สปส.ยันลูกจ้างไม่ต้องกังวล ร.พ.เอกชนไม่เซ็นสัญญาไร้ผลกระทบต่อผู้ประกันตน

ข่าวทั่วไป Monday November 19, 2007 15:08 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--สปส.
สำนักงานประกันสังคม (สปส.) แจงลูกจ้าง โปรดสบายใจ ไม่ต้องกังวล ต่อกรณีโรงพยาบาลเอกชนไม่เซ็นสัญญา หากเจ็บป่วยจากการทำงานยังมีโรงพยาบาลรัฐ - เอกชนรองรับเพียงพอกับความต้องการของลูกจ้าง
นายสิทธิพล รัตนากร รองเลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กล่าวว่า ในปี 2251 ที่จะถึงนี้ มีโรงพยาบาลรัฐจำนวน 871 แห่ง ส่วนโรงพยาบาลจำนวน 112 แห่ง ในกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนเพื่อการพัฒนาระบบบริการประกันสังคมที่ขอถอนตัวจากการเป็นโรงพยาบาลในความตกลงของกองทุนเงินทดแทนนั้น เมื่อได้รับคำชี้แจงจากสปส.แล้ว ขณะนี้โรงพยาบาลเอกชนดังกล่าวได้ทยอยกลับเข้าเป็นโรงพยาบาลในความตกลงของกองทุนเงินทดแทนเป็นระยะ โดยในขณะนี้มีผู้ยื่นความจำนงแล้วจำนวน 67 แห่ง และคาดว่าจะทยอยยื่นความจำนงเข้ามาอีกเรื่อยๆ
ทั้งนี้สปส.ขอให้นายจ้าง ลูกจ้าง ผู้ประกันตนอย่าได้เป็นกังวล หากประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงาน เรามีโรงพยาบาลรัฐบาลและโรงพยาบาลที่อยู่ในความตกลงของกองนเงินทดแทนรองรับอย่างเพียงพอแน่นอน เมื่อลูกจ้างประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยเนื่องจากการทำงานให้นายจ้างส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาพยาบาลในสถานพยาบาลได้ทุกแห่ง เนื่องจากกฎหมายกองทุนเงินทดแทน กำหนดไว้ว่านายจ้างส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาได้ตั้งแต่สถานพยาบาลที่มีแพทย์แผนปัจจุบันชั้น 1 นั่นหมายถึงได้ตั้งแต่คลินิกที่มีแพทย์แผนปัจจุบันชั้น 1 ประจำทำงาน ทั้งโรงพยาบาลของรัฐ และเอกชน หากโรงพยาบาลนั้นมิได้เป็นโรงพยาบาลในความตกลงของกองทุนเงินทดแทน นายจ้างต้องสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาลไปก่อน แล้วนำหลักฐาน ได้แก่ ใบรับรองแพทย์ และใบเสร็จรับเงินมาเบิกจ่ายจากสำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่ / จังหวัด / สาขา ได้ภายหลัง
ส่วนกรณีที่นายจ้างไม่ประสงค์สำรองจ่ายค่ารักษาก่อน นายจ้างสามารถส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาในสถานพยาบาลในความตกลงของกองทุนเงินทดแทน โดยมีแบบส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาพยาบาล (กท.44)
ทั้งนี้นายจ้างต้องแจ้งการประสบอันตรายตามแบบแจ้งการประสบอันตราย เจ็บป่วย สูญเสียอวัยวะ หรือสูญหาย และคำร้องขอรับเงินทดแทน (กท. 16) ส่งให้ประกันสังคมเขตพื้นที่ / จังหวัด / สาขา ที่นายจ้างขึ้นทะเบียนไว้ ภายใน 15 วันนับแต่วันที่ทราบการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยของลูกจ้าง พร้อมใบรับรองแพทย์และสำเนาแบบส่งตัวลูกจ้างเข้ารับการรักษาพยาบาล (กท. 44) ถ้ามี
อย่างไรก็ตามในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าเป็นการประสบอันตรายหรือเจ็บป่วยจากการทำงานหรือไม่ ให้ลูกจ้าง ผู้ประกันตนยื่นบัตรรับรองสิทธิรักษาพยาบาลไปก่อน
สำหรับสถานพยาบาลที่มีความประสงค์จะเข้าร่วมเป็นสถานพยาบาลในความตกลงของกองทุนเงินทดแทนนั้นสามารถสมัครได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป โดยดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ www.sso.go.th /e-service /สมัครเข้าร่วมกองทุนเงินทดแทน ต้องการสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมสามารถติดต่อได้ที่ สำนักงานกองทุนเงินทดแทน โทร.0-2956-2725-7 หรือสายด่วน 1506

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ