู้ยืมรวดเร็วขึ้น โดยนำระบบ E-Studentloan หรือการให้กู้ยืมผ่านระบบอินเทอร์เน็ตมาใช้ เพื่อช่วยลดระยะเวลาและขั้นตอนการทำงานของทุกส่วนงานที่เกี่ยวข้อง และเป็นการสร้างฐานข้อมูลสำหรับการดำเนินงานกองทุนฯ ที่สามารถใช้ร่วมกันระหว่าง กองทุนฯ และธนาคารกรุงไทย ผ่านทางเครือข่าย internet และเว็บไซท์ www.studentloan.or.th ซึ่งจะทำให้ผู้กู้ยืมได้รับเงินกู้ยืมเร็วขึ้น
สำหรับการเข้าใช้ระบบ E-Studentloan ของนักเรียน นักศึกษาจะทำได้โดยเข้าเว็บไซท์ของกองทุนฯ www.studentloan.or.th โดยระบบจะให้มีการลงทะเบียนกรอกแบบฟอร์มคำขอกู้ยืม โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. สมัครสมาชิก เพื่อตรวจสอบทะเบียนราษฎร์ (ระบบเชื่อมต่อกับกรมการปกครอง) โดยใช้เลขบัตรประจำตัวประชาชนเป็น username และกำหนด password ในการ login เข้าสู่ระบบ
2. กรอก username และ password เพื่อ login เข้าสู่ E-Studentloan
3. กรอกแบบฟอร์มคำขอกู้ยืม เลือกตามระดับการศึกษา ได้แก่ มัธยมศึกษาตอนปลาย อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา พร้อมระบุเลือกความประสงค์ขอกู้ ได้แก่ ค่าเล่าเรียน / ค่าใช้จ่ายเกี่ยวเนื่องกับการศึกษา / ค่าครองชีพ
4. นักเรียน นักศึกษาติดตามประกาศผลการคัดเลือกทาง E-Studentloan และเข้าทำสัญญาแบบ E-Contract
ส่วนสถานศึกษาจะสามารถใช้ระบบ E-Studentloan เพื่อตรวจสอบรายชื่อนักเรียน นักศึกษาที่สมัครขอกู้ยืมกับสถานศึกษาของตน แจ้งรายชื่อนักเรียน นักศึกษาผู้ที่ผ่านการคัดเลือก และแจ้งกรอบวงเงินของผู้กู้แต่ละรายให้ กยศ. ทราบผ่านระบบ โดยมีขั้นตอนดังนี้
1. สถานศึกษาสมัครสมาชิกและ login เข้าสู่ E-Studentloan
2. ทำบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ หรือ MOU กับ กยศ.
3. ตรวจสอบรายชื่อนักเรียน นักศึกษาที่สมัครขอกู้ยืมกับสถานศึกษาของตน
4. ยืนยันรายชื่อนักเรียน นักศึกษาผู้ที่ผ่านการคัดเลือกในระบบ E-Studentloan
5. บันทึกกรอบวงเงินของผู้กู้แต่ละรายในระบบ E-Studentloan
6. บันทึกข้อมูลการลงทะเบียนของผู้กู้
ขณะเดียวกันธนาคารกรุงไทย เมื่อได้รับแจ้งข้อมูลผู้กู้ผ่านทางระบบ E-Studentloan โดยไม่ต้องรอเอกสารสัญญาเพื่อนำไปคีย์ข้อมูลเหมือนที่ผ่านมา สามารถจะทำการโอนเงินให้ถึงมือสถานศึกษาและผู้กู้ยืมได้ทันที
ในปีการศึกษา 2551 นี้ กองทุนฯ จะเริ่มใช้ระบบ E-Studentloan เป็นครั้งแรก ซึ่งจะส่งผลในทางปฏิบัติต่อนักเรียน นักศึกษา และสถานศึกษาทั่วประเทศ ดังนั้น กองทุนฯ จึงได้เตรียมการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการและฝึกอบรมให้แก่สถานศึกษากว่า 4,200 แห่งในเดือนมกราคม เพื่อเป็นการประเมินความพร้อมของสถานศึกษา รวมถึงเป็นการสร้างเครือข่ายให้บริการแนะแนวแก่นักเรียน นักศึกษาที่ต้องการกู้ยืมได้อย่างทั่วถึง ซึ่งคาดว่าระบบ E-Studentloan จะสามารถรองรับการเข้าสมัครขอกู้ยืมของนักเรียน นักศึกษาที่มีมากกว่า 800,000 ราย ให้ได้รับความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน” นายธาดา มาร์ติน กล่าวในที่สุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ