จากการเรียนเรื่องไข่...ต่อยอดสู่สถาบันการเรียนรู้แบบบูรณาการแห่งใหม่

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 16, 2007 14:07 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--แม็กซิม่า คอลซัลแตนท์
แค่เรียนเรื่อง...ไข่...ก็ต่อยอดสู่การเรียนรู้แบบบูรณาการได้ และเพื่อเป็นการเรียนรู้แบบยั่งยืน มูลนิธิไทยคม ได้สานต่อวัตถุประสงค์อย่างจริงจังและเป็นรูปธรรม จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี จัดสร้าง “อาคารสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม” เนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 และเพื่อให้อาคารแห่งนี้เป็นอาคารเรียนตัวอย่างในการบริหารจัดการและประสานงานที่ทันสมัย พร้อมสรรพและครบครันในการศึกษาเรียนรู้แบบบูรณาการ ภายใต้ “ทฤษฎีการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หรือ คอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม” (Constructionism) ที่สอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.2542 ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนรู้ที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลางและบูรณาการด้วยเทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต ตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงปริญญาเอก ด้วยงบประมาณ 240 ล้านบาท บนพื้นที่ 14,500 ตารางเมตร สูง 15 ชั้น โดยได้รับพระกรุณาธิคุณจากทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี จะเสด็จไปทรงเปิด “อาคารสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม” ณ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี แขวงบางมด ในวันศุกร์ที่ 30 พฤศจิกายน 2550 เวลา 17.30 น.
ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร กรรมการและเลขานุการ มูลนิธิไทยคม กล่าวว่า “กว่า 14 ปีที่มูลนิธิไทยคมตั้งมั่นในการเป็นองค์การสถานสาธารณกุศลและสถานศึกษา โดยมีวัตถุประสงค์ในการส่งเสริมสนับสนุนพัฒนาการศึกษาในด้านการเรียนการสอน เพื่อเสริมสร้างและเพิ่มเติมทักษะองค์ความรู้ กระบวนการคิดและนำเสนออย่างเป็นระบบและสร้างสรรค์ให้เกิดคุณภาพและประสิทธิภาพสูงสุดต่อเด็ก เยาวชน และครอบครัว ทั้งนี้ เพื่อให้เยาวชนรู้เท่าทันต่อการเปลี่ยนแปลงและแข่งขัน มีการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพทัดเทียมนานาประเทศชั้นนำของโลก ผ่านโรงเรียนต้นแบบที่มีการจัดกระบวนการเรียนรู้เพื่อสร้างสรรค์ด้วยปัญญา หรือ คอนสตรัคชั่นนิสซึ่ม ที่คิดค้นและพัฒนาโดยศาตราจารย์ซีมัวร์ แพเพิร์ต แห่งสถาบันเทคโนโลยี แมซซาซูเสตต์ (MIT Media Lab) ซึ่งเป็นการเรียนรู้ที่มีผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง บูรณาการด้วยคุณธรรม จริยธรรม เทคโนโลยี วิชาการ ศิลปวัฒนธรรม และความเป็นไทยมากขึ้นตามลำดับ ด้วยวิธีการเรียนรู้ตามธรรมชาติ ผ่านโครงงาน มาพัฒนา ปรับใช้ ให้สอดคล้องกับภูมิสังคมไทย เพื่อที่สุดแล้วผู้เรียนสามารถสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง และเรียนรู้กันเป็นทีมได้ จนติดเป็นนิสัยใฝ่เรียนรู้ไปตลอดชีวิต โดยปัจจุบันได้ส่งเสริมและสนับสนุนโรงเรียนหลายแห่งทั้งในเขต กทม.ได้แก่ โรงเรียนดรุณสิกขาลัย และต่างจังหวัด ได้แก่ โรงเรียนบ้านสันกำแพง จ.เชียงใหม่,โรงเรียนบ้านสามขา จ.ลำปาง เป็นต้น ในการเป็นโรงเรียนต้นแบบ รวมทั้งในระดับชุมชนอย่างชุมชนบ้านลิ่มทอง จ.บุรีรัมย์”
“และเนื่องในปีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 80 พรรษา 5 ธันวาคม 2550 มูลนิธิไทยคม ได้ให้การสนับสนุนเงินจำนวน 240 ล้านบาท แก่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ในการจัดสร้าง “อาคารสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม” ขึ้น เพื่อให้อาคารแห่งนี้อาคารเรียนตัวอย่างในการบริหารจัดการและประสานงานที่ทันสมัย พร้อมสรรพและครบครันในการศึกษาเรียนรู้แบบบูรณาการ อันจะส่งผลให้การพัฒนาการเรียนการสอนมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น นั่นเพราะเราเล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาการเรียนการสอน และต้องการให้อาคารแห่งนี้เป็นสถานที่ดำเนินการเชื่อมโยงโรงเรียนดรุณสิกขาลัย เพื่อพัฒนาเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล ประถมศึกษา และมัธยมศึกษา ไปประสานกับการศึกษาระดับอุดมศึกษา ปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ซึ่งในส่วนของอุดมศึกษา จะมีการเรียนการสอนแบบสหสาขา (Multidisciplines) เพื่อให้นักศึกษาเลือกหลักสูตรตลอดจนวิชาเรียนตามความชอบและความถนัดของตนเองได้ โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องคณะ ทั้งนี้ เพื่อผลิตบุคลากรให้ตรงตามความต้องการของตลาด และจุดมุ่งหมายสูงสุดคือทำให้คนไทยมีความรู้สู้ได้ในโลกาภิวัฒน์ ไม่ว่าจะเป็นเด็กและเยาวชน ครู ผู้ปกครองตลอดจนชาวบ้านในชุมชนเล็กๆ โดยตระหนักถึงความเหมาะสมของสภาวะแวดล้อมของแต่ละท้องถิ่นและวัฒนธรรมไทย”
ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2550 นอกจากจะมีพิธีเปิด “อาคารสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มูลนิธิไทยคม” แล้ว ตลอดทั้งวันยังมีการสัมมนาด้านการศึกษา “ความสำคัญของเทคโนโลยีกับการศึกษาในโลกยุคใหม่” โดย ศาตราจารย์ วอลเตอร์ เบนเดอร์, พารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา และรศ.ดร.สมชาย จันทร์ชาวนา สนใจสามารถร่วมฟังได้ ณ อาคารปฏิบัติการวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ฟรี ไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ สำรองที่นั่ง โทร.0-2470-8010, 0-2470-8025 แฟ็กซ์ 0-2872-9087 หรือ www.thaicomfoundation.org
หากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ
บริษัทแม็กซิม่า คอลซัลแตนท์ จำกัด โทร 0-2434-8300
คุณสุจินดา, คุณแสงนภา, คุณปิติยา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ