กทม. คลอดมาตรการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิง

ข่าวทั่วไป Friday November 16, 2007 10:33 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--กทม.
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้อนุมัติมาตรการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นเด็ดขาด คือ ประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดรูปสามเหลี่ยม และไดนาไม หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด
นอกจากนี้ยังได้ขอความร่วมมือในการเล่นดอกไม้เพลิง โดยให้ใช้ความระมัดระวังจากอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ต้องทราบวิธีเล่นเพื่อความปลอดภัย เล่นในที่โล่งแจ้ง ไม่เล่นดอกไม้เพลิงใกล้กับวัตถุไวไฟหรือบ้านเรือนประชาชน เด็กต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง ซึ่งการเล่นดอกไม้เพลิงหากกระทำโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายมีโทษสูงสุดถึงจำคุก ในส่วนของผู้ผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิงต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ตามที่กฎหมายกำหนด ทั้งในการผลิต สะสม การขนส่ง และการจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเคร่งครัด หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินการตามกฎหมาย
ทั้งนี้กรุงเทพมหานครได้กำหนดแผนการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงไว้แล้ว และได้ตั้งชุดเฉพาะกิจประกอบกำลังจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการตรวจสอบ ตรวจตราสถานประกอบการผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเข้มงวดกวดขันตามกฎหมายตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป ตลอดจนจัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกด้านการจราจรตามสถานที่ต่างๆ ในวันลอยกระทงเพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยสูงสุด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ