กระทรวงพลังงาน ปลื้ม โครงการจัดทำแผนพลังงานชุมชน 80 ชุมชน สนองพระราชดำริ “เศรษฐกิจพอเพียง”

ข่าวทั่วไป Friday November 16, 2007 09:20 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--ก.พลังงาน
กระทรวงพลังงาน ปลื้ม โครงการจัดทำแผนพลังงานชุมชน 80 ชุมชน สนองพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง” ถูกบรรจุในกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติโอกาสมหามงคล 5 ธันวา เตรียมประกาศผลชุมชนชนะเลิศตามโครงการฯ สาขาต่างๆ พร้อมมอบถ้วยพระราชทานจากสมเด็จพระเทพ ฯ วันที่ 11 ธ.ค. นี้
ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและยุทธศาสตร์ กระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในปี 2550 นี้ กระทรวงพลังงาน ได้จัดทำโครงการแผนพลังงานชุมชน 80 ชุมชน สนองพระราชดำริเศรษฐกิจพอเพียง โดยมีวัตถุประสงค์ให้ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้นำชุมชน และประชาชนทั่วไปได้มีความรู้ ความเข้าใจในการบริหารจัดการพลังงานอย่างเป็นแบบแผน ซึ่งเป็นที่น่ายินดีว่าโครงการฯ ดังกล่าว ได้ถูกบรรจุให้อยู่ในกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550
ทั้งนี้ กระทรวงพลังงาน ได้มีการคัดเลือกชุมชนที่มีความรู้ ความเข้าใจในการบริหารจัดการพลังงาน และสามารถประยุกต์ให้เกิดประโยชน์ โดยเบื้องต้นได้คัดเลือกชุมชนทั้งสิ้น 20 ชุมชน ในรอบแรก และจะได้คัดเลือกหาชุมชนที่มีแบบแผนบริหารจัดการด้านพลังงาน และสิ่งแวดล้อมดีเลิศ โดยชุมชนที่ชนะเลิศประเภทดังกล่าว จะได้รับพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
นอกจากนี้ ชุมชนอื่นๆ ที่มีแบบแผนการจัดการพลังงานโดดเด่นเป็นรายสาขา เช่น สาขาการมีส่วนร่วม สาขาผู้นำเข้มแข็ง และสาขาเทคโนโลยีที่เหมาะสม ก็จะได้รับคัดเลือกเข้ารับรางวัลถ้วยเกียรติยศ พร้อมเกียรติบัตรเชิดชูเกียรติ โดยการประกาศผล และมอบรางวัลในสาขาต่าง ๆ จะมีขึ้นที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ในวันอังคารที่ 11 ธันวาคม 2550 นี้
สำหรับ ชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกรอบแรก 20 ชุมชน อาทิ อบต. นาชุมเห็ด จ.ตรัง อบต. บัวสลี จ.เชียงราย อบต.กุดน้ำใส จ.ขอนแก่น อบต.พลกรัง จ.นครราชสีมา อบต.นาดี จ.อุดรธานี อบต. โพตลาดแก้ว จ.ลพบุรี อบต.คอทราย จ.สิงห์บุรี อบต. แม่หล่าย จ.แพร่ อบต. สวนส้ม จ.สมุทรสาคร และเทศบาลตำบลยี่งอ จ. นราธิวาส เป็นต้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ