จังหวัดจันทบุรีเตรียมโชว์ "กระต่ายทองคำประดับบุษราคัม" หนึ่งเดียวในโลก ในงาน“เปิดโลกอัญมณีและของดีเมืองจันท์ ครั้งที่ 4”

ข่าวทั่วไป Monday November 19, 2007 14:21 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี
“สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี” นำกระต่ายพลอยบุษราคัม เพียงหนึ่งเดียวในโลก ที่ทำจากทองคำหนักกว่า 4 กิโลกรัม ประดับพลอยจันทร์กว่า 8,000 กะรัต ที่จัดทำขึ้นในปีมหามงคล เปิดให้ประชาชนได้ชื่นชมในงาน “เปิดโลกอัญมณีและของดีเมืองจันท์ ครั้งที่ 4” เผยจัดงานยิ่งใหญ่กว่าที่ผ่านมา หวังกระตุ้นการค้าการลงทุนภาครวมให้กับจังหวัด ชี้ผู้ประกอบการพร้อมแสดงศักยภาพและความเข้มแข็งของตลาดอัญมณีเมืองจันท์ สนองแผนยุทธ์ศาสตร์ปูทางสู่นครอัญมณีของโลก
นายประจักษ์ สุวรรณภักดี ผู้ว่าราชการจังหวัด จันทบุรี กล่าวว่า เนื่องในปีมหามงคลพระชนมายุครบ 80 พรรษา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ 5 ธันวาคม 2550 นี้ สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี จะได้นำ “กระต่ายพลอยบุษราคัม” เพียงหนึ่งเดียวในโลกที่ทำด้วยทองคำน้ำหนักกว่า 4 กิโลกรัม ประดับด้วยพลอยบุษราคัมกว่า 8,000 กะรัต ดวงตาประดับด้วยทับทิมสยามเจียระไน 81 เหลี่ยมออกมาจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสได้เข้าชมในงาน “เปิดโลกอัญมณีและของดีเมืองจันท์ ครั้ง 4” ณ บริเวณสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี อ.เมือง จ.จันทบุรี
กระต่ายพลอยบุษราคัม ดังกล่าวนี้ กรมส่งเสริมการส่งออก ร่วมด้วย สมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ หอการค้าไทย หอการค้าจังหวัดจันทบุรี สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี โดยได้รับความร่วมมือจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดจันทบุรี ภายใต้โครงการ “๘0 พรรษา บุษราคัมไทย รวมใจภักดี” เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายเนื่องในวโรกาสมหามงคลนี้
นายประจักษ์ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดงานในครั้งนี้ว่า เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ชื่อเสียงของอัญมณีและเครื่องประดับ สินค้า OTOP อาหารพื้นเมือง การท่องเที่ยว และธุรกิจด้านโรงแรมในจังหวัดจันทบุรีให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการส่งเสริมด้านการตลาดแก่ผู้ประกอบการค้าและแสดงให้เห็นความเข้มแข็งของผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับในจังหวัดจันทบุรี พร้อมทั้งแป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจมวลรวมของจังหวัด เนื่องจากสนับสนุนให้มีการสร้างงาน สร้างรายได้ และเงินหมุนเวียนซึ่งไม่เพียงแต่ในจังหวัดจันทบุรีเท่านั้นแต่ยังส่งผลถึงเศรษฐกิจระดับประเทศ ทั้งยังสนับสนุนยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัด และส่งเสริมวิสัยทัศน์ในการทำให้จันทบุรีเป็นนครแห่งอัญมณีโลก
ทางด้านนายภูเก็ต คุณประภากร ประธานจัดงานเปิดโลกอัญมณีและของดีเมืองจันท์ ครั้ง 4 เปิดเผยถึงกิจกรรมและ Hi-light อื่นๆ ว่า “ภายในงานเปิดโลกอัญมณี และของดีเมืองจันท์ ครั้งที่ 4 ในวันที่ 8-12 ธันวาคม 2550 นี้ ทางสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี ยังได้จัดทำ “พลอย 81 เหลี่ยม อัญมณีมงคล” ซึ่งเป็นการนำพลอย Citrine (พลอยธรรมชาติเนื้ออ่อน)
สีเหลืองบุษราคัมมาเจียระไนแบบพิเศษรวมทั้งเม็ดได้ 81 เหลี่ยม จำนวน 1999 เม็ด พร้อมสลักอักษร 80 พรรษามหาราชา 2550 และกำกับเลขที่ 001 ถึงเลขที่ 1999 ที่ขอบพลอยทุกเม็ด โดยผู้ที่สนใจสามารถสั่งจองได้ที่สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรีได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ในราคาเม็ดละ 1,999 บาท โดยรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย”
นอกจากนี้ ผู้เข้าชมยังได้ตื่นตาตื่นใจกับ “ปลาคาร์ฟบุษราคัม หรือ อัญมณีแห่งสายน้ำ” ซึ่งเป็นงานนวัตกรรมพิเศษของภูมิปัญญาท้องถิ่น โดยช่างฝีมือปราณีตชาวจันทบุรี ที่ใช้ความสามารถในการแยกประดิษฐ์ชิ้นส่วนต่างๆ ของปลา ทั้งหัว ลำตัว หาง และเกล็ดปลา จากนั้นจึงนำมาประกอบเป็นตัวปลาที่มีความสวยงาม ซึ่งปลาคาร์ฟบุษราคัมมูลค่ากว่า 2 ล้านบาทนี้ทำจากพลอย บุษราคัมทั้งสิ้น กว่า 100,000 เม็ด น้ำหนักรวม 5,499 กะรัต นำมาฝังเป็นเกล็ดปลาทั้งตัวรวม 999 ชิ้น ส่วนตัวปลาเป็นเรือนเงิน และตาของปลาทำจากพลอยแดงทับทิมสยามน้ำหนัก 29.99 กะรัต ซึ่งหาชมได้ที่งานเปิดโลกอัญมณีและของดีเมืองจันท์เพียงแห่งเดียวเท่านั้น และยังมีการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับพลอยอีกจำนวนมาก
ประธานการจัดงานยังเผยอีกว่า ภายในงานยังเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมงานได้ร่วมทำบุญและลุ้นโชคไปกับการ “เปิดเหมืองเมืองจันท์…เสี่ยงโชคทับทิมสยาม” รูปแบบใหม่ของการเสี่ยงโชคโดยการจำลองเครื่องร่อนพลอยมาใช้ในการจับฉลาก ซึ่งของรางวัลมีทั้งอัญมณีและเครื่องประดับล้ำค่ามากมาย โดยรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายจะมอบให้เหล่ากาชาดจังหวัดจันทบุรี พร้อมกันนี้ยังจะเปิดโอกาสให้ผู้ที่ต้องการตรวจสอบอัญมณีสามารถนำอัญมณีมาตรวจสอบได้ในราคาพิเศษ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ บูธจำหน่ายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับโดยโรงงานผู้ผลิตที่ได้รับการประกันคุณภาพจากสมาคมฯ อาหารพื้นเมืองจันท์รสเลิศจากชมรมผู้ประกอบการร้านอาหารและชมรมโรงแรมจังหวัดจันทบุรี ที่ได้รับมาตรฐาน Clean Food Good Taste สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนและท้องถิ่น (OTOP) ระดับ 5 ดาว และอื่นๆ อีกมากมาย ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถเข้าชมงานได้ที่บริเวณสมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี อ.เมือง จ.จันทบุรี ข้างโรงแรม เค. พี. แกรนด์
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ:
ตัวแทนประชาสัมพันธ์
สุภารัตน์ ช่วยอุระชน (แรม) 086-303-1422
อทิตยา มะลิซ้อน(เล็ก) 086 303 1522
สมาคมผู้ค้าอัญมณีและเครื่องประดับจันทบุรี
โทร. 089 303 118-9

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ