ม.เกษตรฯ ร่วมกับสถาบันอาหาร พัฒนาผู้ผลิตอาหาร SME เข้าสู่ระบบ HACCP

ข่าวทั่วไป Friday November 16, 2007 14:46 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์
มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับกระทรวงอุตสาหกรรมจัดหลักสูตรฝึกอบรมระบบการจัดการคุณภาพความปลอดภัยเตรียมความพร้อมสู่ระบบ HACCP เพื่อ SME โดยมุ่งพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการให้สามารถประยุกต์ทฤษฎีสู่การปฏิบัติได้อย่างมั่นใจ
รองศาสตราจารย์วุฒิชัย กปิลกาญจน์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า ศูนย์วิทยาการด้านนวัตกรรมอาหารและบริการที่ปรึกษา (KU-FIRST) สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร คณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมมือกับสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรมสร้างหลักสูตรและฝึกอบรมระบบการจัดการคุณภาพความปลอดภัย เตรียมความพร้อมสู่กรอบการประกันความปลอดภัยอาหารภายใต้ระบบ Hazard Analysis Critical Control Point (HACCP) หรือ Pre-HACCP เพื่อ SME ให้สามารถพัฒนาด้านศักยภาพของผู้ผลิตอาหารหรือผู้ประกอบการระดับ SME ให้สามารถพัฒนาตนเองเข้าสู่กรอบประกันความปลอดภัยอาหารที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่สุดสำหรับการผลิตอาหารของประเทศในปัจจุบันนี้ และสามารถประยุกต์ทฤษฎีสู่การปฏิบัติจริงได้ โดยมีเป้าหมายให้โรงงานผลิตอาหารระดับ SME จำนวน 600 โรงงาน สามารถพัฒนาตนเอง และยื่นขอระบบ HACCP ได้ภายใน 2 ปี หลังจากเข้ารับการฝึกอบรม โรงงานผลิตอาหารระดับ SME ที่ผ่านเกณฑ์ประเมิน Pre-HACCP โดยระหว่าง 1-2 ปี หลังจากได้รับ NFI STAR โรงงานเหล้านี้จะมีโอกาสได้รับการสนับสนุนสินเชื่อจาก SME Bank เพื่อนำไปปรับปรุงโรงงานให้เข้าสู่ระบบ HACCP อีกด้วย
สำหรับเป้าหมายของการฝึกอบรมในครั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถบริโภคอาหารที่มีความปลอดภัย และมีคุณภาพจากโรงงานผลิตอาหารระดับ SME ที่ได้รับการรับรองระบบ HACCP ซึ่งมีกระบวนการผลิตอาหารที่ถูกต้องปลอดภัย สามารถป้องกันและลดความเสี่ยงจากการเกิดโรคที่มีอาหารเป็นพาหะ และสามารถสร้างความเชื่อมั่นแก่ผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศ โดยเบื้องต้นของการดำเนินงานจะมุ่งเป้าไปที่โรงงานอาหารบรรจุในภาชนะปิดสนิท โรงงานผลิตเครื่องดื่ม โรงงานผลิตอาหารแช่เย็น โรงงานอาหารหมัก โรงงานผลิตเครื่องปรุงรส และโรงงานอาหารแห้ง ให้มีความปลอดภัยสูงที่สุดก่อนเป็นอันดับแรก
ดร.ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้อำนวยการสถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า ปัจจุบันมีโรงงานที่ดำเนินการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารที่ผ่านการตรวจประเมินและได้รับการรับรอง HACCP เพียง 700 โรงงาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่เพื่อการส่งออก ในขณะที่โรงงานอุตสาหกรรมอาหารมีทั้งหมดกว่า 9,000 โรงงานที่ผลิตอาหารจำหน่ายแก่คนทั้งประเทศ ส่วนใหญ่ยังไม่มีระบบประกันคุณภาพความปลอดภัย HACCP ซึ่งโรงงานเหล้านี้ดำเนินงานโดยผู้ประกอบการระดับขนาดกลางหรือขนาดย่อม หรือ SME ซึ่งต้องการการสนับสนุนด้านวิชาการ เนื่องจากขาดความรู้ความเข้าใจที่ถ่องแท้ในการผลิตอาหาร และขาดแรงจูงใจที่จะพัฒนาคุณภาพความปลอดภัยอาหารให้ดียิ่งขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีกลไกในการผลักดันให้ผู้ประกอบการโดยเฉพาะกลุ่ม SME เข้าสู่มาตรฐาน HACCP โดยเร็ว
สำหรับโครงการพัฒนาศักยภาพผู้ผลิตอาหารฯ นี้ สถาบันอาหาร กระทรวงอุตสาหกรรม ได้มอบให้นักวิชาการจากสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ร่วมกับคณะอุตสาหกรรมเกษตร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ภายใต้หน่วยงาน KU-FIRST จัดสรรงบประมาณ 40 ล้านบาท เพื่อจัดสร้างหลักสูตร และจัดการฝึกอบรมระบบการจัดคุณภาพความปลอดภัยเตรียมความพร้อมสู่ระบบ HACCP รวมทั้งให้คำปรึกษาในฐานะพี่เลี้ยงทางวิชาการ ณ โรงงานผลิต หรือ On-site Consultation แก่อุตสาหกรรมระดับ SME
โครงการฝึกอบรมระบบการจัดการคุณภาพความปลอดภัยเตรียมความพร้อมสู่กรอบการประกันความปลอดภัยอาหารภายใต้ระบบ Hazard Analysis Critical Control Point (HACCP) นี้ คาดว่าจะเปิดอบรมให้กับ 100 โรงงานแรกในเดือนธันวาคม ศกนี้ สำหรับโรงงานอุตสาหกรรมอาหารที่สนใจสามารถเข้ารับการฝึกอบรมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ โทรศัพท์ 0 2942 8629
รายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ : สุขกมล งามสม โทร. 08 9484 9894
: บริษัท โปรคอมมิวนิเคชั่นส์ แอนด์ คอนซัลแตนท์ จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ