ก.ล.ต. สนับสนุนให้ธุรกิจประเมินมูลค่าทรัพย์สินกำกับดูแลกันเอง

ข่าวทั่วไป Monday November 19, 2007 15:48 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--19 พ.ย.--ก.ล.ต.
ก.ล.ต. ยกระดับให้สมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย และสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย เป็นองค์กรกำกับดูแลตนเอง (Self-Regulatory Organization: SRO) โดย ก.ล.ต. จะให้ความเห็นชอบเฉพาะบุคคลที่ผ่านการขึ้นทะเบียนโดยสมาคม และให้ทั้งสองสมาคมร่วมกันกำกับดูแลการปฏิบัติงานของบริษัทประเมินและผู้ประเมินหลักเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นไป พร้อมกันนี้ ก.ล.ต. ได้มอบเงินสนับสนุนแก่สมาคมเพื่อใช้ในจัดทำมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพให้ครอบคลุมการประเมินเครื่องจักรและอุปกรณ์ เป็นจำนวนเงิน 645,500 บาท
นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า “ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะว่าเป็นกลไกสำคัญหนึ่งในตลาดทุน ที่ผ่านมา ก.ล.ต. จึงได้ร่วมมือและสนับสนุนให้สมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทยและสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย เป็นองค์กรกำกับดูแลตนเองที่จะร่วมกันให้ความเห็นชอบและกำกับดูแลการปฏิบัติงาน ของบริษัทประเมินและผู้ประเมินหลักเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ นอกเหนือจากการสนับสนุนให้มี
การพัฒนาความรู้และความสามารถของบุคลากรในวิชาชีพนี้อย่างต่อเนื่อง”
“บัดนี้สมาคมทั้งสองได้จัดทำหลักเกณฑ์การขึ้นทะเบียนผู้ประเมินและข้อกำหนดเรื่องการควบคุมมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพ ทั้งของบริษัทประเมินและตัวผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สิน เพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก.ล.ต. จึงยกระดับสมาคมทั้งสองให้เป็นองค์กรกำกับดูแลตนเอง โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2551 เป็นต้นไป ให้ถือว่าบริษัทประเมินและผู้ประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ที่ขึ้นทะเบียนกับสมาคมในการประเมินมูลค่าทรัพย์สินเพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ เป็นบริษัทประเมินและผู้ประเมินที่ได้รับความเห็นชอบจาก ก.ล.ต. และสมาคมทั้งสองจะทำหน้าที่กำกับดูแลผู้ประเมินและดำเนินการลงโทษสมาชิกที่กระทำผิดกันเอง โดย ก.ล.ต. จะกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ของสมาคมในฐานะองค์กรกำกับดูแลตนเองอีกชั้นหนึ่ง นอกจากนี้ เพื่อให้การประเมินมูลค่าทรัพย์สินในประเทศไทย
มีแนวทางการปฏิบัติงานที่ชัดเจน ครบถ้วน และเป็นมาตรฐานสากลมากขึ้น ก.ล.ต. จึงได้สนับสนุนเงินทุนให้สมาคมทั้งสองร่วมกันจัดทำมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพสำหรับการประเมินมูลค่าเครื่องจักรและอุปกรณ์ เพิ่มเติมจากมาตรฐานและจรรยาบรรณที่ใช้อยู่ในปัจจุบันซึ่งครอบคลุมเฉพาะ
ที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง”
“การกำกับดูแลกันเองในกลุ่มวิชาชีพถือเป็นความก้าวหน้าของการกำกับดูแลที่มีประสิทธิภาพ เพราะเอกชนย่อมเข้าใจการทำงานของเอกชนด้วยกันได้ดีกว่าทางการ และ ก.ล.ต. มุ่งหวังที่จะให้มีองค์กร กำกับดูแลตนเองในธุรกิจหลักทรัพย์อื่นในตลาดทุนเพิ่มมากขึ้นต่อไป” นายธีระชัย กล่าวสรุป
นายวันชัย ตัณฑ์สกุล เลขาธิการสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย กล่าวว่า “สมาคม ขอขอบคุณ ก.ล.ต. ที่เห็นความสำคัญของวิชาชีพการประเมินมูลค่าทรัพย์สินและพัฒนาวิชาชีพ การประเมินมูลค่าทรัพย์สินมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งส่งเสริมให้สมาคมมีบทบาทสำคัญในการ ให้ความเห็นชอบและกำกับดูแลการปฏิบัติงานของสมาชิกที่ปฏิบัติงานประเมินมูลค่าทรัพย์สิน เพื่อวัตถุประสงค์สาธารณะ นอกจากนั้นยังได้สนับสนุนค่าใช้จ่ายในการจัดทำมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพการประเมินเครื่องจักรและอุปกรณ์อีกด้วย การส่งเสริมและสนับสนุนดังกล่าวจะทำให้สมาคม ในฐานะองค์กรวิชาชีพสามารถพัฒนาวิชาชีพประเมินค่าทรัพย์สินและบุคลากรในวงการนี้ให้มีมาตรฐานและคุณภาพได้ดียิ่งขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ดังนั้น แม้สมาคมต้องมีภาระหน้าที่เพิ่มขึ้นก็ยินดีและ ยอมรับภาระดังกล่าวไว้ เพราะนอกจากจะเป็นการตอบสนองเจตนาดีของ ก.ล.ต. แล้ว ยังเป็นหน้าที่โดยตรงของสมาคมอีกด้วย”
นายฉงค์ จงยศยิ่ง นายกสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย กล่าวว่า “ในนามของกรรมการและสมาชิกสมาคมขอขอบคุณ ก.ล.ต. ที่ให้การสนับสนุนให้สมาคมเข้ามามีส่วนร่วมในการพัฒนาวิชาชีพประเมินมูลค่าทรัพย์สิน ได้แก่ การจัดทดสอบผู้ประเมิน การจัดอบรมผู้ประเมิน ออกหลักเกณฑ์ในการ ให้ความเห็นชอบและกำกับดูแลบริษัทประเมินและผู้ประเมิน และส่งเสริมให้สมาคมทั้ง 2 แห่งยกระดับในการทำหน้าที่เป็น SRO รวมทั้งสนับสนุนให้วิชาชีพการประเมินมูลค่าทรัพย์สินมีมาตรฐานที่ครบถ้วนสมบูรณ์ สมาคมขอให้ความเชื่อมั่นว่าสมาคมจะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และจะพัฒนาความรู้ความสามารถของผู้ประเมินอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ปฏิบัติงานเป็นไปตามมาตรฐานและจรรยาบรรณวิชาชีพที่สมาคม จะพัฒนาให้เป็นสากลเพื่อให้เกิดการยอมรับมากขึ้น”
ข้อมูลเพิ่มเติม
- เว็บไซต์ของสมาคมผู้ประเมินค่าทรัพย์สินแห่งประเทศไทย : www.vat.or.th
- เว็บไซต์ของสมาคมนักประเมินราคาอิสระไทย : www.tva.or.th

แท็ก ก.ล.ต.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ