คต. เดินสาย...เร่งภาคเอกชนใช้สิทธิพิเศษภายใต้ JTEPA

ข่าวทั่วไป Monday November 19, 2007 14:18 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--คต.
กรมการค้าต่างประเทศ (คต.) เดินสายให้ความรู้และสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับข้อตกลงต่าง ๆ ของความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย-ญี่ปุ่น (JTEPA) แก่ภาคเอกชนในภาคตะวันออก หวังกระตุ้นการใช้สิทธิพิเศษดันการส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น โดยกรมฯ ได้จัดสัมมนาในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2550 ณ จังหวัดชลบุรี ผู้ที่สนใจเข้าร่วมสัมมนาติดต่อสำรองที่นั่งด่วน....ฟรี
นางอภิรดี ตันตราภรณ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า ตามที่ประเทศไทยได้ทำความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย- ญี่ปุ่น (JTEPA) และมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ทำให้ผู้ส่งออกไทยจำนวนมากตื่นตัวที่จะใช้ประโยชน์จากความตกลงฯ ดังกล่าว กรมจึงได้เตรียมความพร้อมในทุก ๆ ด้าน สำหรับรองรับผู้ส่งออกที่จะมาขอใช้สิทธิฯ ซึ่งในการนี้ได้รวมถึงการจัดสัมมนาให้ความรู้ ความเข้าใจกับผู้ประกอบการของไทย และในครั้งนี้ได้จัดสัมมนาในหัวข้อเรื่อง “ แข่งขันส่งออกได้...โดยใช้สิทธิ JTEPA ” โดยเป็นการให้ความรู้ในเรื่องเกี่ยวกับกฎแหล่งกำเนิดสินค้า การขอหนังสือรับรองฯ และระเบียบปฏิบัติต่าง ๆ รวมทั้งเปิดคลินิกเพื่อตอบปัญหาให้กับผู้ประกอบการในจังหวัดชลบุรี และจังหวัดใกล้เคียง โดยจัดขึ้นในวันที่ 23 พฤศจิกายน 2550 เวลา 08.30— 15.00 น. ณ โรงแรมเมอร์เคียว ชลบุรี ผู้ที่สนใจจะร่วมเข้ารับฟังการสัมมนาฯ สำรองที่นั่งด่วน หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 038-341173 — 4 หรือโทรสายด่วน 1385 โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น
นางอภิรดีฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจไทย — ญี่ปุ่น (JTEPA) จะช่วยส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างกันให้ขยายตัวเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ กรมฯ ได้เผยแพร่และประชาสัมพันธ์ถึงประโยชน์จากความตกลงดังกล่าวมาอย่างต่อเนื่อง นอกจากการจัดสัมมนาในครั้งนี้แล้ว ยังมีกำหนดการในการจัดสัมมนาในครั้งต่อไปอีก อาทิ เดือนธันวาคม 2550 จัดสัมนาเกี่ยวกับการใช้การสิทธิประโยชน์ทางการค้าต่าง ๆ อาทิ ระบบสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) , เขตการค้าเสรีอาเซียน (CEPT) และเขตการค้าเสรี (FTA) กับประเทศอื่น ๆ เป็นต้น ในเดือนมกราคม 2551 เป็นการจัดสัมมนาโดยเน้นเนื้อหา สาระ และรวมประเด็นปัญหาครั้งใหญ่ในรายละเอียดเกี่ยวกับ JTEPA และมีกำหนดการจัดสัมมนาให้ความรู้ในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดทั้งปี 2551

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ