ผู้สร้างซุปเปอร์แมนรีเทิร์นปลุกกระแสสร้างนักผลิต Visual Effect ไทย

ข่าวทั่วไป Monday November 19, 2007 14:00 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--คิธ แอนด์ คินฯ
ผู้อำนวยการสร้างซุปเปอร์แมนรีเทิร์นส (Superman Returns) มองตลาดดิจิตอล คอนเทนท์ (Digital Content) และไอทีป้อนอุตสาหกรรมภาพยนตร์ เอเชียมีศักยภาพ ทั้งบุคลากรรุ่นใหม่มีพลังสร้างสรรค์ การเติบโตทั้งภูมิภาคเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบทศวรรษที่ผ่านมา ฮอลลีวู้ดอ้าแขนรับผลงานการออกแบบภาพเทคนิคเหมือนจริงใหม่ของเอเชีย มูลค่าอาจเกินกว่าหลักหมื่นล้านบาทต่อปี
นายคริสโตเฟอร์ ลี ผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ซุปเปอร์แมนรีเทิร์น แห่งฮอลลีวู้ด กล่าวในฐานะวิทยากร ในงานมหกรรม Thailand Animation & Multimedia หรือ TAM2007 ว่า ในขณะนี้ผู้สร้างภาพยนตร์ในฮอลลีวู้ด โดยเฉพาะภาพยนตร์ที่เน้นเทคนิคการสร้างภาพเหมือนจริง หรือ Visual Effect ต่างมองหาตลาดนักสร้างสรรค์รายย่อยใหม่ในเอเชียที่สามารถผลิตงานดิจิตอลเอฟเฟกค์ได้ดีเทียบเท่า หรือดีกว่าในตลาดตะวันตก แทนที่จะผลิตในสตูดิโอเพียงที่เดียวอันมีต้นทุนสูงและขาดความหลากหลายของเทคนิคสร้างสรรค์ อาทิ ในภาพยนตร์ซุปเปอร์แมนรีเทิร์น ได้จ้างสตูดิโอขนาดเล็กกว่า 13 แห่ง ทั่วโลก ทุ่มเงินลงทุนกว่า 35 ล้านเหรียญสหรัฐ (1.2 พันล้านบาท) ในการผลิตภาพยนตร์ ซึ่งเกินกว่าครึ่งลงไปในส่วนการลงทุนผลิตภาพเทคนิคเหมือนจริง
“เช่นเดียวกับในการผลิตภาพยนตร์อื่นๆ ในปัจจุบัน ผู้ผลิตเลือกที่จออกไปค้นหาแหล่งผลิตภาพเทคนิครายย่อยที่สามารถผลิตงานภาพ Visual Effect ได้เด่นในด้านนั้นๆ เช่น การเคลื่อนไหวของมือ ไฟ ทะเล ภูเขา หรือแม้แต่การพริ้วไหวของเครื่องนุ่งห่ม หากผู้ออกแบบรายย่อยสามารถหาจุดเด่นของตน ก็สามารถเป็นจุดสนใจให้ผู้ผลิตภาพยนตร์เข้าไปลงทุนจ้างงานได้ ซึ่งพวกเพร้อมที่จะจ่ายหากมีความโดดเด่นไม่เหมือนใคร”
นาย ลี กล่าวว่า ประเทศในเอเชีย เช่น อินเดีย ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และจีนล้วนแล้วแต่เป็นแหล่งผลิตงานการสร้างภาพเหมือนจริงแหล่งใหม่ ส่วนในประเทศไทยนั้น นายลีมีความเห็นว่า การส่งเสริมการลงทุนของภาคเอกชนต่างประเทศในด้านไอที ภาพยนตร์ ทรัพย์สินทางปัญญา ควรจะด้รับการสนใจจากภาครัฐให้เท่าเทียมกับภาคอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว อีกทั้งอุตสาหกรรมการออกแบบภาพยนตร์ก็ดี หรือด้านอื่นๆ ล้วนเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และเป็นการสร้างงานให้กับบุคลากรรุ่นใหม่ที่มีทักษะ และไฟในการสร้างสรรค์
สำหรับงานประชุมนานาชาติและสัมมนากลุ่มย่อย หรือ TAM Workshop จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-20 พฤศจิกายน 2550 ในงาน Bangkok International ICT Expo 2007 และ TAM 2007 ณ อิมแพค เมืองทองธานี หัวข้อที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมแอนิเมชั่น การผลิตและคอมพิวเตอร์กราฟฟิก เกมส์ และเรื่องอื่นๆ ในวงการแอนนิเมชั่น
ข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ ธนากร พรมหาญ 084-6951949

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ