ICT EXPO 2007 เปิดฉากโชว์ศักยภาพผู้ประกอบการไทย

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 16, 2007 14:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--ไอซีที
กระทรวงไอซีทีนำทีมสื่อมวลชนทั้งไทยและเทศชมความยิ่งใหญ่ งาน ICT EXPO 2007 ตรวจความพร้อมเป็นเวทีโชว์ศักยภาพทางเทคโนโลยีไทย ระบุนักลงทุนต่างชาติตอบรับร่วมเวทีเจรจาธุรกิจถึง 11 ประเทศ คาดเกิดการจับคู่ทางธุรกิจไม่น้อยกว่า 100 ราย ด้านสัมมนาวิชาการมีผู้คร่ำหวอดในวงการไอซีทีทั่วโลกร่วมงานกว่า 20 ราย อาทิ Jimmy Wales ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดีย สารานุกรมออนไลน์
นายสือ ล้ออุทัย รองปลัดกระทรวง รักษาราชการแทนปลัดกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยภายหลังจากนำคณะสื่อมวลชนเยี่ยมชมความยิ่งใหญ่ของงาน Bangkok International ICT EXPO 2007 ว่า ภาพรวมงานมีความพร้อมเต็มที่ในการเป็นเวทีกลางแสดงศักยภาพของบริษัทผู้ประกอบการด้านไอซีที และความพร้อมของประเทศไทยในการเปิดรับการพัฒนาด้านไอซีที โดยเน้นเผยแพร่ความรู้ และแสดงให้ประชาชนตระหนักถึงการใช้ ICT เพื่อการพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืน ตามหลักการปรัชญาพอเพียง ภายใต้แนวคิด “Towards A Sustainable ICT Ecosystem” หรือ “ICT เพื่อการพัฒนาแบบยั่งยืน”
โดยการจัดงาน Bangkok International ICT Expo ปีนี้นับเป็นครั้งที่ 4 ซึ่งกระทรวงไอซีทีได้ยกระดับรูปแบบงานจากงาน Consumer มาเป็นงาน Trade เพื่อที่มุ่งสร้างรากฐานที่มั่นคงและการพัฒนาที่ยั่งยืนให้กับสังคมไทย โดยสร้างความร่วมมือระดับนานาชาติในด้านการค้า การลงทุน และการพัฒนานวัตกรรมไอซีที ซึ่งในปีนี้มีผู้เข้าร่วมแสดงงานจากทั้งในและต่างประเทศกว่า 200 บริษัท และมีผู้ประกอบการจากประเทศในนามพันธมิตรรัฐบาล(visitor)ที่เข้าร่วมงานในส่วนของเวทีเจรจาธุรกิจถึง 11 ประเทศ ได้แก่ อังกฤษ บังกลาเทศ เกาหลีใต้ อินเดีย ฮ่องกง มาเลเซีย สิงคโปร์ ศรีลังกา ปากีสถาน และพม่า โดยคาดว่าปีนี้จะมีผู้เข้าชมงานไม่น้อยกว่า 400,000 คน และมีเงินสะพัดกว่า 5,000 ล้านบาท
“เชื่อว่าในช่วงวันเจรจาธุรกิจ 16 - 17 พ.ย.นี้ ที่จะเปิดโอกาสให้นักธุรกิจ ผู้ประกอบการทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้เข้าชมและแลกเปลี่ยนทางด้านการค้า การลงทุนร่วมกันนั้นจะก่อให้เกิดการจับคู่ธุรกิจและการลงทุนร่วมกันไม่ต่ำกว่า 100 ราย”
สำหรับไฮไลท์ที่น่าสนใจของงานในปีนี้คือ การจัดสัมมนาทางวิชาการหรือ ICT Forum ที่มีการตอบรับจากผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีไอซีที ในแต่ละภาคอุตสาหกรรมจากทั้งในและต่างประเทศกว่า 20 ราย ที่จะมาร่วมแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้ในด้านต่าง อาทิ จิมมี่ ดอนัล จิมโบเวลส์ (Mr.Jimmy Donal Jimbo Wales) ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์ชื่อดังวิกิพีเดีย (Wikipedia) ที่ให้บริการสืบค้นข้อมูลออนไลน์ หรือ เสิร์ชเอนจิ้น ด้วยแนวคิดในการสร้างสรรค์วีกีพีเดียให้เป็นเว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์การกุศล ที่ผู้อ่านสามารถแก้ไขเนื้อความให้ถูกต้องและทันต่อเหตุการณ์อยู่เสมอ ทำให้วิกิพีเดียถูกยกย่องว่าเป็นสารานุกรรมออนไลน์ที่ดีที่สุดในขณะนี้
นอกจากนี้ยังได้รับความสนใจจาก มอลลี่ กาลวิ่น (Ms.Molly Gavin) ผู้อำนวยการฝ่ายความสัมพันธ์ภาครัฐ บริษัท ควอลคอมม์ ร่วมสัมมนาในหัวข้อ โครงข่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ 3G กับการพัฒนาคุณภาพชีวิต ดร.เรย์ โอเว่น (Dr.Ray Owen) หัวหน้าฝ่ายเทคโนโลยีและโครงข่าย ประจำภาคพื้นเอเชียใต้และเอเชียตะวันออก บริษัท โมโตโลล่า หัวข้อ บทบาทของ บรอดแบนด์ไร้สายในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนา และความสำคัญของนโยบายด้านไอซีทีของไทย และ โฮเวิร์ด ชาร์นีย์ (Mr.Howard Charney ) รองประธานอาวุโส บริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ หัวข้อ การขยายตัวอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีสื่อสารและอินเทอร์เน็ต เป็นต้น
“การจัดงานปีนี้ได้ให้ความสำคัญกับส่วนสัมมนาหรือ ICT Forum ด้วยการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านไอซีทีระดับโลกที่มีประสบการณ์มาร่วมแลกเปลี่ยนและถ่ายทอดความรู้ให้กับผู้ประกอบการไทย ในการพัฒนาตัวเองด้านไอซีทีอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่ดีที่แสดงให้เห็นว่าอนาคตธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารของไทย มีแนวโน้มที่จะพัฒนาได้อย่างก้าวไกลและยั่งยืน” รองปลัดกระทรวงไอซีที กล่าว
ขณะเดียวกันภายในงานยังมีผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีหลายบริษัทนำนวัตกรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศที่ทันสมัยมาจัดแสดงมากมาย อาทิ บริษัท ซิสโก้ ซิสเต็มส์ อิงค์ นำซิสโก้ เอ็กเพรส (Cisco Express) ที่มีลักษณะคล้ายตู้คอนเทนเนอร์ยาว 40 ฟุต เป็นเครือข่ายเคลื่อนที่ที่รวบรวมเอาบริการของซิสโก้รวมถึงโซลูชั่นใหม่มาไว้ที่จุดเดียว และบริษัท ยูไนเต็ด ดิสทริบิวชั่น บิซซิเนส จำกัด หรือ UD นำเสนอโปรแกรม Smart Log แอพพลิเคชั่นใหม่ที่จะช่วยให้ลูกค้าตามรอยโทรศัพท์มือถือของตัวเองได้เมื่อเกิดกรณีที่สูญหายหรือถูกขโมย โดยโปรแกรม Smart Log จะสร้างความจำให้กับเครื่องใหเสามารถระบุได้ว่าเจ้าของเป็นใคร เมื่อเกิดการสูญหายและถูกนำไปเปลี่ยนซิมการ์ดใหม่ ระบบจะทำการแจ้งเตือนไปยังเจ้าของที่แท้จริงทราบในทันที
ด้านบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน)นำเสนอผลิตภัณฑ์ในรูปแบบ IT Solution ที่ใช้บรอดแบนด์เป็นโครงข่ายเชื่อมโยง โดยเน้นที่ระบบ LMS (Learning Management System) พร้อมทั้งคอนเทนต์ใหม่ล่าสุด Learn Park ซึ่งเป็นการสอนออนไลน์ เป็นต้น
งาน Bangkok International ICT Expo ในปีนี้จัดขึ้นพร้อมกับงาน Thailand Animation And Multimedia หรือ TAM 2007ระหว่างวันที่ 16-20 พ.ย. 2550 นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์2-3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี ตั้งแต่เวลา 10.00 — 20.00 น. ซึ่งกำหนดให้วันที่ 16-17 พ.ย. เป็นวันเจรจาธุรกิจ และวันที่ 18-20 พ.ย.สำหรับประชาชนทั่วไป
ข้อมูลเพิ่มเติมติดต่อ:
คุณธนากร (กล้วย) 02-6633226 ต่อ 62 หรือ 084-695-1949

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ