เข้มมาตรการดูแลความปลอดภัยประชาชนในวันลอยกระทง

ข่าวทั่วไป Tuesday November 20, 2007 14:35 —ThaiPR.net

กรุงเทพฯ--20 พ.ย.--กทม.
ผู้ว่าฯ อภิรักษ์ ห่วงความปลอดภัยประชาชนวันลอยกระทง กำชับเข้มจัดเจ้าหน้าที่ตรวจเข้มความปลอดภัยโป๊ะ ท่าเรือ หากพบไม่แข็งแรงให้จัดซ่อมด่วน หรืองดใช้ทันที เพื่อความปลอดภัยของประชาชน และจัดเจ้าหน้าที่ดูแลสถานที่จัดงาน รวมถึงสวนสาธารณะ และบริเวณโดยรอบ พร้อมระดมเจ้าหน้าที่เทศกิจ หน่วยบรรเทาสาธารณภัย หน่วยแพทย์ ตำรวจ ทหาร ประจำจุด พร้อมวอนประชาชนงดดื่มเหล้า เล่นประทัด เพื่อลดอุบัติเหตุ และการสูญเสีย พบเหตุอันตรายโทรแจ้ง 191 199 หรือ 1555 ทันที
นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ถึงมาตรการเตรียมพร้อมในการดูแลรักษาความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลลอยกระทง โดยกำชับให้เจ้าหน้าที่เทศกิจ และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ประจำสถานที่ที่มีการจัดงานและทุกจุดที่มีประชาชนไปลอยกระทง โดยเฉพาะอย่างยิ่งโป๊ะและท่าเรือ พร้อมทั้งรณรงค์ให้ประชาชนลอยกระทงปลอดเหล้า และกระตุ้นตระหนักถึงอุบัติเหตุจากการเมาแล้วขับ เนื่องด้วยที่ผ่านมาเกิดอุบัติเหตุจากการจราจรเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต บาดเจ็บ และพิการ ทั้งนี้จะได้เชิญตำรวจ มูลนิธิ เพื่อร่วมกันเป็นเครือข่ายในการลดอุบัติเหตุจราจรในกรุงเทพมหานครต่อไป
นอกจากนี้ เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนยิ่งขึ้น กรุงเทพมหานครภายใต้การกำกับของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในกรุงเทพมหานคร (กอ.รมน.กทม.) จะระดม ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคง ตั้งจุดตรวจ จุดรับแจ้งเหตุ และสายตรวจเดินเท้า ดูแลการเล่นพลุไฟ ประทัด การดื่มแอลกอฮอล์ การป้องกันการพกพาอาวุธ และอาชญากรรม ในพื้นที่บริเวณที่มีการจัดงาน และพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ อีกด้วย
ดูแลเข้มท่าเรือและโป๊ะป้องกันอันตรายช่วงลอยกระทง
ทั้งนี้ ในส่วนของการดูแลท่าเรือและโป๊ กรุงเทพมหานครได้มอบหมายสำนักการจราจรและขนส่งประสานสำนักงานเขตพื้นที่ ออกตรวจสอบความมั่นคงแข็งแรงและอุปกรณ์ช่วยชีวิตต่างๆ รวมทั้งความปลอดภัยของท่าเรือและโป๊ะ หากตรวจพบว่าท่าเรือและโป๊ะไม่มั่นคงแข็งแรง ให้สำนักงานเขตดำเนินการจัดซ่อม หากไม่สามารถซ่อมแซมให้แข็งแรงได้ ให้ประสานสำนักการโยธาเพื่อดำเนินการต่อไป ส่วนท่าเรือเอกชนให้สำนักงานเขตประสานเจ้าของทำการซ่อมแซม แต่หากพบว่าท่าเรือหรือโป๊ะไม่แข็งแรงมีลักษณะเป็นอันตราย และไม่สามารถซ่อมแซมได้ให้งดใช้ทันที
ตั้งกองอำนวยการร่วมส่วนหน้า 6 จุด ดูแลใกล้ชิดในวันลอยกระทง
นอกจากนี้ กรุงเทพมหานคร ได้จัดตั้งเต็นท์กองอำนวยการร่วมส่วนหน้า 6 จุด พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทศกิจและฝ่ายสิ่งแวดล้อมและสุขาภิบาล รวมถึงสมาชิกอปพร. ประจำกองอำนวยการร่วม เพื่อประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการให้ความช่วยเหลือประชาชน 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 23-24 พฤศจิกายน พร้อมรายงานเหตุการณ์ประจำวันในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครให้คณะกรรมการทราบทุกระยะ โดยจุดที่ 1 ตั้งอยู่บริเวณเชิงสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด จุดที่ 2 บริเวณเชิงสะพานพระราม 9 เขตราษฎร์บูรณะ จุดที่ 3 สวนสันติชัยปราการ เขตพระนคร จุดที่ 4 สวนลุมพินี เขตปทุมวัน จุดที่ 5 บริเวณริมบึงลำพังพวย เขตบึงกุ่ม และ จุดที่ 6 บริเวณด้านหน้าสถานีดับเพลิงบางกะปิ เขตห้วยขวาง หรือหากประชาชนพบเหตุไม่ปลอดภัยให้โทรแจ้ง 191 , 199 หรือ 1555 ทันที
พร้อมหน่วยปฏิบัติการดูแลความปลอดภัยทางน้ำ
พร้อมกันนี้ยังได้จัดเรือตรวจการณ์และชุดปฏิบัติการทางน้ำล่องเรือตลอดแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่สะพานพระราม 7 ถึงสะพานพระราม 9 พร้อมอุปกรณ์ช่วยชีวิต อุปกรณ์กู้ภัยกู้ชีพ เพื่อดูแลความปลอดภัยและให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชน โดยประสานการปฏิบัติกับกองทัพเรือ กรมการขนส่งทางน้ำและพาณิชยนาวี และตำรวจน้ำ นอกจากนี้ยังได้จัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางน้ำ ณ โรงพยาบาลเจริญกรุงประชารักษ์ โรงพยาบาลตากสิน และวิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาลด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ