ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิจัดตั้งศูนย์ประสานงานอำนวยความสะดวกแก่ผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์

ข่าวทั่วไป Monday November 19, 2007 09:41 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ
ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิตั้งศูนย์ประสานงานสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ที่เมืองมักกะห์ เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้แสวงบุญและญาติพี่น้องที่มาส่งในการใช้บริการต่าง ๆ ภายในสนามบินให้ได้รับความสะดวก รวดเร็วยิ่งขึ้น
นายเสรีรัตน์ ประสุตานนท์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า เนื่องจากในช่วงเดือนพฤศจิกายน 50 — มกราคม 51 จะเป็นช่วงที่มีผู้นับถือศาสนาอิสลามเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ที่ เมืองมักกะห์ ราชอาณาจักรซาอุดิอาระเบีย เป็นจำนวนมาก ซึ่งในปีนี้จะมีผู้เดินทางไปแสวงบุญผ่านท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ประมาณ 5,700 คน ดังนั้นเพื่อให้ผู้เดินทางไปแสวงบุญและญาติพี่น้องที่มาส่งได้รับความสะดวก สบายในการใช้บริการ ทสภ. จึงได้มีการจัดตั้งศูนย์ประสานงานสำหรับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ขึ้น ภายในบริเวณห้องโถงผู้โดยสารขาออก ฝั่งตะวันตก ชั้น 4 ใกล้กับทางเข้าประตู 10 เพื่ออำนวยความสะดวกและให้คำแนะนำในด้านต่าง ๆ อาทิ การ Check-in การกรอกข้อมูลเอกสารเดินทาง และรายละเอียดของเที่ยวบินที่จะเดินทาง เป็นต้น ทั้งนี้ศูนย์ประสานงานฯ ดังกล่าว ทสภ. ได้จัดให้มีเจ้าหน้าที่ ทอท. เจ้าหน้าที่จากกรมการศาสนา และเจ้าหน้าที่สายการบิน คอยให้บริการในช่วงเวลาที่จะมีเที่ยวบินของผู้โดยสารที่จะไปแสวงบุญเดินทาง และ ทสภ. ยังได้มีการจัดพื้นที่ไว้รองรับผู้เดินทางไปแสวงบุญและญาติที่มาสั่งได้นั่งพักคอย โดยมีเก้าอี้ที่จัดเตรียมไว้ให้กว่า 250 ที่นั่ง ตรงบริเวณศูนย์ประสานงานฯ และยังได้มีการจัดเตรียมรถสุขาไว้ให้บริการเพิ่มเติมอีกด้วย
นอกจากนี้ ทสภ. ยังได้จัดพื้นที่จอดรถและจุดรับ-ส่งให้กับผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์โดยเฉพาะ ซึ่งส่วนใหญ่จะเดินทางด้วยรถโดยสารขนาดใหญ่ โดยกำหนดให้บริเวณหน้าชานชาลาประตู 10 ชั้น 4 ผู้โดยสารขาออก เป็นจุดจอดส่ง และกำหนดให้บริเวณถนนด้านนอกหน้าอาคารผู้โดยสารที่ ชั้น 1 เป็นจุดจอดรถและรอรับผู้แสวงบุญและญาติที่จะเดินทางกลับ
นายเสรีรัตน์กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปีนี้ผู้แสวงบุญจะเริ่มทยอยเดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์ตั้งแต่วันที่ 9 พฤศจิกายน — 15 ธันวาคม 50 และจะทยอยเดินทางกลับตั้งแต่วันที่ 23 ธ.ค. 50 — 24 ม.ค.51 และสำหรับจำนวนผู้โดยสารและเที่ยวบินที่จะเดินทางในแต่ละวันนั้น ทางกรมการศาสนาได้มีการแจ้งข้อมูลให้ทราบไว้แล้ว จึงทำให้ ทสภ. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งสายการบินและกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง สามารถจัดเจ้าหน้าที่และเตรียมความพร้อมไว้ล่วงหน้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้โดยสารที่จะเดินทางให้ได้รับการบริการต่าง ๆ ที่สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ