ผู้ประกันตนเจ็บป่วยเรื้อรัง สปส.ดูแลเต็มที่

ข่าวทั่วไป Thursday November 15, 2007 14:34 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--15 พ.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ให้สิทธิความคุ้มครองแก่ผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยด้วย โรคเรื้อรัง ที่มีการหยุดพักรักษาตัวตามคำสั่งแพทย์เป็นเวลานาน มีสิทธิได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้จากสำนักงานประกันสังคม ไม่เกิน 365 วันใน 1 ปี ทั้งนี้ เพื่อช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายและความกังวลของนายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตน
นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า กรณีเจ็บป่วยเป็นกรณีหนึ่ง ที่สำนักงานประกันสังคมให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง โดยเฉพาะการได้รับสิทธิประโยชน์อย่างครบถ้วนของผู้ประกันตน “โดยผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยหรือประสบอันตรายที่ไม่เนื่องจากการทำงาน สามารถรับสิทธิได้ ต่อเมื่อ ได้มีการจ่ายเงินสมทบมาแล้วไม่น้อยกว่า 3 เดือน ภายในระยะเวลา 15 เดือนก่อนการรับบริการทางการแพทย์”
ปัจจุบันผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยด้วยโรคเรื้อรัง และต้องหยุดพักรักษาตัวตามคำสั่งแพทย์เป็นเวลานานหลายวันทำให้สูญเสียรายได้ เช่น ผู้ประกันตนที่ป่วยเป็นโรคมะเร็ง โรคไตวายเรื้อรัง โรคเอดส์ โรคหรือการบาดเจ็บของสมอง เส้นเลือดสมอง หรือกระดูกสันหลังเป็นเหตุให้อัมพาต ความผิดปกติของกระดูกหักที่มีภาวะแทรกซ้อน เช่น กระดูกหักที่มีการติดเชื้อ กระดูกติดช้า กระดูกไม่ติด กระดูกผิดปกติ หรือเหล็กดามกระดูกหัก และโรคหรือการเจ็บป่วยอื่น ๆ ที่ต้องรักษาตัวอย่างต่อเนื่องโดยไม่สามารถทำงานติดต่อกันได้เกินกว่า 180 วัน สามารถรับ เงินทดแทนการขาดรายได้จากสำนักงานประกันสังคมได้ในอัตรา 50% ของค่าจ้างไม่เกิน 365 วันใน 1 ปี นอกจากนี้ ผู้ประกันตนยังสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้เหมาจ่ายให้กับทางโรงพยาบาลตามบัตรรับรองสิทธิฯ โดยตรงแล้ว
เลขาธิการฯ กล่าวอีกว่า ผู้ประกันตนมีสิทธิได้รับค่าจ้างจากนายจ้างในระหว่างหยุดงาน จาการป่วย ไม่เนื่องจาการทำงาน ที่นายจ้างต้องจ่ายให้เต็มตามที่กำหนดอยู่ในกฎหมายคุ้มครองแรงงาน หรือมีสิทธิ ตามระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการทำงาน สัญญาจ้างแรงงาน หรือข้อตกลงเกี่ยวกับสภาพการจ้างแล้วแต่กรณี ผู้ประกันตนจะไม่มีสิทธิได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้จากกองทุนประกันสังคมจนกว่าสิทธิได้รับเงินค่าจ้างดังกล่าวได้สิ้นสุด จึงจะมีสิทธิได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้จากกองทุนประกันสังคมเท่าระยะเวลาที่เหลืออยู่ และขอให้นายจ้างวางใจว่าสำนักงานประกันสังคมจะไม่ทอดทิ้งลูกจ้าง ผู้ประกันตนที่เจ็บป่วยอย่างแน่นอน ขอเพียงให้นายจ้างขึ้นทะเบียนนายจ้าง และ ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนภายในกำหนด 30 วันนับแต่วันที่รับลูกจ้างเข้าทำงาน และต้องส่งเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมทุกเดือน เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองทั้ง 7 กรณี คือ กรณีประสบอันตรายหรือเจ็บป่วย ทุพพลภาพ ตาย คลอดบุตร สงเคราะห์บุตร ชราภาพ และว่างงาน
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน 1506 ได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ
ศูนย์สารนิเทศ สายด่วน 1506 www.sso.go.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ