วินท์คอมลุยงานคอนซัลท์จับมือบีซีพี เอเชีย รับบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ

ข่าวเทคโนโลยี Friday November 16, 2007 16:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--16 พ.ย.--วินท์คอม เทคโนโลยี
บริษัทวินท์คอมเทคโนโลยี จำกัด ผู้นำด้านการให้บริการและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับการวางระบบไอทีอย่างมืออาชีพ จับมือเป็นพันธมิตรกับบริษัทที่ปรึกษารายใหญ่ คือบริษัทบีซีพีเอเชีย จำกัด (Business Continuity Planning Asia Pte Ltd) ผู้นำการให้คำปรึกษาด้านแนวทางการปฏิบัติและบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management: BCM) เพื่อสร้างความพร้อมให้กับองค์กร ในการรับมือกับความเสี่ยงและภัยคุกคามทุกรูปแบบ (Disaster Recovery) ที่อาจทำให้การดำเนินธุรกิจหยุดชะงัก อาทิ ความเสี่ยงในปฏิบัติการสารสนเทศ, อุบัติภัยทางธรรมชาติ, การก่อวินาศกรรม, จลาจลและการเกิดโรคระบาด เพื่อให้ธุรกิจสามารถดำเนินงานได้อย่างต่อเนื่องและเป็นการป้องกันความเสี่ยงหรือลดอัตราความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกิจ
มร.เฮนรี่ อี ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการ บริษัทบีซีพี เอเชีย จำกัด กล่าวว่า “การจับมือร่วมกันในครั้งนี้ นอกจากจะมุ่งให้เกิดการรับรู้และความเข้าใจในแนวทางการปฏิบัติ และการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ หรือ Business Continuity Management แล้ว ทางบีซีพี เอเชียเองยังมุ่งที่จะผลักดันให้ทุกองค์กรในประเทศไทยเห็นความสำคัญของการจัดเตรียมแผนงาน ที่ทำให้ธุรกิจสามารถดำเนินได้อย่างต่อเนื่อง และผลักดันให้แผนนี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของโครงสร้างในแต่ละองค์กรให้จงได้”
“ขณะเดียวกันเราก็มั่นใจในศักยภาพของทีมงานซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบของเรา เพราะด้วยประสบการณ์ที่ยาวนานกว่า 10 ปี ในด้านการให้คำปรึกษาและฝึกอบรม รวมถึงการที่มีโอกาสเข้าไปร่วมงานกับกลุ่มธุรกิจที่หลากหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นด้านการเงิน อุตสาหกรรมยานยนต์ การสื่อสาร สาธารณสุข การผลิตและองค์กรภาครัฐ จึงมั่นใจได้ว่าทีมงานจะสามารถสรรหาและนำเสนอโซลูชันด้านการบริหารธุรกิจให้มีความต่อเนื่อง (BCM) ที่เหมาะสมและสอดคล้องกับรูปแบบธุรกิจที่แท้จริงของลูกค้าได้” มร.เฮนรี่ อี กล่าวเสริม
“สำหรับสิ่งที่ท้าทายในการทำตลาดประเทศไทย คือ การที่หลายองค์กรในเมืองไทยยังมองข้ามความ สำคัญของการทำแผนรองรับวิกฤติเพื่อให้ธุรกิจดำเนินอย่างต่อเนื่องได้ ซึ่งเราต้องทลายกำแพงของความเชื่อเก่าๆ ที่มองว่าการวางแผนรับมือกับวิกฤติการณ์หรืออุบัติภัยที่จะมาถึง เป็นเรื่องต้องห้ามที่ไม่สำคัญหรือจำเป็น ทั้งนี้เป็นเพราะการลงทุนในแผน BCM นี้ไม่สามารถแสดงผลลัพธ์ที่ชัดเจนในระยะสั้นได้ การโน้มน้าวให้ผู้บริหารหลักขององค์กรยอมลงทุนเม็ดเงินในโครงการเหล่านี้ จึงถือเป็นเรื่องที่ท้าทายความสามารถของเราเป็นอย่างยิ่ง ” มร.เฮนรี่ อี กล่าวเสริม
นางทรงศรี ศรีรุ่งเรืองจิต กรรมการผู้จัดการ บริษัทวินท์คอมเทคโนโลยี จำกัด กล่าวถึงการจับมือร่วมกับบีซีพี เอเชียว่า “เราจะนำเสนอหลักการและแนวทางการปฎิบัติที่ดีในการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ หรือ Business Continuity Management จากสถาบัน Business Continuity Institute ประเทศอังกฤษ ด้วยการร่วมมือกับบริษัทบีซีพี เอเชีย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ด้านนี้มาอย่างยาวนาน โดยแนวทางการนำเสนอจะขึ้นอยู่กับระดับความสมบูรณ์ของการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจของลูกค้า (BCM Maturity Level) เป็นประการสำคัญ สำหรับโซลูชันที่ทางวินท์คอมนำเสนอ จะเริ่มตั้งแต่ขั้นพื้นฐานในการฝึกอบรมแนวปฏิบัติ ไปจนถึงการตรวจสอบระบบการบริหารความต่อเนื่อง และการออกแบบระบบสำรองและเครือข่ายเชื่อมโยง ซึ่งทุกกระบวนการจะดำเนินงานโดยผู้เชี่ยวชาญของ บีซีพี เอเชียร่วมกับทีมงานของวินท์คอมที่ได้รับประกาศนียบัตรรับรอง”
ด้านแนวทางการทำตลาด นางทรงศรีกล่าวว่า “เราเน้นให้ความรู้ด้านการจัดการความเสี่ยงและการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจแก่กลุ่มเป้าหมายในประเทศไทยเป็นสำคัญ และด้วยประสบการณ์ของทีมงานวินท์คอมในการปรับแต่งรายละเอียดของระบบมาตรฐานดังกล่าว ให้เหมาะสมกับสภาวการณ์ในประเทศไทย เพราะแนวคิดสำคัญของการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ หรือ Business Continuity Management (BCM) คือ จะต้องเป็นระบบที่ฝังอยู่ในวัฒนธรรมขององค์กรนั้นๆ เพื่อให้การทำ BCM เป็นการปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง สามารถปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขให้เป็นไปตามสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้ จึงจะเป็นการประกันความสำเร็จในการพัฒนาการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจได้อย่างยั่งยืนตลอดไป
กลุ่มลูกค้าเป้าหมายหลักของเรา คือ กลุ่มลูกค้าที่ต้องการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจให้เป็นรูปธรรม ได้แก่ กลุ่มสถาบันการเงินซึ่งเป็นไปตามแนวทางของธนาคารแห่งประเทศไทย, กลุ่มการผลิต โดยเฉพาะระบบการบริหารความต่อเนื่องของ Supply Chain, กลุ่มผู้ให้บริการทางสาธารณสุขที่ต้องปฏิบัติให้เข้ากับมาตรฐานของ Joint Commission International (JCI) และกลุ่มที่สำคัญเป็นอย่างยิ่งคือกลุ่มรัฐวิสาหกิจ ซึ่งกำลังปรับปรุงองค์กรตามแนวทางการประเมินของ TRIS เนื่องจากองค์กรรัฐวิสาหกิจเป็นผู้ที่ให้บริการแก่ประชาชนจำนวนมาก หากการดำเนินงานเกิดหยุดชะงักและไม่มีระบบหรือแผนงานที่ดีรองรับ อาจเกิดความเสียหายที่ส่งผลกระทบรุนแรงในวงกว้างได้ และอีกด้านหนึ่งที่ต่างประเทศกำลังตื่นตัวกันมาก แต่บ้านเรายังไม่มีแนวทางปฏิบัติที่ชัดเจนคือ การบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจในการรองรับปัญหาโรคระบาด (Epidemics) เช่น ไข้หวัดนก เป็นต้น”
ทั้งนี้ นางทรงศรีได้กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับบริษัทที่เป็นสาขาจากต่างประเทศคาดว่าน่าจะทำเรื่อง BCM กันหมดแล้ว เราจึงจะไม่เน้นในตลาดส่วนนี้”
ในแง่ศักยภาพและความพร้อมของวินท์คอม “การเป็นพันธมิตรกับบีซีพี เอเชียเป็นการรวมจุดแข็งของทั้ง 2 บริษัทเข้าด้วยกัน โดยทางบีซีพี เอเชียจะมีทีมที่ปรึกษาที่มีประสบการณ์การทำ BCM ตามแนวทางของ BCI มาอย่างยาวนานในหลายๆ ประเทศในเอเชีย รวมถึงประเทศไทยด้วย ส่วนวินท์คอมก็มีความเชี่ยวชาญในการออกแบบวางระบบไอทีและเน็ตเวิร์ก รวมถึงโซลูชันสำหรับการทำศูนย์ข้อมูลสำรอง ซึ่งเราได้ทดลองนำแนวปฏิบัติที่ดี 6 ขั้นตอน สำหรับการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจของ BCI มาใช้ทดสอบเป็นการภายในแล้ว ทำให้ได้เรียนรู้แนวทางการปรับแต่งแนวคิดของ BCI ให้เหมาะสมกับตลาดเมืองไทยพอสมควร เพราะในประเทศไทยส่วนใหญ่ที่เราทำกัน จะเป็นในเรื่องของการบริหารจัดการความเสี่ยง (Risk Management) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Corporate Governance (CG) หรือไม่ก็เป็นการทำ IT-DRP ที่มุ่งเน้นเฉพาะการฟื้นฟูเทคโนโลยีเป็นหลักเท่านั้น แต่ยังไม่ใช่การทำ Business Continuity ในความหมายของ BCI สักเท่าไหร่ เราจึงเชื่อว่าน่าจะสามารถไปต่อยอดให้กับกลุ่มลูกค้าได้ โดยเฉพาะการทำ BCM จะช่วยให้เราค้นหาจุดที่เหมาะสมในการลงทุนระบบสำรอง ไม่มากเกินไปหรือน้อยเกินไป รวมไปถึงการฟื้นฟูกระบวนการทางธุรกิจ (Business Process) ให้กลับคืนมาสู่สภาพปกติได้ในที่สุด การที่เราเล็งเห็นความสำคัญในเรื่องเหล่านี้ เป็นเพราะหลายประเทศใกล้บ้านเรา ส่วนใหญ่ได้มีการเตรียมพร้อมกันแล้ว เพราะฉะนั้นหากในอนาคตเกิดวิกฤติการณ์ที่ส่งผลกระทบเป็นวงกว้างขึ้น (Wide Area Disruption) ประเทศไทยซึ่งยังไม่มีความพร้อมอาจจะได้รับความเสียหายที่รุนแรงกว่าเพื่อนบ้านที่มีการเตรียมความพร้อมมากกว่าก็เป็นได้”
ข้อมูลเกี่ยวกับวินท์คอมเทคโนโลยี
บริษัทวินท์คอมเทคโนโลยี จำกัด ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 เป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบริษัทวีเน็ท แคปปิตอล จำกัด กับบริษัทเดอะแวลลูซิสเตมส์ จำกัด ด้วยทุนจดทะเบียน 60 ล้านบาท ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนจำหน่ายผลิตภัณฑ์เอ็นเตอร์ไพรส์ของบริษัทซัน ไมโครซิสเตมส์ (ประเทศไทย) จำกัด ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2544 ตลอดจนยังได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้แทนจำหน่ายอุปกรณ์เครือข่ายข้อมูลของบริษัทหัวเหว่ย-ทรีคอม ในเดือนเมษายน 2548 และกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายตลาดไปสู่อุปกรณ์เครือข่ายแบบออพติคอลและเมโทรอีเธอร์เนทอีกด้วย เพื่อให้สามารถนำเสนอโซลูชันทางด้านระบบเครือข่ายข้อมูลได้ครบวงจรอย่างแท้จริง
ข้อมูลเกี่ยวกับบีซีพีเอเชีย
ก่อตั้งขึ้นเมื่อกรกฎาคม ปี 2543 ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะริเริ่มและส่งเสริมการรับรู้ในงานด้านการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ (Business Continuity Management) ในภูมิภาคเอเชีย และได้เปิดสำนักงานสาขาขึ้นเป็นแห่งแรกที่ฮ่องกงในปี 2546 ปัจจุบันมีทีมงานที่มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญด้านการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจและการกู้ระบบจากภัยพิบัติทางธุรกิจ โดยให้บริการทั้งด้านการให้คำปรึกษาและฝึกอบรมทั้งในและต่างประเทศ บีซีพี เอเชียได้รับความไว้วางใจจากกลุ่มลูกค้าองค์กรที่มีชื่อเสียงมากมาย อาทิ ABN AMRO Bank, Cathay Pacific Airways Ltd, Falcon Insurance Co. (HK) Ltd และ JPMorgan Chase Bank เป็นต้น
หากประสงค์จะทราบข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อ:
บริษัทวินท์คอม เทคโนโลยี จำกัด
โทร. 0-2636-8272
อีเมล์: bcm@vintcom.co.th

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ